Một số nghiên cứu tâm lý về hẹn hò gần đây thống trị mạng xã hội, đặc biệt là bài đăng của những người độc thân. Theo Psychology Today, đàn ông đang cảm thấy cô đơn hơn bao giờ hết.

Đây là điều đáng lo ngại bởi nam giới thường có chất lượng cuộc sống tốt hơn khi gắn bó với bạn đời. Độc thân cũng khiến họ ít tìm kiếm sự trợ giúp cho sức khỏe tâm thần hơn, theo Glamour.

Đàn ông chiếm 63% người dùng ứng dụng hẹn hò. Điều này có nghĩa họ ít có cơ hội kết đôi hơn so với phụ nữ.

Thực tế, có vấn đề sâu sắc hơn với văn hóa hẹn hò. Nam giới đang cảm thấy cô đơn bởi họ có xu hướng coi thường cả chuyện hẹn hò lẫn phát triển bản thân. Còn phụ nữ, nói một cách đơn giản, là từ bỏ kỳ vọng vào đàn ông và nâng cao tiêu chuẩn hẹn hò.

Phụ nữ dị tính ngày càng nâng cao tiêu chuẩn hẹn hò. Ảnh: Getty.

Psychology Today cho biết: “Phụ nữ thích mẫu đàn ông tình cảm, giao tiếp tốt và chia sẻ những giá trị tương tự với họ”.

Do không phải người đàn ông nào cũng đáp ứng được tiêu chuẩn đó, phụ nữ chỉ đang từ chối họ.

Nghiên cứu rõ ràng không đổ lỗi cho nữ giới, thậm chí còn khẳng định “với rất nhiều lựa chọn ngoài kia, tại sao họ không được nâng cao tiêu chuẩn của mình?”. Tuy nhiên, nó lại coi đàn ông là nạn nhân của hoàn cảnh, như thể phụ nữ nâng cao tiêu chuẩn khiến nam giới phải độc thân cả đời.

Thực tế, giao tiếp tốt, EQ cao và sự sẵn sàng hầu như không phải là tiêu chí khắt khe để tìm bạn đời. Đây chỉ là những yêu cầu cơ bản đối với một người trưởng thành.

Chủ nghĩa phân biệt giới tính cũng được thấy ở đây. Cùng một nghiên cứu nói rằng đàn ông “cần phải bổ sung những thiếu hụt về kỹ năng để đáp ứng kỳ vọng mối quan hệ lành mạnh hơn”.

Vấn đề đối với nam giới là kết nối tình cảm là mạch máu của tình yêu lâu dài và lành mạnh. Tuy nhiên, các kỹ năng trong tình yêu không được dạy cho các chàng trai một cách nhất quán.

Sự thay đổi văn hóa khiến phụ nữ dị tính đòi hỏi nhiều hơn từ các mối quan hệ. Họ không cần đàn ông đi săn và hái lượm như thời tiền sử mà cần được đáp ứng về mặt tình cảm.

Phụ nữ ngày nay không coi hôn nhân, sinh con là điều bắt buộc đạt được trong cuộc sống. Ảnh: Kim Kyung Hoon/Reuters.

Trong bài luận On Heteropessism (tạm dịch: Chủ nghĩa dị hướng), Asa Seresin mô tả cách phụ nữ "thẳng" hoặc lưỡng tính bị thu hút bởi đàn ông thường coi đó là nguyên nhân khiến họ đau khổ.

Thuyết dị hướng cũng thường tập trung vào nam giới như là gốc rễ của vấn đề. Tuy nhiên, cách mà dị tính luyến ái được thiết kế mới là vấn đề thực sự. Khi phụ nữ dần có nhiều quyền và chỗ đứng hơn trên thế giới, đàn ông bị bỏ lại phía sau. Họ không còn coi hôn nhân, sinh con là điều bắt buộc đạt được.

Không có gì ngạc nhiên khi phụ nữ đang nâng cao tiêu chuẩn của mình và đòi hỏi nhiều hơn từ đàn ông. Họ không nhất thiết lấy chồng mà chỉ muốn hẹn hò với ai đó không phải người xấu.

Cuối cùng, đàn ông nên coi đây là lời khuyên và cơ hội để cải thiện bản thân. Họ nên đầu tư thời gian, quan tâm đến sức khỏe tinh thần cũng như thay đổi cách nhìn về các mối quan hệ.

Nam giới nên ngừng tìm kiếm người vợ có thể chăm lo và giặt giũ cho mình. Họ cần xây dựng mối quan hệ dựa trên tình yêu và sự bình đẳng, rũ bỏ các chuẩn mực giới tính hay kỳ vọng từ việc hẹn hò, khám phá những cách thức hẹn hò phi truyền thống.

Thay vì cảm thấy bị bỏ lại bởi sự chuyển đổi văn hóa này, đàn ông có thể song hành với phụ nữ.

Theo Zing