Thị trưởng Kharkiv Oleh Synyehubov cho biết, các binh sĩ Ukraine đang "dọn dẹp" thành phố phía đông. Theo quan chức này, các binh sĩ Nga đã đầu hàng theo nhóm từ 5 - 10 người và ném vũ khí của họ ra giữa đường.

{keywords}
Binh sĩ Ukraine ở phía bắc Kharkiv. Ảnh: Telegraph

“Việc kiểm soát Kharkiv hoàn toàn là của chúng tôi. Một cuộc dọn dẹp, loại bỏ hoàn toàn kẻ thù ra khỏi thành phố đang diễn ra. Quân Nga bị mất tinh thần tuyệt đối", ông Synyehubov viết trên Facebook cuối ngày 27/2.

Tuy nhiên, trước đó trong ngày, thị trưởng Kharkiv cho hay, các xe quân sự hạng nhẹ của Nga đã tiến vào thành phố, kể cả các khu vực trung tâm. Lực lượng Nga di chuyển vào các vùng ngoại ô phía bắc lúc khoảng 8h giờ địa phương. Ông Synyehubov kêu gọi dân thường không rời nơi trú ẩn và không sử dụng các phương tiện giao thông.

Theo báo Guardian, các binh sĩ Ukraine được trang bị súng trường Kalashnikov và máy phóng lựu đạn đã ẩn nấp phía sau một bức tường và các cây trên đường, nã súng vào quân Nga. Các nhân chứng kể đã có đọ súng quanh đại lộ Shevchenko.

Ở một phần khác của thành phố, các tay súng địa phương đi kiểm tra quanh các phương tiện bị phá hủy của Nga, đánh giá thiệt hại và tìm kiếm các thiết bị quân sự còn sử dụng được.

Đợt tiến công của Nga nhằm chiếm Kharkiv diễn ra sau một đêm bắn phá dữ dội. Ít nhất một tòa chung cư cao tầng đã trúng đạn pháo. Các cư dân mô tả các cuộc tập kích "quy mô lớn và bừa bãi", với một quả tên lửa rơi xuống một sân chơi của trẻ em.

Giao tranh nổ ra trên các đường phố Kharkiv sau khi xe tăng Nga tiến vào thành phố. Nguồn: The Guardian

Từ tầng hầm trú ẩn, Artem Volodymyrovich, một giáo viên 31 tuổi cho biết, các đơn vị của Nga đã tiến vào thành phố từ phía bắc. Họ vượt qua ga tàu điện ngầm Peremoha, điểm dừng cuối cùng trên tuyến đường xanh của thành phố và đi về phía trung tâm. Theo Volodymyrovich, anh đang ẩn nấp dưới tầng hầm cùng 30 người khác, chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em.

Đây là đêm thứ 3 của Volodymyrovich dưới hầm trú ẩn. Anh dự đoán thành phố rốt cuộc sẽ đánh bại quân Nga.

Lúc 17h chiều, tiếng súng máy nghe rõ thấy ở nhiều khu vực tại Kharkiv, kể cả ở khu phố trung tâm Poltavskyi Shliach. Anton Herashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine đã cho đăng một video về trận chiến ở thành phố trên trang Telegram cá nhân, quả quyết binh lính Nga sẽ thất bại tại đây.

Hiện còn quá sớm để xác định liệu Moscow có mở đợt tiến công mới nhằm thâu tóm Kharkiv hay không. Quân đội Nga chưa có bất kỳ phản hồi nào về thông tin chiến sự ở thành phố.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật chiến sự căng thẳng tại Ukraine hiện nay

Giao tranh ác liệt sang ngày 5, Ukraine bác tin thủ đô bị bao vây

Giao tranh ác liệt sang ngày 5, Ukraine bác tin thủ đô bị bao vây

Các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy một đoàn xe quân sự Nga kéo dài hơn 5km, đang di chuyển về phía thủ đô Kiev của Ukraine, ở vị trí cách đó gần 65km về phía nam.