{keywords}
Biểu tình rầm rộ ở Hungary để phản đối xây cơ sở của trường đại học Trung Quốc ở  thủ đô Budapest. Ảnh: Reuters

 

Theo hãng tin Reuters, những người phản đối dự án nói việc này sẽ làm giảm chất lượng giáo dục đại học vốn có của đất nước và giúp Bắc Kinh tăng ảnh hưởng tại Hungary và Liên minh châu Âu (EU).

Những người phản đối cáo buộc chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban có mối quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh.

{keywords}
Ảnh: Reuters

“Tôi không đồng ý việc đất nước chúng ta đang củng cố quan hệ với Trung Quốc”, Patrick, một sinh viên 22 tuổi đề nghị không nêu tên đầy đủ nói tại cuộc biểu tình. Theo Patrick, quỹ nên được sử dụng để cải thiện các trường đại học của Hungary thay vì xây dựng một trường của Trung Quốc.

Chính phủ Hungary đã ký một thoả thuận với Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải về việc xây dựng một khu học xá tại một địa điểm ở thủ đô Budapest, nơi trước đây đã được quy hoạch xây dựng một khu ký xúc xá cho sinh viên Hungary.

{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters

Hãng tin BBC đưa tin, việc xây dựng cơ sở Đại học Phúc Đán ở Budapest ước tính tiêu tốn khoảng 1,8 tỷ USD. Số tiền này nhiều hơn con số mà chính phủ của Thủ tướng Orban đã chi cho toàn bộ hệ thống giáo dục đại học của nước nhà vào năm 2019.

Đại học Phúc Đán là một trong những cơ sở giáo dục uy tín nhất của Trung Quốc. Khuôn viên ở Budapest, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2024, sẽ là địa điểm đầu tiên của trường Đại học Phúc Đán ở Liên minh Châu Âu.

Theo khảo sát của Viện Republikon, khoảng 2/3 người Hungary không ủng hộ việc xây trường Trung Quốc.

{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters

Hoài Linh

Thế giới 24h: Hungary bắt khủng bố trong dòng người di cư

Thế giới 24h: Hungary bắt khủng bố trong dòng người di cư

 Hungary bắt phần tử khủng bố trong nhóm người tị nạn quá khích, động đất 8,3 độ Richter gây sóng thần tại Chile