Reuters đưa tin các lực lượng chính quyền Ukraina đã giao tranh với phe nổi dậy ly khai bằng pháo cối và các vũ khí tự động vào ngày hôm qua.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Đây là ngày thứ hai chiến sự tiếp diễn ở Slavyansk, khiến cho rất nhiều người dân phải rời đi. 

Chính quyền Kiev cho biết hơn 300 người bên phe nổi dậy đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ trong ‘chiến dịch chống khủng bố’ tập trung vào thành phố miền đông này, nơi lực lượng nổi dậy đóng thành trì chiến lược. 

Tuy nhiên, phe nổi dậy bác bỏ thông tin trên, nói rằng thiệt hại của quân chính phủ còn lớn hơn thế rất nhiều trong chiến dịch bắt đầu từ hôm thứ Ba. 

Tiếng pháo cối nã xuống có thể nghe thấy từ một chốt an ninh của quân đội ở vùng giáp ranh và các cột khói bốc lên có thể trông thấy từ ngoại ô. Tiếng súng máy liên tục phát ra từ các cánh đồng kế bên. 

Các hộ gia đình dân cư đã sơ tán qua chốt kiểm tra an ninh với những gì có thể xách theo. “Đúng là bãi chiến trường. Chiến tranh rồi” – một người phụ nữ trẻ nói.  

Phe nổi dậy hiện vẫn chiếm đóng ở Slavyansk – nơi có giá trị chiến lược vì đây là trung tâm của vùng Donbass tại nơi giao thoa giữa ba miền phía đông của Ukraina. 

Trong diễn biến liên quan, Reuters đưa tin phe nổi dậy đã chiếm ba tòa nhà của chính quyền ở miền đông Ukraina vào hôm qua trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Petro Poroshenko hứa hẹn các sáng kiến để giúp chấm dứt tình trạng nổi dậy ở đây. 

Ông Poroshenko đã bác bỏ kêu gọi của chính quyền lâm thời Kiev nhằm áp dụng thiết quân luật ở miền đông, và nói sẽ tìm cách đưa hòa bình trở lại bằng cách đề nghị lệnh ân xá và hứa tiến hành bầu cử sớm ở vùng này. 

Lê Thu