Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ cảm xúc sau khi giành ngôi quán quân

Sau tổng cộng 52 cuộc thi tuần, tháng và quý, Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 khép lại với trận chung kết vào ngày hôm nay 2/10, tìm ra quán quân cho vòng nguyệt quế.

Trận chung kết năm diễn ra tại Trường quay S14 - Đài Truyền hình Việt Nam và truyền hình trực tiếp đến 4 điểm cầu tại các tỉnh, thành mà các “nhà leo núi” đang theo học.

Thí sinh giành chiến thắng trận chung kết năm sẽ nhận được vòng nguyệt quế, cúp kỷ niệm cùng phần thưởng trị giá 40.000 USD và cơ hội du học. Các thí sinh về Nhì và Ba nhận giải thưởng trị giá 100 và 50 triệu đồng.

Ở phần thi Khởi động, Đặng Lê Nguyên Vũ thể hiện kiến thức chung tốt và tư duy nhanh nhạy khi trả lời các câu hỏi rất nhanh và chính xác.

Sau ba lượt thi, Nguyên Vũ vươn lên dẫn đầu 75 điểm. Nguyễn Sơn 50, Anh Đức 40, Đình Tùng 30.

Ở phần thi Vượt chướng ngại vật, ngay sau khi câu hỏi hàng ngang đầu tiên được đọc lên, thậm chí còn chưa biết đáp án, Đình Tùng đã bấm chuông phát tín hiệu xin trả lời. Câu trả lời em đưa ra “Phát triển bền vững”. Tùng cho hay, em rất yêu quý và dành nhiều tình cảm cho cụm từ của Chướng ngại vật này. Tuy nhiên đây là một đáp án chưa chính xác. Qua đó, Đình Tùng đành tạm dừng phần thi này.

Với hàng ngang gợi ý đầu tiên, các thí sinh còn lại đều trả lời đúng và mỗi người có thêm 10 điểm. Ở hàng ngang gợi ý thứ hai, chỉ mỗi Anh Đức đưa ra được đáp án và có thêm cho mình 10 điểm. Ở hàng ngang gợi ý thứ ba, Nguyễn Sơn và Nguyên Vũ trả lời đúng và có thêm mỗi người 10 điểm. Ở hàng ngang gợi ý thứ năm, chỉ Nguyên Vũ đưa ra đáp án chính xác và có thểm 10 điểm. Cuối cùng, Nguyên Sơn là người đưa ra đáp án chính xác cho Chướng ngại vật là “Tiêu lệnh chữa cháy”. Tuy nhiên, với việc tìm ra Chướng ngại vật khi các từ khóa và hình ảnh gợi ý được lật mở hết, nam sinh này cũng chỉ giành thêm được 10 điểm.

Kết thúc phần thi Vượt chướng ngại vật, Nguyên Vũ tiếp tục dẫn đầu đoàn leo núi với 105 điểm. Tạm xếp sau là Anh Đức và Nguyên Sơn với 70 điểm; Đình Tùng có 30 điểm.

Phần thi Tăng tốc, câu hỏi thứ nhất, Đình Tùng giành thêm 40 điểm Nguyên Sơn giành thêm 30 điểm Nguyên Vũ giành 20 điểm. Câu hỏi thứ hai, không thí sinh nào đưa ra được đáp án đúng. Câu hỏi thứ ba, Nguyên Vũ giành thêm 40 điểm. Anh Đức giành thêm 30 điểm. Câu hỏi thứ tư, Nguyên Sơn giành 40 điểm. Anh Đức giành 30 điểm. Đình Tùng giành 20 điểm. Nguyên Vũ giành 10 điểm.

Kết thúc phần thi Tăng tốc, Nguyên Vũ lần thứ ba trong cuộc thi dẫn đầu đoàn leo núi với 175 điểm. Lúc này, Nguyên Sơn có 140 điểm, Anh Đức có 130 điểm và Đình Tùng 90 điểm.

Ở phần thi Về đích, Nguyên Vũ chọn gói 3 câu hỏi 20 - 20 - 20. Ở câu hỏi thứ nhất, Nguyên Vũ đưa ra đáp án chính xác và giành thêm 20 điểm. Ở câu hỏi thứ hai, Nguyên Vũ chọn ngôi sao hy vọng, tuy nhiên không đưa ra được câu trả lời và bị trừ 20 điểm. Anh Đức giành quyền trả lời song cũng không đưa ra được đáp án chính xác và bị trừ 10 điểm.

Ở câu hỏi thứ ba, Nguyên Vũ không đưa ra được câu trả lời chính xác. Nguyên Sơn giành quyền trả lời, song cũng tiếp tục không đưa ra được đáp án chính xác và bị trừ 10 điểm. Kết thúc lượt thi, Nguyên Vũ có 175 điểm. 

Nguyên Sơn chọn gói 3 câu hỏi 20 - 30 -20 điểm. Ở câu hỏi thứ nhất, Nguyên Sơn không đưa ra được câu trả lời chính xác. Ở câu hỏi thứ hai về tiếng Anh, Nguyên Sơn tiếp tục không đưa ra được câu trả lời. Anh Đức giành quyền trả lời, song không trả lời chính xác bị trừ 15 điểm. Ở câu hỏi thứ ba, Nguyên Sơn chọn ngôi sao hy vọng, trả lời đúng và giành thêm cho mình 40 điểm. Qua đó, kết thúc lượt thi với 170 điểm, thu hẹp khoảng cách với thí sinh tạm dẫn đầu lúc này là Nguyên Vũ với chỉ 5 điểm.

Ở phần thi của mình, Anh Đức chọn gói câu hỏi 20 - 30 - 30. Câu hỏi đầu tiên, Anh Đức đưa ra đáp án không chính xác. Đình Tùng giành quyền trả lời song không đúng, bị trừ 10 điểm. Câu hỏi thứ hai, kịch bản ở câu hỏi thứ nhất tiếp tục diễn ra. Anh Đức không trả lời chính xác, còn Đình Tùng tiếp tục bị trừ 15 điểm vì giành quyền trả lời. Câu hỏi thứ ba, Anh Đức chọn ngôi sao hy vọng nhưng tiếp tục không trả lời đúng. Nguyên Sơn giành quyền trả lời song cũng không đưa ra đáp án chính xác, bị trừ 20 điểm. Kết thúc lượt thi của mình, Anh Đức chỉ còn 75 điểm.

Đình Tùng chọn gói 3 câu hỏi 30 điểm. Ở câu hỏi đầu tiên, Đình Tùng đưa ra câu trả lời rất nhanh, quyết đoán và chính xác. Qua đó, giành thêm được 30 điểm. Ở câu hỏi thứ hai của Đình Tùng, em không đưa ra được đáp án chính xác. Kịch tính của trận đấu diễn ra khi Nguyên Sơn giành quyền trả lời và đưa ra đáp án chính xác. Qua đó, giành thêm 30 điểm thành, vươn lên tạm chiếm lấy vị trí dẫn đầu của Nguyên Vũ và hơn thí sinh này 10 điểm. Tuy nhiên, ở câu hỏi thứ ba của Đình Tùng, Nguyên Vũ đã chứng tỏ bản lĩnh và kiến thức vững vàng của mình khi giành quyền trả lời và đưa ra đáp án chính xác trong sự vỡ òa của trường quay.

Câu trả lời đầy thuyết phục của Nguyên Vũ đã giúp em có thêm 30 điểm nâng tổng điểm lên thành 205, qua đó trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2022.

Như vậy, Đặng Lê Nguyên Vũ không chỉ là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm về với tỉnh Thái Bình mà còn trở thành Nhà vô địch đầu tiên của tỉnh này.

Đặng Lê Nguyên Vũ (Trường THPT Bắc Duyên Hà - Thái Bình) - Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2022 cũng  là thí sinh đầu tiên ghi tên mình vào trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm 2022 và có lẽ là người giành tấm vé này một cách nhẹ nhàng nhất.  

Ở cuộc thi Quý 1, Đặng Lê Nguyên Vũ giành chiến thắng một cách tuyệt đối và đầy ấn tượng khi dẫn đầu ở tất cả các phần thi. Thậm chí, kết thúc cuộc thi, em còn đạt tổng điểm 300 - cao gấp đôi so với thí sinh xếp ở vị trí thứ hai.

 Trong các cuộc thi, Nguyên Vũ luôn là người chủ động giành lấy lợi thế từ những phần thi đầu tiên và sau đó tiếp tục thể hiện một phong độ xuất sắc khi dẫn đầu ở tất cả các phần thi.

Trong số 4 thí sinh góp mặt tại trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm 2022, Đặng Lê Nguyên Vũ là người có thành tích ở phần thi Tăng tốc tốt nhất, với việc từng đạt điểm số tối đa của phần thi này với 160 điểm. Nguyên Vũ cũng là thí sinh duy nhất của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 làm được điều này. 

Trước khi bước vào trận thi cuối, 4 thí sinh chia sẻ:

Em Vũ Bùi Đình Tùng (học sinh Trường THPT Chuyên Trần Phú - Hải Phòng, giành chiến thắng cuộc thi Quý 2 với 310 điểm) chia sẻ: “Có nhiều cảm xúc hỗn độn, nhưng nói chung đứng trước một cuộc thi lớn thì có một chút hồi hộp, lo lắng. Tuy nhiên, em tin rằng với sự ủng hộ và cổ vũ của các cổ động viên và những người thân yêu thì em sẽ có được một tinh thần tốt nhất”.

Em Vũ Nguyên Sơn (học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, giành vòng nguyệt quế cuộc thi Quý 4 với tổng điểm 170) nói: “Em cảm thấy có một chút bồi hồi. Bởi mình đã trải qua một cuộc hành trình rất dài và đây cũng là điểm cuối cùng của chặng đường đó. Dù kết quả đi chăng nữa em vẫn sẽ thi đấu hết mình vì mái Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam”.

Em Bùi Anh Đức (học sinh Trường THPT Chuyên Sơn La, tỉnh Sơn La, giành chiến thắng ở cuộc thi Quý 3 với 185 điểm) chia sẻ: “Em cũng khá hồi hộp nhưng nhìn chung tinh thần thoải mái vì em cũng không khiên cưỡng việc mình phải trở thành Quán quân Đường lên đỉnh Olympia. Em chỉ mong mình có thể thi đấu hết mình và không có gì phải hối hận”.

Em Đặng Lê Nguyên Vũ (học sinhTrường THPT Bắc Duyên Hà - Thái Bình, giành chiến thắng ở cuộc thi Quý 1 với 300 điểm): “Em không dám hứa trước việc mình sẽ trở thành nhà vô địch, nhưng em chắc chắn sẽ chiến đấu với 100% sức lực, khả năng và thậm chí là hơn, để tất cả dành cho ngôi trường và tỉnh Thái Bình của em”.

Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh