“Đó là sự lựa chọn mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện. Điều này được áp dụng không chỉ cho tất cả những người dân Ukraine sống ở đây, mà cả những người khác nghĩ rằng họ có thể đóng góp trực tiếp vào cuộc xung đột”, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen phát biểu trong cuộc họp báo hôm 27/2.

“Ngay từ cái nhìn đầu tiên, không gì có thể ngăn cản một cách hợp pháp một người nào đó đến Ukraine để tham chiến cùng các lực lượng Ukraine”, bà Frederiksen nói thêm. Trước đó, người đứng đầu Chính phủ Đan Mạch đã tham gia một cuộc biểu tình phản đối các chiến dịch quân sự của Moscow trước đại sứ quán Nga ở thủ đô Copenhagen.

{keywords}
Biểu tượng quốc kỳ trên vai áo của binh sĩ Đan Mạch. Ảnh: Global Look Press

Phát biểu trên được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố thành lập Quân đoàn Phòng thủ Lãnh thổ Quốc tế, để những công dân nước ngoài có thể gia nhập hàng ngũ và chiến đấu cùng quân đội Ukraine chống lại các lực lượng của Nga và phe ly khai.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba sau đó thông báo rằng, các tình nguyện viên muốn gia nhập quân đoàn trên cần liên hệ với các cơ quan ngoại giao của Ukraine tại những quốc gia mà họ là công dân.

Thủ tướng Mette Frederiksen không phải người đầu tiên ủng hộ ý tưởng đưa công dân nước mình đến Ukraine tham chiến. Cũng trong ngày 27/2, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết bà sẽ “hoàn toàn” ủng hộ những công dân Anh lựa chọn chiến đấu trong hàng ngũ các lực lượng của Ukraine.

“Tôi ủng hộ điều đó. Dĩ nhiên, đó là điều mà mọi người có thể tự quyết định”, Ngoại trưởng Liz Truss phát biểu trên chương trình "Sunday Morning" của đài BBC.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine nhanh nhất

Việt Anh 

Giao tranh ác liệt sang ngày 5, Ukraine bác tin thủ đô bị bao vây

Giao tranh ác liệt sang ngày 5, Ukraine bác tin thủ đô bị bao vây

Các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy một đoàn xe quân sự Nga kéo dài hơn 5km, đang di chuyển về phía thủ đô Kiev của Ukraine, ở vị trí cách đó gần 65km về phía nam.

Thành phố lớn thứ 2 của Ukraine tuyên bố đẩy lui quân Nga

Thành phố lớn thứ 2 của Ukraine tuyên bố đẩy lui quân Nga

Thị trưởng của Kharkiv, thành phố lớn thứ 2 của Ukraine tuyên bố, các lực lượng vũ trang tại đây đã đẩy lui được nỗ lực thâu tóm quyền kiểm soát của quân Nga.