Mới đây, VietNamNet nhận được phản ánh của hàng trăm hộ dân xã Bài Sơn về việc nhà máy nước tiền tỷ “đắp chiếu” chỉ sau 4 tháng đưa vào vận hành, hơn 10 năm nay vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

Trước đó, vào năm 2004, nghe tin có dự án nhà máy nước về với dân làng, 2 hộ dân là ông Nguyễn Khắc Lung và ông Nguyễn Khắc Trung (cùng trú xóm Hương Sơn, xã Bài Sơn) đã tự nguyện hiến một phần đất rừng, nhường đất cho dự án.

Công trình do Công ty CP Đại Việt thi công từ năm 2004, mãi đến năm 2007 mới hoàn thành với tổng kinh phí là hơn 1,2 tỷ đồng. Mục đích cung cấp nước sạch cho hơn 300 hộ dân thuộc 2 xóm Hương Sơn và Mỹ Sơn (xã Bài Sơn).

Đây là công trình mục tiêu quốc gia, cấp nước cho xóm Hương Sơn và Mỹ Sơn gần như bị lãng quên. Ảnh: Hoà Bình

Người dân tại đây cho biết, tại thời điểm xây dựng nhà máy nước, gần 200 hộ dân xóm Hương Sơn được yêu cầu đóng số tiền 310.000 nghìn đồng/hộ. Tuy nhiên chỉ có 2/3 số hộ dân đồng ý đóng góp.

Năm 2009, nguyên Chủ tịch UBND xã Bài Sơn, ông Thái Đình Lợi đã trả lại toàn bộ số tiền cho các hộ dân.

Theo chỉ dẫn của ông Nguyễn Viết Xuân (SN 1969, nguyên xóm trưởng xóm Hương Sơn), chúng tôi tìm đến nơi đặt nhà máy nước. Thật bất ngờ khi công trình tiền tỷ lại nằm lọt thỏm giữa ngút ngàn rừng tràm.

Vừa phát cỏ dại hai bên đường, ông Xuân nói: “Có nước sạch sử dụng, người dân ai cũng mừng. Nhưng không may vào cuối năm 2007, nhà máy nước bị sét đánh trúng khiến toàn bộ hệ thống đường điện, mô tơ chập cháy, hư hỏng nặng”.

Nhà máy nước xã Bài Sơn nằm heo hút giữa rừng tràm. Ảnh: Hoà Bình
Van khóa, đồng hồ nước chứa đầy rác thải. Ảnh: Hoà Bình

Một phần vì thiết bị hư hỏng không được sửa chữa, một phần vì không đủ chi phí vận hành. Do vậy, chỉ sau 4 tháng đưa vào sử dụng, nhà máy nước đã bị bỏ hoang.

“UBND xã Bài Sơn có nhờ tôi và 1 người nữa thường xuyên đến bảo vệ công trình, hứa sẽ chi trả 50.000 đồng/tháng/người. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ đồng nào từ xã”, ông Xuân chia sẻ.

Theo quan sát của PV, hiện công trình này gần như bị lãng quên, cỏ mọc um tùm, các hạng mục xuống cấp nghiêm trọng, chỉ còn 1 tháp nước, 1 bể chứa nước gần 80m3 và nhà bảo vệ.

Dù sống cạnh nhà máy nước, nhưng nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân tại đây không có nước sạch để sinh hoạt. Cách để duy trì cuộc sống là sử dụng nước mưa, nước giếng khoan để nấu ăn, sinh hoạt.

Chủ tịch UBND xã Bài Sơn Đào Danh Hà, cho biết, kể từ khi nhà máy nước này được xây dựng nhưng không hiệu quả, xã không còn được đầu tư công trình cấp nước nào. Địa phương nhiều lần kiến nghị lên UBND huyện Đô Lương xin được đấu nối để dẫn nước sạch từ Nhà máy nước Hoà Sơn nhưng vẫn chưa thực hiện.

Hiếm hoi còn sót lại đồng hồ nước của một hộ dân xóm Hương Sơn. Ảnh: Hoà Bình
 Nhà bảo vệ bỏ hoang, bên trong chỉ còn vài thang gỗ mục nát. Ảnh: Hoà Bình
Một cột trụ dẫn điện tới nhà máy nước được “tận dụng” trồng cây ăn quả. Ảnh: Hoà Bình
Người dân nơi đây mong muốn Nhà máy nước hoạt động trở lại. Ảnh: Hoà Bình

Hòa Bình