Tình trạng ô tô mang biển số Singapore đổ xăng tại các trạm nhiên liệu ở Malaysia không còn xa lạ đối với người dân tại hai quốc gia này.

Trang Bloomberg cũng từng “bóc mẽ” tình trạng này khi cho hay nhiều chủ xe tại Singapore đã “chạy” sang Malaysia bơm xăng vì mức giá xăng siêu rẻ tại quốc gia hàng xóm.

Nhiều chủ xe Singapore lái xe sang biên giới Malaysia chỉ để đổ xăng (Ảnh: Paultan)

Theo tìm hiểu, giá xăng RON95 tại Malaysia chỉ ở mức 0,63 SGD, rẻ hơn tới 4,5 lần so với mức giá 2,75 SGD tại Singapore. Nguyên nhân là do giá xăng RON95 đã được chính phủ Malaysia trợ giá.

Chính mức giá siêu hời này đã hấp dẫn nhiều chủ xe Singapore bỏ công bỏ sức chạy sang tận biên giới Malaysia để đổ xăng RON95. Thậm chí, việc đổ đầy bình xăng được xem là một trong những điều nhất định phải làm với người Singapore khi sang Malaysia.

Đổ đầy bình xăng khi sang Malaysia được xem là việc nhất định phải làm đối với nhiều người (Ảnh: SMT)

Chỉ tính trong một ngày 2/4/2022, đã có khoảng 500 xe mang biển số Singapore tới đổ xăng RON95 tại một cây xăng ở thành phố Johor Bahru, Malaysia. Ngày hôm sau, khoảng 300 xe đến từ Singapore cũng tiếp tục xuất hiện ở cây xăng này.

Mặc dù Malaysia đã cấm bán xăng RON95 cho các phương tiện mang biển số nước ngoài kể từ năm 2010 nhưng nhiều công dân Singapore vẫn tìm mọi cách để “lách luật”.

Chủ tịch hiệp hội các đại lý xăng dầu Malaysia thừa nhận rằng việc giám sát người mua xăng RON95 không phải chuyện dễ và cần ít nhất là 30 nhân viên/trạm xăng.

 Cả hai quốc gia đã ra nhiều quy định để ngăn chặn tình trạng này (Ảnh: Headtopics)

Theo luật Malaysia, bán xăng được trợ giá cho xe biển nước ngoài được xem là một sai phạm khá nghiêm trọng và đơn vị kinh doanh có thể bị phạt tới 3 năm tù hoặc 474.400 USD (tương đương 11 tỷ đồng) nếu vi phạm.

Không chỉ Malaysia, chính quyền Singapore cũng đề ra nhiều quy định để ngăn chặn tình trạng này. Quy định được biết đến nhiều nhất là quy định “3/4 bình xăng” – có nghĩa là ô tô khi rời khỏi Singapore phải có bình xăng đầy tối thiểu 3/4”. Nếu sai phạm, chủ xe sẽ bị phạt 380 USD (khoảng 9 triệu đồng).

Nhật Minh (Theo Paultan)

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!