Dân Việt khát vọng ô tô, xe máy sa sút, hết thời kiếm đậm

Bất chấp nỗ lực từ các nhà sản xuất, thị trường xe máy Việt Nam vẫn liên tục đi xuống. Từ đỉnh cao 3,38 triệu xe năm 2018 giảm xuống còn 2,5 triệu xe vào năm 2021. Sẽ không có sự tăng trưởng đáng kể nào trong thập kỷ tới.

Liên tục sa sút

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán xe máy, năm 2021 của 5 doanh nghiệp thành viên gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM chỉ đạt 2.492.372 xe, giảm 8,1% (tương đương với 220.243 xe) so với năm 2020.

Trong đó, Honda Việt Nam bán được 1.992.365 xe, chỉ bằng 93% so với 2020. Yamaha Việt Nam bán được 425.924 xe, bằng hơn 90% so với 2020. SYM bán được 27.084, xe bằng 61,4% so với 2020. Suzuki bán được 21.332 xe, bằng gần 85,3% so với 2020 và Piaggio bán được 24.946 xe, bằng 88,3% so với 2020.

Có thể coi số liệu trên là đại diện cho thị trường xe máy Việt Nam, bởi doanh số bán của 5 doanh nghiệp lớn thuộc VAMA chiếm tới trên 95% thị phần. Các doanh nghiệp nhập khẩu xe máy và xe máy do doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam sản xuất lắp ráp thực sự quá ít ỏi, chiếm thị phần không đáng kể.

{keywords}
Dân chuyển sang đi ô tô, doanh số xe máy liên tục sa sút.

Như vậy có thể thấy, thị trường xe máy Việt Nam mấy năm gần đây liên tục đi xuống. Từ đỉnh cao 3,38 triệu xe vào năm 2018 giảm xuống 3,2 triệu xe vào 2019, rồi tiếp tục giảm còn 2,7 triệu xe vào 2020 và dưới 2,5 triệu xe vào năm 2021.

Theo ABeam Consulting, Công ty tư vấn chiến lược hàng đầu Nhật Bản, với điều kiện tài chính ngày một cải thiện, người Việt Nam có thể mua những mặt hàng đắt tiền hơn như ô tô, thay vì xe máy. Cơ sở hạ tầng được cải thiện nhanh chóng cũng tác động đến việc người dân giảm mua xe máy.

Các mẫu ô tô cỡ nhỏ, với mức giá từ 600 triệu đồng trở xuống, đang được nhiều người lựa chọn. Phân khúc ô tô này ghi nhận doanh số lớn nhất tại Việt Nam. Trong khi thị trường xe máy liên tục sụt giảm từ 2018 đến nay thì thị trường ô tô vẫn tiềm năng, tuy có bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng nhu cầu của người Việt là rất cao.

Trong vòng 10 năm qua, tỷ lệ đường rải nhựa toàn quốc tăng từ 64,4% lên 84%, trong đó tỷ lệ này ở khu vực nông thôn tăng từ 37,9% vào năm 2010 lên gần 69% năm 2020. Tổng chiều dài đường cao tốc cũng tăng lên 1.163 km vào năm 2020, giúp kết nối các thành phố lớn ở Việt Nam và hỗ trợ cả việc sử dụng ô tô. Đây chính là những yếu tố giúp một số bộ phận khách hàng chuyển đổi từ xe máy sang sử dụng ô tô.

Nếu như năm 2010, tỷ lệ giữa số lượng xe máy và ô tô đăng ký tại Việt Nam là 55,9/1 thì đến năm 2020 chỉ còn 26,7/1. Bất chấp việc các nhà sản xuất vẫn nỗ lực thay đổi, tung ra thị trường các phiên bản nâng cấp cũng như mẫu mã mới với nhiều ưu đãi hấp dẫn, sức mua xe máy liên liên tục lao dốc - ABeam Consulting nhận định.

Bên cạnh đó, xu hướng chuyển đổi trong nội bộ ngành sản xuất, kinh doanh xe máy cũng khiến tiêu thụ xe máy sụt giảm, nhất là các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong. Những năm gần đây, các nhà sản xuất xe máy điện tập trung phát triển mẫu mã sản phẩm cũng góp phần khiến thị phần xe máy dùng động cơ đốt trong ngày càng bị đe dọa.

Ngoài ra, thông tin dừng hoạt động xe máy tại một số thành phố lớn, trong tương lai gần, cũng là yếu tố tác động khiến nhiều người tiêu dùng không có ý định đổi xe máy mới.

{keywords}
Nhu cầu về những sản phẩm cao cấp, độc, lạ, phiên bản giới hạn ngày càng tăng.

Tạo sự khác biệt

ABeam Consulting cho rằng, thị trường xe máy tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn bão hòa khi số lượng ô tô có xu hướng tăng nhanh. Thị trường xe máy sẽ không có sự tăng trưởng đáng kể nào trong thập kỷ tới.

Trước thực tế này, các doanh nghiệp xe máy cho biết đang thích nghi và có những cách tiếp cận mới. Đó là hướng tới những sản phẩm cao cấp, độc, lạ, phiên bản giới hạn, hay khai thác thị trường ngách. Thu nhập người dân tăng lên, nhu cầu về xe máy đắt tiền, độc, lạ, phiên bản giới hạn,... cũng tăng theo.

Năm 2021, Honda Việt Nam ra mắt một loạt sản phẩm cao cấp như Honda SH350i có giá bán 146 triệu đồng, Honda Africa Twin 590-690 triệu đồng, Honda Gold Wing 1,23 tỷ đồng; bổ sung phiên bản mới của "huyền thoại" Super Cub C125 88 triệu đồng...

Không đứng ngoài cuộc, Piaggio Việt Nam cũng liên tục làm mới dải sản phẩm của mình bằng việc ra mắt phiên bản đặc biệt Piaggio Liberty S 2021 với giá bán 61,9 triệu đồng, ra mắt phiên bản đặc biệt trên hai dòng xe Vespa Primavera 75th 125cc và Vespa GTS 75th 300 cc với giá bán lần lượt 112 triệu và 179 triệu đồng... Từ 2022, Piaggio Việt Nam bắt đầu phân phối hai thương hiệu môtô Italy là Aprilia và Moto Guzzi.

Theo chuyên gia công nghệ giao thông Nguyễn Minh Đồng, khi thị trường xe máy đi xuống và xu hướng về những chiếc xe máy khác biệt của mỗi người ngày càng lớn dần thì đây chính là cơ hội.

Thế hệ trẻ thích thể hiện phong cách của riêng mình, thích tạo ra xu hướng, vì vậy, nhu cầu xe máy “không dành cho số đông” đang tăng lên. Màu sắc đóng vai trò rất quan trọng đối với mọi trải nghiệm. Trong thiết kế bất kỳ sản phẩm nào, màu sắc có thể làm nổi bật cá tính và truyền cảm hứng cho khách hàng, đòi hỏi các nhà sản xuất cần biết khai thác và đáp ứng. Những sản phẩm cao cấp, độc, lạ, phiên bản giới hạn, phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng sẽ tạo được sự quan tâm, ông Đồng nhận định.

Trần Thủy

Dân Việt bỏ dần xe máy nhưng khoái chi tiền tỷ đi motor hầm hố

Dân Việt bỏ dần xe máy nhưng khoái chi tiền tỷ đi motor hầm hố

Thị trường xe máy Việt Nam bước vào thời kỳ “thoái trào”, buộc các doanh nghiệp phải đưa ra những cách tiếp cận mới. Đó là hướng tới những sản phẩm cao cấp, độc, lạ, phiên bản giới hạn, hay khai thác thị trường ngách.

tin nổi bật

Rộ săn đất nghỉ dưỡng ven sông núi, view tiền tỷ

30 năm làm việc ở TP.HCM, nay tích lũy kha khá, vợ chồng anh Tiến Bình lên Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) lùng mua đất làm nơi dưỡng già...

Chơi 'tất tay' giữa cơn sốt, nhà đầu tư F0 sập bẫy, ôm đất không thể giao dịch

Nhiều nhà đầu tư tay ngang, ít kinh nghiệm, lần đầu lao vào cơn sốt đất đã lâm vào cảnh nợ nần, phá sản vì mua phải đất vướng pháp lý, không thể giao dịch.

Nhức nhối 35 dự án băm nát xã nghèo

Khi cơn sốt nở rộ các dự án bất động sản Hà Nội lan tới tỉnh lân cận Hòa Bình, người ta bắt đầu thấy những ngọn núi, rừng cây bên cạnh tuyến quốc lộ mới mở (từ Đại lộ Thăng Long chạy thẳng lên TP Hòa Bình) bị máy xúc ngoạm nham nhở.

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồng

Từng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.

Ôm mảnh ruộng ngàn m2 rồi bỏ hoang: Giấc mộng 10 năm ăn cú đậm

Trong khi nhiều nhà đầu tư đất nền khóc ròng vì bán cắt lỗ cũng không có người mua thì một số nhà đầu tư khác lại chuyển sang đất nông nghiệp, chấp nhận đọng vốn 5 đến 10 năm chờ thời tăng gấp chục lần giá trị.

Loạt ‘ông lớn’ đổ hàng tỷ USD vào Bình Dương

Hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đã đăng ký đầu tư 1,9 tỷ USD vào Bình Dương trong quý đầu tiên của năm 2022. Trong số này, riêng một “ông lớn” từ Đan Mạch đã đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Đâu là giá đất thị trường để tính thuế?

Ngành thuế đang quyết liệt rà soát từng giao dịch chuyển nhượng bất động sản để hạn chế nạn kê khai hai giá, nhưng thực tế triển khai còn nhiều bất cập.

Chung cư hết thời hạn 50 năm, đang ở nhà mình bỗng ra đứng đường?

Nhiều ý kiến khác nhau về việc quy định căn hộ chung cư chỉ được sở hữu 50 năm, 70 năm hay lâu dài.

Tiền 'ế' trong két chục nghìn tỷ nhưng làm cây cầu vật vã 6 năm không xong

Vốn đầu tư được giao giải ngân rất chậm, trên thực tế nhiều dự án tại địa phương đang chậm tiến độ, gây lãng phí. Nhu cầu hạ tầng cho phát triển lớn nhưng triển khai rất ì ạch.

Biến động khó lường, lời cảnh báo tới hai trụ cột kinh tế Việt Nam

Những thay đổi về chính sách cần tính đến tác động tới hai ngành trụ cột của nền kinh tế là bất động sản và ngân hàng; cũng như những tác động mang tính dây chuyền tới thị trường tài chính.

Hơn 10 năm lao đao, dự án 2 tỷ USD 'hồi sinh'

Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 từng khiến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải đau đầu đã chính thức 'hồi sinh' khi phát điện tổ máy số 1 chạy dầu lên lưới điện quốc gia.

Rủi ro từ những hợp đồng góp vốn mua bất động sản

Hàng trăm khách hàng tại Đà Nẵng đặt cọc mua đất thông qua hình thức ký kết hợp đồng góp vốn đã gặp những phiền phức về pháp lý, thậm chí có nguy cơ không nhận được sổ đỏ.

Siết tín dụng bất động sản: Con dao 2 lưỡi?

Siết tín dụng vào bất động sản đột ngột khiến thị trường gặp khó, nguồn cung càng giảm và thiếu so với nguồn cầu đang tăng.

Siết tín dụng quá 'gắt': Đánh mất cơ hội mua nhà của người dân

Nhiều người mua nhà ở thực đang lo lắng khi ngân hàng siết chặn tín dụng bất động sản.

Nhà phố Tây: Giá thuê 2.000 USD hạ xuống 8 triệu vẫn bỏ không

Khách sạn phố Tây biến thành ký túc xá còn nhà hàng Nhật thì trả mặt bằng do làm ăn thua lỗ. Nguyên nhân do lượng khách ngoại quốc giảm hẳn sau dịch Covid-19.