Ngày 31/7, Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương (Hà Nội) thông tin các bác sĩ vừa tiếp nhận nam bệnh nhân quê Ninh Bình vào khám vì đau và chảy dịch ở tai, nghe kém.

Bác sĩ tiến hành nội soi và phát hiện nhiều dị vật màu trắng di động là những con giòi lúc nhúc lấp đầy hòm nhĩ người bệnh. Các bác sĩ đã gắp ra hơn chục con giòi tại chỗ. Ống tai của bệnh nhân sưng nề, chít hẹp và còn rất nhiều giòi cùng tổ chức viêm bên trong nên không thể xử lý hết.

Do đó, người bệnh được chỉ định tạm thời điều trị nội khoa, tiêm truyền kháng sinh, kê thuốc giảm viêm. Sau đó, bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy ra hàng chục con giòi trắng, xử lý các tổ chức viêm cho bệnh nhân.

Hình ảnh giòi được bác sĩ lấy ra từ tai bệnh nhân. Ảnh: BSCC. 

Theo bệnh nhân, 2 năm trước anh bị viêm tai giữa đã đi lấy thuốc gần nhà uống nhưng không đỡ. Tình trạng tay đau nhức, kèm chảy dịch, nghe kém kéo dài nên mới đến Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương kiểm tra. 

Theo bác sĩ nội trú Phạm Anh Tuấn, Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương, đây là trường hợp hiếm gặp. Khi bị viêm tai giữa, bệnh nhân đã không điều trị triệt để, vệ sinh sạch nên còn mủ đã thu hút ruồi cái để trứng bên trong ổ viêm và phát triển thành giòi.

Giòi có thể ăn vào tổ chức da, phần mềm của tai. Nếu không xử lý sớm có thể gây nhiễm trùng lan rộng biến chứng vào viêm màng não, viêm tai trong, thậm chí dẫn đến tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo hằng ngày tai cũng cần được vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Những người có bệnh lý về tai cần điều trị dứt điểm nhất là viêm tai giữa. Khi xuất hiện các biểu hiện như đau nhức, có dịch máu, mủ chảy, người bệnh cần đi kiểm tra chuyên khoa tai mũi họng ngay.