Nhắc đến anh Nguyễn Tuấn Huy (38 tuổi, ngụ phường Xuân Hòa, TP Long Khánh, Đồng Nai), giới sưu tập xe cổ ở Đồng Nai và các tỉnh phía Nam không xa lạ gì với thanh niên trẻ này với niềm đam mê xe cổ từ thời còn là sinh viên. Đặc biệt là các xe có tuổi đời vài thập kỷ, trong đó có chiếc Toyota 800 Publica đã có tuổi đời hơn nửa thế kỷ.

Chiếc Toyota 800 Publica là dòng xe “tí hon” hơn nửa thế kỷ trước.

Hiện anh đang sở hữu với hơn chục chiếc ô tô trong bộ sưu tập xe cổ của mình, mỗi chiếc xe là một câu chuyện, mỗi chiếc xe là một tài sản giá trị tinh thần khác nhau. Với niềm đam mê bất tận của mình về xe cộ, anh luôn tìm mọi cách “hồi sinh” những chiếc xe có tuổi đời cả nửa thế kỷ.

Anh Huy chia sẻ, trong số xe hiện tại của mình, hiện có chiếc xe “tí hon” Toyota 800 Publica mà anh đang phục dựng cũng là mẫu xe hiếm có hiện nay. Trong giới các tay chơi xe cổ mà anh biết, chắc chưa đến 10 mẫu xe Toyota 800 Publica ở miền Nam.

Chiếc Toyota 800 Publica là dòng xe thương mại “quốc dân” lúc thời bấy giờ, đây là loại xe phổ thông nhỏ gọn có 2 cửa 4 chỗ, dung tích máy chỉ 800cc máy xăng, hộp số gồm 4 số tay. Xe được sản xuất những năm 1961-1968 bởi Công ty Central Motors (cũng là một trong các nhà máy của Toyota tại Nhật Bản).

Cùm và chóa đèn pha đã được thay mới, đèn cos vẫn còn giữ nguyên.

Dù đã có trong tay hơn 10 xe cổ, nhưng anh Tuấn Huy vẫn muốn sở hữu cho mình một chiếc xe “tí hon” với tuổi đời hơn nửa thế kỷ này. Với thú này, niềm đam mê thôi là chưa đủ mà còn phải có cả tài chính và thời gian. Đặc biệt, để có thể “phục dựng” những chiếc xe có tuổi đời hơn cả bản thân mình, người chơi xe cũng phải có cái duyên và am hiểu với thú này.

Quá trình tìm mua, phục chế lại chiếc xe cũng khá gian nan. Anh Huy kể lại, chiếc xe này anh đã thấy một người trên TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) rao bán từ trước mùa dịch Covid-19, nhưng do không thể di chuyển lên để tận mắt để xem từng chi tiết từ máy móc đến khung gầm,.... Sau đó, chủ chiếc xe “tí hon” này đã bán cho một dân buôn xe ở TP Biên Hòa. Đầu năm nay, anh lại thấy dân xe ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) rao bán chính con xe cổ này, nên anh đã quyết tâm “săn” bằng được con xe “tí hon” về phục dựng nó theo niềm đam mê của mình.

Dòng xe này có 2 cửa, nắp xăng lộ ra bên ngoài.

“Tôi mua được chiếc xe tí hon này màu hồng nhưng không phải màu nguyên bản. Sau đó, tôi đem về phục dựng về máy móc, làm đồng để nó trở về màu nguyên bản và đang tìm các chi tiết còn thiếu để hoàn thiện chiếc xe”, anh Huy chia sẻ.

Quá trình phục dựng lại chiếc xe “tí hon” của anh Huy cũng khá gian nan. Một số phụ tùng có thể mua trong nước, nhưng cũng có những phụ tùng anh phải nhờ người quen săn tìm đấu giá bên Nhật và gửi về cho anh “tân trang “ xe cổ.

Logo Toyota đã được anh Huy thay mới.

“Lâu lâu có cái trang chuyên bán đấu giá phụ tùng hàng hiếm bên Nhật, ai bỏ giá cao thì mua được”, anh Huy tâm sự.

Với anh Huy, việc đam mê xe cổ đã khó, săn tìm cũng khó mà đem về phục hồi càng khó hơn nữa. Đặc biệt, từ việc tìm người thợ làm máy móc phải yêu thích các dòng xe này, đến tìm được người thợ làm đồng, sơn xe phải chất lượng, nó rất khác so với các xe công nghệ hiện đại thời nay. 

“Những con xe cổ này mang lại giá trị tinh thần rất nhiều, với những người thích xe cổ thì người ta mới quan tâm. Chứ thời hiện đại bây giờ, mấy ai mà đam mê xe cổ nữa đâu”, anh nói.

Hiện tại anh Huy cho biết, quá trình hoàn thiện chiếc xe cũng cơ bản, chiếc khoảng 75% các công đoạn, những phụ tùng, linh kiện còn lại là những thứ rất hiếm có trên thị trường. Anh Huy cũng cho biết, dịp vừa rồi anh cùng vừa trải nghiệm chuyến đi Vũng Tàu bằng chính con xe “tí hon” này. Máy móc khá tốt, vận tốc có thể đạt được 100km/h.

Câu chuyện về những con xe cổ của anh Tuấn Huy có lẽ vẫn còn dài, bởi nó không chỉ làm họ thỏa mãn niềm đam mê mà nó là một "đứa con tinh thần" trong bộ sưu tập xe cổ của mình.

Một số hình ảnh chi tiết của xe:

Khung gầm xe vẫn còn nguyên vẹn và chắc chắn.
Dù có thể xi lại tay nắm nhưng anh Huy muốn để lại cho có nét cổ xưa.
Bên trong xe nhìn các chi tiết khá đơn giản.

Dung tích 800cc máy xăng, hộp số gồm 4 số tay.
Anh Tuấn Huy bên chiếc xe “tí hon” cảu mình.

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!