Ngày 14/10, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, các bác sĩ ở đây vừa cấp cứu gắp mảnh xương gà cho nam bệnh nhân Đ.V.V. ( 73 tuổi, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ). Người nhà cho biết, bệnh nhân vừa ăn thịt gà thì bất ngờ hóc xương gây đau, khó thở nên phải vào viện cấp cứu.

Các bác sĩ đã tiến hành chụp cắt lớp vi tính và nội soi phát hiện trong đoạn thực quản ngực có dị vật là xương gà lẫn thịt có kích thước khoảng 3cm. Xương có đầu sắc nhọn đâm vào thành thực quản. Bệnh nhân nhanh chóng được nội soi lấy dị vật.

hoc xuong ga.png
Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ. Ảnh: BSCC.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thế Đạt - Phó Trưởng khoa Liên chuyên khoa Tai mũi họng - Mắt - Răng hàm mặt, cho biết, vị trí xương mắc ở đoạn thực quản ngực ngay sát quai động mạch chủ. Người bệnh được đưa đến bệnh viện sớm nên chưa thủng thực quản. Trường hợp bệnh nhân đến muộn có thể bị nhiễm trùng, áp xe tại chỗ. 

Hóc dị vật do ăn uống là một tai nạn rất thường gặp trong đời sống hằng ngày, chủ yếu ở người cao tuổi và trẻ em. Dị vật có thể gây mắc nghẹn tại họng, thực quản với những miếng thức ăn lớn khó nhai nuốt; cũng có thể đâm xuyên vào thành họng, amidan, thực quản, dạ dày, ruột non với những dị vật sắc nhọn như các mảnh xương gà, xương cá, tăm...

Theo bác sĩ Đạt, nhiều trường hợp nghẹn miếng thức ăn có thể gây chèn ép đường thở dẫn đến suy hô hấp cấp tính hoặc đầu xương đâm vào thành họng, amidan, xuyên thủng thực quản, dạ dày, ruột… gây ra những biến chứng nặng nề.