Ngày 1/6, trên Star Video, nền tảng video phổ biến tại Trung Quốc, lan truyền clip bác sĩ đang tư vấn cho một phụ nữ bị hiếm muộn ở tỉnh Cam Túc. Nữ bệnh nhân và chồng tìm mọi cách vẫn không thể có con.

Nữ bệnh nhân hiếm muộn cho biết cô từng sảy thai 4 lần và 3 lần thụ tinh bằng ống nghiệm nhưng không thành công, South China Morning Post đưa tin.

Khi hỏi về tiền sử gia đình cô gái, nữ bác sĩ đã rất sốc khi người phụ nữ nói rằng chồng hiện tại chính là anh họ, con chị gái của bố. Cả hai vợ chồng đều là cử nhân tốt nghiệp các trường đại học.

Hôn nhân giữa anh em họ vẫn tồn tại ở Trung Quốc, bất chấp pháp luật ngăn cấm. Ảnh: Adobe Stock.

"Theo tôi được biết, thường những người có ít học thức và hạn chế về nguồn thông tin mới kết hôn với họ hàng thân thuộc. Tại sao cả hai vợ chồng cô đều tốt nghiệp đại học mà vẫn quyết định cưới nhau", vị bác sĩ thắc mắc.

Khi bác sĩ hỏi liệu có ly hôn để tìm đến một nửa phù hợp để sinh con, nữ bệnh nhân trả lời "Nếu phải ly hôn thì thà không cần có con nữa", bởi hai vợ chồng có mối quan hệ tốt đẹp.

Cuối cùng, bác sĩ đành khuyên hai vợ chồng tìm người khác cho tinh trùng. Đó có thể là cách tốt nhất để họ sinh được một đứa con khỏe mạnh.

"Tôi thấy cách đó là hợp lý. Cả chồng tôi và gia đình đều đồng ý làm theo cách này", người phụ nữ nói.

Câu chuyện đã làm dấy lên cuộc tranh cãi gay gắt về hôn nhân ở các gia đình Trung quốc đại lục.

Hôn nhân cận huyết giữa anh em họ là bất hợp pháp ở Trung Quốc. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được trích dẫn rộng rãi, hôn nhân giữa những họ hàng ruột thịt vẫn đang tồn tại, bất chấp quy định của luật pháp.

Thực trạng này diễn ra nhiều hơn ở các vùng miền núi, hải đảo do hệ thống thông tin kém phát triển.

Từ thời cổ đại, Trung Quốc nghiêm cấm kết hôn giữa những anh em họ cùng dòng tộc (con của anh trai và em trai), song vẫn cho phép con trai và con gái bên họ ngoại lấy nhau. Cho đến khi luật hôn nhân hiện hành có hiệu lực vào năm 1981, hôn nhân cận huyết bị cấm.

Nhiều dân mạng nước này đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi biết rằng ở thời hiện đại, những người có trình độ học vấn cao vẫn chọn kết hôn với anh em họ.

Đa số bình luận cho rằng mối quan hệ tình cảm giữa anh em họ ruột thịt là không thể chấp nhận. Đặc biệt, vợ chồng có quan hệ cận huyết muốn sinh con chung được cho là quyết định ích kỷ vì đứa bé sinh ra có thể mang khuyết tật.

Theo Zing