- Nhiều người dân tập trung tại trạm thu phí cầu Hạc Trì (Phú Thọ) phản đối việc cấm xe ô tô lưu thông vào cầu Việt Trì cũ, phải đi vào cầu Hạc Trì để thu phí.

Cụ thể, sáng nay, người dân sinh sống trên địa bàn phường Bạch Hạc, TP Việt Trì (Phú Thọ) đã đổ về quanh trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì để phản đối việc chủ đầu tư BOT cầu Hạc Trì đổ ụ bê tông, ngăn người dân đi vào cầu Việt Trì cũ để né phí.

{keywords}

Dân tập trung phản đối trên cầu Hạc Trì (Ảnh: otofun)

Anh Tạ Hoàng Đạt, ở phường Bạch Hạc cho biết, mấy ngày trước đầu cầu Việt Trì bất ngờ bị đổ thêm 1 trụ bê tông để ngăn ô tô qua cầu. Điều này bắt buộc ô tô phải đi qua cầu Hạc Trì với mức phí 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi.

Anh Đạt cũng nói rõ, nếu người dân trên địa bàn phường Bạch Hạc đi qua cầu Việt Trì cũ để vào trung tâm TP Việt Trì thì gần hơn, giờ cầu cũ bị ngăn, buộc người đi ô tô phải đi qua cầu Hạc Trì vừa mất phí vừa xa thêm 5-6km.

Ông Chu Việt Bằng Phi, Giám đốc điều hành công ty CP BOT cầu Việt Trì (đơn vị thu phí cầu Hạc Trì) cho biết, người dân tụ tập phản đối tại cầu Hạc Trì sáng nay không phải do mức phí cao như một số thông tin.

Mức phí 35.000 đồng/lượt xe 12 chỗ ngồi đã được đơn vị thu từ ngày cầu đưa vào sử dụng (5/2015), đến nay mức phí này vẫn giữ nguyên.

Ông Phi cho hay, đối với người dân trên địa bàn phường Bạch Hạc, kể từ khi trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì đi vào hoạt động, đơn vị đã thực hiện giảm 72% chi phí qua trạm. Các trường hợp được giảm phải đáp ứng đủ 3 điều kiện: Có hộ khẩu thường trú ở phường Bạch Hạc; xe ô tô dưới 7 chỗ ngồi và xe phải chính chủ.

“Sáng nay, chúng tôi đã giải thích với bà con về việc này, nhưng bà con cứ buộc nhà đầu tư phải tháo dỡ trụ bê tông ở đầu cầu Việt Trì cũ để người dân trên phường Bạch Hạc được lưu thông qua. Nhưng nếu như vậy thì các phương tiện khác cũng đi qua đây để né phí, trốn trạm”, ông Phi bày tỏ.

{keywords}
Trụ bê tông mới được đặt để chặn xe ô tô đi qua cầu Việt Trì cũ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, qua kiểm định, cầu Việt Trì cũ được xây dựng từ quá lâu và đã xuống cấp nghiêm trọng, không đủ an toàn cho các phương tiện ô tô lưu thông, do vậy mới xây dựng cầu Hạc Trì để phương tiện lưu thông an toàn hơn.

Bộ GTVT đã yêu cầu công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Vĩnh Phú đưa ra hai phương án, nếu tiếp tục để phương tiện lưu thông qua thì phải nâng cấp; hoặc sẽ chỉ cho xe máy và xe sửa chữa, duy tu đường sắt lưu thông. Còn các phương tiện ô tô khác phải lưu thông qua cầu Hạc Trì.

Nâng cấp cầu Việt Trì cũ thì hiện không có kinh phí nên tỉnh Phú Thọ đã đồng ý phương án cấm ô tô qua cầu Việt Trì cũ.

Cuối tháng 12/2015, công ty CP BOT cầu Việt Trì cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN về tình trạng ô tô “né” trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì, đi vào cầu Việt Trì cũ dù đã cấm.

Vũ Điệp