Sáng 22/12, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) thông tin về ca nội soi gắp dị vật cho trẻ 6 tuổi.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó khi đang chơi, trẻ đột nhiên ho sặc sụa, thở rít, tím tái. Nghi con nuốt vật lạ, gia đình đã đưa trẻ đến bệnh viện.

Bệnh nhi được các bác sĩ thăm khám, chỉ định chụp phim X-quang cổ và ổ bụng, kết quả có hình ảnh dị vật cản quang tại vị trí gốc phế quản phổi. Trẻ được chỉ định gây mê, nội soi gắp dị vật.

BSCKI. Uông Hồng Hợp, Phụ trách khoa Tai mũi họng khuyến cáo: “Chúng ta đừng coi thường pin cúc áo. Bởi pin khi bị mắc kẹt tiếp xúc với niêm mạc gây viêm loét, gây thủng, hoại tử tổ chức mô mềm”. 

Bên cạnh đó, việc gây mê đến nội soi gắp dị vật ở trẻ nhỏ rất khó khăn. Chưa kể sau khi gắp được dị vật ra ngoài, trẻ vẫn có nguy cơ phải đối mặt với các biến chứng như viêm phổi, viêm phế quản, áp xe phối...

BSCKI. Hợp cũng lưu ý các bậc phụ huynh cần cẩn thận khi lựa chọn đồ chơi phù hợp cho trẻ ở từng độ tuổi. 

Gia đình cần tránh đồ chơi có các chi tiết nhỏ khiến trẻ có thể nuốt phải hoặc nhét vào mũi, tai. Các đồ dùng có sử dụng pin cần dán chặt các nắp đậy pin lại, tránh rơi ra ngoài khiến trẻ nhỏ có thể lầm tưởng là kẹo hay đồ chơi... từ đó tránh các tai nạn không đáng có.