- Người dân sống gần nhà máy giấy Lee&Man (thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, Hậu Giang) tiếp tục kêu cứu vì cuộc sống của họ bị đe dọa bởi mùi hôi bốc ra từ nhà máy này.

Mùi hôi khủng khiếp

Mấy ngày qua, người dân ở ấp Phú Xuân (thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, Hậu Giang) tiếp tục phản ánh, tình trạng mùi hôi thối bốc ra từ nhà máy giấy Lee&Man.

“Mùi hôi bốc lên mấy ngày qua, nhiều nhất là vào thứ bảy và chủ nhật. Mùi hôi thối như mùi hầm cầu và mùi khói. Rất khó chịu, thở không nổi. Nhà máy giấy sản xuất thì họ hưởng lợi, nhưng cũng phải nghĩ cho người dân chúng tôi chứ...

Bà Thuỷ chỉ đích danh nhà máy giấy Lee&Man gây ra mùi hôi thối, ảnh hưởng tới đời sống người dân

Để dân ở đây nay ngửi mùi này, mai ngửi mùi khác, toàn là khí độc thì sao sống nổi. Phải có phương án đền bù, di dời để người dân tìm nơi khác sinh sống”, bà Huỳnh Thị Bích Thuỷ (62 tuổi, nhà đối diện nhà máy giấy Lee&Man) bức xúc nói

Bà Thủy còn khẳng định, nhà máy giấy Lee&Man “canh” thứ bảy, chủ nhật, đặc biệt là buổi tối khi các cơ quan nhà nước ở thị trấn nghỉ để xả ra mùi hôi thối.

Ông Nguyễn Ngọc Thu (63 tuổi, sinh sống cách nhà máy một con sông) lớn tiếng nói: “Thối dữ lắm. Mùi như hầm cầu vậy đó. Có khi thối cả ngày, gia đình tôi không dám ăn cơm. Mẹ vợ tôi hơn 80 tuổi phải dời vào trong buồng mới ngủ được". 

Ông Thu trả lời phóng viên, bên cạnh là người của nhà máy giấy Lee&Man "giám sát"

Người đàn ông này cho rằng, nhà máy giấy Lee&Man cần 'hành động', bảo đảm tình trạng ô nhiễm không xảy ra nữa, để người dân sinh sống.

“Ô nhiễm hoài sao chúng tôi sống nổi. Mấy chục năm ở đây, giờ chúng tôi dời đi đâu bây giờ?. Mà dời đi thì phải có hỗ trợ, bồi thường thoả đáng. Sống kiểu ô nhiễm này sớm muộn gì cũng chết”, ông Thu bức xúc nói.

Cũng theo người đàn ông này, gia đình ông không dám lấy nước sông như trước mà phải khoan giếng lấy nước ngầm để sử dụng.

“Tắm nước sông là ngứa. Ngứa dữ lắm. Bây giờ cho tiền tôi cũng không dám sử dụng nước dưới sông nữa”, ông Thu nói thêm.

Tương tự bà Lê Thị Hồng (50 tuổi) nói, mùi hôi khủng khiếp nhất là vào tối chủ nhật vừa qua. “Buổi tối, mùi hôi bốc lên nồng nặc như mùi hầm cầu. Tội nghiệp nhất là đứa cháu gái mới 4 tuổi phải la làng “hôi quá ngoại ơi”, nó lấy khẩu trang bịt được 1 lúc thì ngộp thở chịu không nổi phải chạy sang nhà xóm để tránh mùi hôi; mà chạy chỗ nào cũng vậy”, bà Hồng nói.

“Nguyện vọng của tôi là không di dời đi đâu hết, nhưng để được như vậy, nhà máy giấy bên kia sông phải cam kết không gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống người dân”, bà Hồng tiếp lời.

Nhà máy giấy Lee&Man liên tục bị người dân phản ứng trong thời gian qua

Theo ghi nhận của PV, tại khu dân cư người dân phản ánh có một số nhân viên của nhà máy giấy túc trực.

Khi người dân phản ánh về mùi hôi thối, các nhân viên này sẽ báo về nhà máy. Đặc biệt, khi thấy các PV vào ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân, một số nhân viên của nhà máy liền đi theo và ngồi bên cạnh “theo dõi”.

Lãnh đạo UBND thị trấn Mái Dầm cho biết, khi nhận được phản ánh của người dân, đã báo ngay cho cán bộ kỹ thuật nhà máy Lee&Man để tìm cách khắc phục. Ngoài ra, phía thị trấn còn báo đến Sở TN&MT tỉnh để cử người kiểm tra.

Trước đó trả lời VietNamNet, ông Patrick Chung – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam thừa nhận, nhà máy có gây ra mùi hôi như người dân xung quanh phản ánh.

Theo ông Patrick Chung mùi hôi xuất phát từ khu vực lưu trữ sợi giấy chất lượng thấp. Khu vực lưu giữ sợi giấy ngắn phẩm cấp thấp này bị mưa trong nhiều ngày và sau đó, gặp nắng sẽ bốc mùi hôi, đặc biệt khi vận chuyển.

Mùi này tuy không nguy hiểm nhưng gây khó chịu cho sinh hoạt bình thường. Ngay khi nhận được khiếu nại của người dân, nhà máy đã khắc phục, di chuyển và làm sạch toàn bộ khu vực lưu trữ, mùi hôi không còn ảnh hưởng (?)

Trước đó vào giữa tháng 10, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và các địa phương có liên quan về việc bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành nhà máy giấy Lee & Man.

Người đứng đầu Bộ TN&MT đã yêu cầu nhà máy giấy Lee & Man phải đặc biệt lưu ý triển khai 5 vấn đề trước khi vận hành sản xuất chính thức, trong đó có biện pháp xử lý triệt để mùi hôi bốc ra trong quá trình sản xuất.

Công khai, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp chịu trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải của nhà máy; đặc biệt là các chất thải như xỉ than, tro bay, xỉ đáy lò.

Tuy nhiên trên thực tế, việc này vẫn chưa được khắc phục triệt để, mùi hôi từ nhà máy vẫn ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.   

Giám đốc Lee&Man thừa nhận nhà máy giấy gây mùi hôi thối

Giám đốc Lee&Man thừa nhận nhà máy giấy gây mùi hôi thối

Tổng GĐ nhà máy giấy Lee&Man thừa nhận, có việc mùi hôi thối bốc ra từ phía nhà máy, khiến người dân bức xúc.

Người miền Tây lại 'kêu trời' vì mùi hôi nồng nặc từ nhà máy giấy

Người miền Tây lại 'kêu trời' vì mùi hôi nồng nặc từ nhà máy giấy

Người dân sinh sống gần khu vực nhà máy giấy Lee&Man lại “kêu trời” vì mùi hôi bốc ra nồng nặc 

Nhà máy giấy Lee&Man không thể hoạt động nếu gây tổn hại đến dân

Nhà máy giấy Lee&Man không thể hoạt động nếu gây tổn hại đến dân

Đối thoại trực tiếp giữa ngành chức năng Hậu Giang, nhà máy giấy Lee&Man, người dân phản ánh về nhà máy mới vận hành thử nghiệm đã gây ra mùi hôi.

Phát hiện bể chứa bùn thải hôi khủng khiếp ở nhà máy giấy Lee&Man

Phát hiện bể chứa bùn thải hôi khủng khiếp ở nhà máy giấy Lee&Man

Bà Thủy mục sở thị bên trong nhà máy giấy đã sốc nặng vì phát hiện bể chứa bùn thải có mùi hôi gấp chục lần mùi hôi bay qua phía khu dân cư.

Hoài Thanh