Tạp chí Aviationist đưa tin, các khí tài của không quân Italia đã được huy động để bảo vệ sự kiện do nước này làm chủ nhà từ ngày 30-31/10, vốn quy tụ nhiều nhà lãnh đạo, chính trị gia cấp cao từ các nước tới họp thượng đỉnh G20.

{keywords}
Hai máy bay Typhoon (phía sau) và máy bay tiếp dầu KC-767A của không quân Italia. Ảnh: Aviationist

Các chuyến bay đã bị hạn chế từ sáng ngày 28/10 tới nửa đêm 1/11 tại khu vực diễn ra sự kiện tại Rome. Không quân Italia đã lập ra một khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) ở vòng ngoài cùng, và yêu cầu toàn bộ các hoạt động di chuyển trong khu vực này phải nộp kế hoạch bay ít nhất trước 2 giờ hoặc hoạt động theo chỉ định. Trong vòng thứ 2, và thứ 3, các quy định di chuyển chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo không có phương tiện lạ gây rủi ro xâm nhập vào nơi tổ chức cuộc họp.

Toàn bộ những động thái vi phạm quy định sẽ bị phía không quân Italia can thiệp.

{keywords}
Trực thăng HH139. Ảnh: Vertical Magazine

Để đảm bảo phản ứng nhanh với các tình huống, Italia đã huy động 2 loại máy bay đánh chặn. Họ sử dụng máy bay tầm trung tốc độ cao Typhoon từ các khu vực Grosseto, Rivolto, Gioia del Colle và Trapani tham gia cùng với các máy bay tiếp dầu KC-767A và KC-130J. Nếu có máy bay lạ hoặc có nguy cơ tiếp cận khu vực được bảo vệ, các tiêm kích sẽ nhanh chóng được triển khai để đánh chặn.

Với các mục tiêu di chuyển chậm như trực thăng, máy bay hạng nhẹ, máy bay không người lái, Italia triển khai trực thăng HH-139 để can thiệp khi cần thiết.

Ngoài ra, Italia điều động máy bay G.550 thực hiện nhiệm vụ cảnh báo sớm trên không. Nó có khả năng giám sát, chỉ huy và kiểm soát kết hợp cùng các radar phòng không. Một máy bay không người MQ-9 Predator cũng đã được điều động để liên tục giám sát khu vực tổ chức Hội nghị thượng đỉnh. 

{keywords}
Máy bay không người lái MQ-9. Ảnh: Không quân Italia

Thêm nữa, máy bay P-72A được bố trí liên tục theo dõi các diễn biến. P-72A được trang bị cảm biến điện tử ESM cùng thiết bị cho phép nó thu thập dữ liệu để truyền đi trong thời gian thực tới các trung tâm chỉ huy và kiểm soát trên mặt đất, trên không hoặc trên biển để đảm bảo các hoạt động phối hợp và hiệu quả.

Theo Dân Trí

Tiêm kích Israel tháp tùng máy bay ném bom Mỹ tới Vùng Vịnh

Tiêm kích Israel tháp tùng máy bay ném bom Mỹ tới Vùng Vịnh

Các tiêm kích F-15 của Israel đã tháp tùng một máy bay ném chiến lược hạng nặng B-1 của Mỹ di chuyển qua không phận quốc gia Do Thái để tới Vùng Vịnh.