- Làm rõ đơn thư tố giác của người dân, cơ quan điều tra phát hiện sai phạm của các cán bộ UBND phường Trung Tự. Các ông này đã phải nhận án tù.

TAND TP Hà Nội hôm nay đưa các bị cáo Đinh Quốc Trung (SN 1973, nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự, Tổ trưởng tổ công tác - Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư quận Đống Đa, Hà Nội); Vũ Văn Minh (SN 1983, nguyên cán bộ địa chính phường Trung Tự) và Trương Đình Đức (SN 1964, nguyên Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận đống Đa) ra xét xử tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 29/2/2016, ông Giang Văn Q. (ở phường Trung Tự) gửi đơn đến cơ quan CSĐT - Công an TP. Hà Nội tố cáo Ban giải phóng mặt bằng quận Đống Đa và chính quyền phường Trung Tự có nhiều tiêu cực trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội - giai đoạn 2 trên địa bàn phường Trung Tự.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo buộc, năm 2013, thực hiện dự án trên ông Đinh Quốc Trung và ông Vũ Văn Minh có nhiệm vụ: điều tra, xác minh nội dung kê khai đối với từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất trong phạm vi thu hồi của dự án.

Hai cán bộ phường còn có nhiệm vụ, xác nhận tình trạng tranh chấp đất, xác định các điều kiện được bồi thường hoặc không được bồi thường; xác nhận thời điểm đất bắt đầu sử dụng theo mục đích hiện trạng...

Quá trình xác minh về thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích để ở của 2 hộ gia đình ông Vũ Đình N. và ông Lê Hữu K., hai cán bộ phường đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra kỹ bản đồ và các tài liệu khác, không kiểm tra tính khách quan và hợp pháp của phiếu lấy ý kiến của khu dân cư...

Từ việc làm thiếu trách nhiệm của hai cán bộ phường, dẫn đến việc ký xác nhận sai thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích để ở của hộ gia đình trên.

Thời điểm đó, ông Trương Đình Đức được phân công làm Phó Chủ tịch hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận đống Đa.

Được giao nhiệm vụ thẩm định hồ sơ xét bồi thường cho 2 hộ gia đình ông N. và K., nhưng ông Đức không kiểm tra kỹ hồ sơ, không phát hiện được mâu thuẫn, nên đã xác định sai thời điểm bắt đầu sử dụng đất.

Vì thế, việc thông qua phương án bồi thường về đất cho hai hộ dân đã không đúng quy định với tỷ lệ 100% giá đất ở.

Hành vi nêu trên của Vũ Văn Minh, Đinh Quốc Trung và Trương Đình Đức dẫn đến hậu quả, UBND quận Đống Đa, Hà Nội đã bồi thường thừa cho 2 hộ dân, gây thất thoát cho Nhà nước tổng số tiền là hơn 858 triệu đồng.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trung 30 tháng tù treo; Đức 24 tháng tù treo; Minh 30 tháng tù.

Cán bộ công an dính bẫy lừa của đôi tình nhân

Cán bộ công an dính bẫy lừa của đôi tình nhân

Ngày 6/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chạy trường, chạy việc.

Chủ tịch Bắc Từ Liêm xác nhận việc khởi tố 3 cán bộ ở Xuân Đỉnh

Chủ tịch Bắc Từ Liêm xác nhận việc khởi tố 3 cán bộ ở Xuân Đỉnh

Những cán bộ này đã “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Nữ cán bộ xã bị tố lừa tiền tỷ rồi bỏ trốn

Nữ cán bộ xã bị tố lừa tiền tỷ rồi bỏ trốn

Nữ cán bộ phụ trách tuyên giáo ở xã Đại Phong, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) bị tố cùng chồng lừa tiền tỷ của nhiều người dân rồi bỏ trốn.

 

T.Nhung