Quân ủy Trung ương ban hành Nghị quyết số 847 ngày 28/12/2021 về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Trong 10 biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân mà Nghị quyết nêu có hai lần từ “thành tích” được nhắc đến, đó là “chạy thành tích” và “thổi phồng thành tích". Đây là mặt trái, cũng là biểu hiện của căn bệnh thành tích, nếu không sớm được phát hiện, ngăn chặn, triệt tiêu sớm sẽ làm ảnh hưởng xấu đến truyền thống, uy tín của quân đội, phẩm chất và hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ.

Trong phiên tọa đàm về chủ đề "Tô thắm Bộ đội cụ Hồ" diễn ra ngày 31/3, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân nhấn mạnh, nhân dân đã lấy tên lãnh tụ để gắn cho đội quân cách mạng - Bộ đội Cụ Hồ. Do đó, đây vừa là phần thưởng, vừa là niềm tin, là mong ước, gửi gắm của nhân dân đối với quân đội.

Những vụ việc tiêu cực của một số sĩ quan quân đội cấp cao thời gian vừa qua là những “con sâu làm rầu nồi canh”, là thực tế của một số cá nhân xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ quan là do lòng tham, chủ nghĩa cá nhân, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, buông lỏng quản lý, bất chấp nguyên tắc tổ chức và xây dựng Đảng…

Nghị quyết 847 đã đặt vấn đề rất rộng, sâu, chiến lược, mang tính định hướng để quân đội tiếp tục vững mạnh về chính trị một cách cơ bản và lâu dài; đồng thời cũng có ý nghĩa điều chỉnh những vấn đề cấp bách xảy ra trong thời gian vừa qua.

Trung tướng Phùng Khắc Đăng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đánh giá cao tính kịp thời của những nội dung nghị quyết trong hoàn cảnh mới, nhất là trong bối cảnh mặt trái của kinh tế thị trường có sự tác động đối với lực lượng vũ trang nói chung và QĐND Việt Nam nói riêng.

Theo Trung tướng Phùng Khắc Đăng, trong tình hình mới, nhiệm vụ xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc đặt ra những yêu cầu ngày càng cao.

{keywords}
Trung tướng Phùng Khắc Đăng

Để tiếp tục giữ vững, phát huy phẩm chất cao đẹp, danh hiệu cao quý Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội.

Cần tăng cường công tác lãnh đạo tư tưởng, giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, thực sự là tấm gương mẫu mực trong phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

Trung tướng Phùng Khắc Đăng cho rằng, trước hết, cần giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, tạo dựng niềm tin vào Đảng, vào chế độ, gắn chặt với việc giáo dục, rèn luyện kỷ luật và pháp luật của Quân đội và Nhà nước cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang nói chung và quân đội nói riêng.

Nhắc đến một số vụ án và vụ kỷ luật của quân đội vừa qua, Trung tướng Phùng Khắc Đăng nhận định, trong các kiểm điểm của những người vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật nhà nước kể cả cán bộ cao cấp thường tự biện hộ cho mình là không am hiểu về luật pháp, quá tin vào cấp dưới tham mưu hoặc đôi khi quyết định những vấn đề hệ trọng theo cảm tính nên mới mắc phải kỷ luật, mắc vào vòng lao lý mong cấp trên xét công trạng để rộng lượng thứ tha.

"Thật đáng buồn và đáng hổ thẹn cho họ, chính việc ấy đã làm hoen ố truyền thống quân đội phai nhạt hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. Từ đây cho chúng ta rõ hơn về sự cần thiết trong kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị với giáo dục kỷ luật và pháp luật quan trọng đến mức nào", ông bày tỏ.

Trung tướng Phùng Khắc Đăng cũng nêu quan điểm phải nêu gương sáng, gương tốt của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với cán bộ có cơ cấu trong cấp ủy, sĩ quan trung, cao cấp. Ông cho rằng, đây là một việc làm đặc biệt cần thiết và cấp thiết trong hoàn cảnh mới hiện nay.

“Từ trước đến nay ta thường nghe câu nói “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” hay “Cán bộ nào phong trào đó”, việc nêu gương sáng của cán bộ, đảng viên có ý nghĩa và tác động rất lớn đến đơn vị, đến cấp dưới, chiến sĩ.

"Phải gắn giữa xây và chống. Xây là chủ yếu nhưng chống cũng phải quyết liệt điều này đã được Đảng ta nói đến nhiều. Tôi đề nghị Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng quan tâm, đầu tư cho các trung tâm đào tạo cán bộ ở trong các trường, học viện để cán bộ hiểu được, có trách nhiệm, tình cảm với các mạng", tướng Đăng đề xuất.

Không để 'khe hở, mảnh đất trống cho cỏ dại mọc'

Thiếu tướng Nguyễn Bá Dương, Bộ phận Chuyên trách 35 Quân ủy Trung ương nhấn mạnh quan điểm, phải đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân bằng sức mạnh tập thể.

“Chủ nghĩa cá nhân là “giặc nội xâm” vô cùng nguy hiểm, một loại “vi rút” gây hại cho sự nghiệp cách mạng. Bác Hồ dạy rằng, chừng nào còn tồn tại chủ nghĩa cá nhân thì chừng ấy nó còn “ngăn trở”, “kìm hãm” người cán bộ, đảng viên phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng cách mạng; làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ”.

{keywords}
Thiếu tướng Nguyễn Bá Dương. Ảnh: QĐND

Nhấn mạnh “để ngăn chặn, đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân, nhất thiết phải sử dụng sức mạnh của tập thể”, Thiếu tướng Nguyễn Bá Dương cho rằng, phải không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy các cấp, cơ quan chính trị... để xóa bỏ mọi biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân; không để “khe hở”, “mảnh đất trống cho cỏ dại mọc”.

Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội, quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị và các nguyên tắc sinh hoạt Đảng: “Tập trung dân chủ”, “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, “tự phê bình và phê bình”...

Đây là cơ sở vững chắc để tạo ra sức mạnh tập thể, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin tích cực, định hướng chính trị, thống nhất nhận thức và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng... tạo sức mạnh của tập thể trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân thể hiện rõ ở việc quyết liệt, toàn tâm, toàn ý thực hiện thống nhất chủ trương, đường lối của Đảng, ý chí và hành động của toàn quân, ý Đảng - lòng dân…

Qua đó, nâng cao trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ các cấp, tạo môi trường văn hóa quân sự lành mạnh để đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối lối. Bằng sức mạnh của tập thể, nhất định chúng ta sẽ ngăn chặn, đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân.

Trần Thường

Vụ Việt Á: Vi phạm của ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long đến mức phải xem xét kỷ luật

Vụ Việt Á: Vi phạm của ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long đến mức phải xem xét kỷ luật

Từ ngày 28 đến ngày 31/3, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 13. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.