Rolls-Royce là thương hiệu xe sang nổi tiếng đến từ Anh quốc, có mặt tại Việt Nam từ năm 2007 với mẫu Phantom VII từng thuộc sở hữu của ông Hoàng Khải (tức Khải Silk, ông chủ chuỗi nhà hàng, resort và cửa hàng tơ lụa nổi tiếng). Từ đó đến nay, có tới hơn 100 chiếc Rolls-Royce khác được đưa về nước ta thông qua các đơn vị nhập khẩu tư nhân và đơn vị phân phối chính hãng.

Trước khi Rolls-Royce có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam (tháng 8/2014), số lượng xe về tay các đại gia trong nước đã khá nhiều. Theo ghi nhận của VietNamNet, thị trường xe cũ hiện nay đang có hàng loạt xe Rolls-Royce đời cũ rao bán với giá khá thấp, trong đó phần lớn là những xe nhập về trước năm 2016.

Dù giá bán thậm chí rẻ hơn một số mẫu sedan hạng sang, nhiều chiếc Rolls-Royce vẫn không tìm được chủ nhân mới sau hơn 1 năm rao bán. Điều này có thể bắt nguồn từ tâm lý e ngại của giới nhà giàu với những chiếc xe có tuổi đời trên 10 năm và dính “dớp” vướng vòng lao lý của nhiều đại gia từng sở hữu Rolls-Royce như ông Lê Thanh Thản, ông Trịnh Văn Quyết, bà Trương Mỹ Lan,…

Gần đây nhất, một chiếc Rolls-Royce Ghost đời 2010 được đơn vị kinh doanh xe sang tại Hà Nội chào bán với giá chỉ hơn 4,8 tỷ đồng – rẻ hơn chiếc xe sang Mercedes-Benz S 450 mua mới hiện nay bản năm 2024. Ở thời điểm mua mới năm 2010, chiếc Rolls-Royce Ghost này có giá lăn bánh hơn 20 tỷ đồng. Sau 14 năm sử dụng và lăn bánh hơn 55.000 km, giá trị xe đã giảm tới 15 tỷ đồng. Mức giá trên thậm chí đã thấp hơn so với thời điểm cách đây vài tháng, khi showroom đã giảm giá thêm hơn 300 triệu đồng.

 Về tổng thể, nội thất và ngoại thất xe còn rất mới nhưng chi phí vận hành, bảo dưỡng và chăm sóc chiếc sedan siêu sang này tốn kém hơn nhiều so với các mẫu xe cùng tầm giá như Mercedes S-Class, BMW 7 Series, Audi A8.

Thuộc đời mới nhưng có số phận hẩm hiu hơn, một chiếc Rolls-Royce Ghost đời 2011 với ngoại thất màu xanh dương hiếm thấy trên dòng xe này tại Việt Nam đã có tốc độ giảm giá không tưởng. Tháng 9/2022, mức giá được người bán đưa ra là gần 8 tỷ đồng. Đến nay, giá xe đã hạ còn hơn 5 tỷ đồng - giảm gần 3 tỷ đồng chỉ trong chưa đầy 2 năm để tìm chủ nhân mới.

Không riêng dòng Ghost, “đàn anh” Phantom cũng chung số phận nhưng số lượng xe trên thị trường xe cũ không nhiều. Đáng quan tâm nhất hiện nay là chiếc Rolls-Royce Phantom Lửa Thiêng từng của ông Trịnh Văn Quyết.

Tháng 11/2022, chiếc xe bị ngân hàng siết nợ và đưa ra đấu giá với giá khởi điểm 28 tỷ đồng. Sau 7 lần đấu giá, giá khởi điểm của xe giảm còn 16,5 tỷ đồng nhưng vẫn không ai mua. Sau khi đấu giá không thành, chiếc xe siêu sang từng của ông Quyết đã được chuyển về một showroom ở Hà Nội và bán lại trên sàn xe cũ với mức giá chào là 22 tỷ đồng. Sau hơn nửa năm, chiếc Phantom bản đặc biệt này vẫn chưa có chủ mới dù đã phải giảm giá hơn 3 tỷ. Trong khi đó, cựu Chủ tịch FLC đã phải bỏ ra hơn 50 tỷ để mua chiếc xe này.

Một chiếc Rolls-Royce Phantom VII bản EWB (trục cơ sở dài) thuộc đời 2015 xuất hiện trên thị trường xe cũ từ năm 2022 nhưng đến nay sau 2 năm rao bán, đơn vị kinh doanh xe vẫn chưa thể tìm được khách. Giá bán chiếc xe này từ hơn 15 tỷ đồng ở thời điểm năm 2022 nay đã hạ xuống còn hơn 12 tỷ đồng. Trong khí đó, khi mua mới vào năm 2015, chủ xe phải bỏ ra không dưới 25 tỷ đồng để lăn bánh xe. 

rolls royce cu 17.jpg
Rolls-Royce Phantom VII bản EWB (Ảnh: Sontung Auto)

Chia sẻ với VietNamNet, một người buôn xe sang tại Hà Nội cho biết giới nhà giàu trong 2 năm qua đã cắt giảm chi tiêu đáng kể, đặc biệt là lượng khách hàng cầm số tiền vài chục tỷ đồng đi mua xe như trước đó gần như rất hiếm. Hiện nay nếu có nhu cầu, phần đông sẽ chọn các mẫu xe như Bentley, Mercedes-Maybach hay Lexus. Do đó, giá bán xe Rolls-Royce đời cũ cũng buộc phải giảm mạnh để đơn vị kinh doanh xe thu hồi vốn nhanh hơn.

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!