Một bài phát biểu chân thành và thực tế của một giáo viên trung học Trung Quốc, khuyến khích học sinh học cách chấp nhận thất bại và sống một cuộc sống “bình thường”, đã nhận được sự tán thành rộng rãi trên mạng xã hội nước này, theo The South China Morning Post.

Cụ thể, một cô giáo họ Chu đến từ tỉnh Thiểm Tây, phía Tây Bắc Trung Quốc, đã quay một video và gửi cho học sinh để động viên trước khi các em tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học khắc nghiệt Cao khảo (gaokao) vào năm 2024.

Video đăng trên nền tảng Tiktok của Trung Quốc- Douyin ngày 13/12, đã thu hút hơn 4 triệu lượt xem và nhận được sự quan tâm đông đảo của công chúng.

Cô giáo Chu cho biết cô không chỉ muốn chúc các học sinh của mình may mắn mà còn muốn cố gắng truyền đạt cho các em rằng thất bại trong cuộc sống cũng không sao và hãy đối mặt với viễn cảnh đó một cách dễ dàng và chấp nhận.

 “Sau này, các em có thể phải thi lại Cao khảo hoặc thất nghiệp hay ly hôn. Một số các em có thể có một mối quan hệ lãng mạn mà cả thế giới phải ghen tỵ", cô Chu nói. Sau đó, cô giơ cốc cà phê trên tay lên và nói: “Cốc cà phê trên tay các em có mòn đến đâu nó vẫn là một chiếc cốc tốt miễn là nó có thể đựng được cà phê”.

“Cô hy vọng các em sống cuộc sống mạnh mẽ và nhẹ nhàng. Hãy chấp nhận và cởi mở với bản thân”, cô nói, đồng thời chia sẻ về cuộc đời mình mà cô mô tả là “tầm thường nhưng thú vị”.

Cô giáo còn trích dẫn bài thơ "Mặt hướng biển khơi, xuân sang hoa nở” của nhà thơ nổi tiếng Trung Quốc Hải Tử.

“Làm sao có thể nhìn thấy hoa xuân khi hướng mặt ra biển?”, nữ giáo viên chia sẻ và khuyên học trò hãy sống chân thành và thực tế. Lời nói của Chu đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên mạng.

 “Lời cô ý nghĩa hơn ngàn lời chúc tốt đẹp. Không ai có thể thành công mọi lúc. Điều quan trọng là phải có can đảm đối mặt với thất bại và chấp nhận con người thật của mình”, một người bình luận trên MXH Douyin.

Một người khác đồng tình: “Nỗi đau của rất nhiều người xuất phát từ việc không hiểu được sự thật này”.

 “Nữ giáo viên thật tuyệt vời. Trở thành người tầm thường không đáng sợ. Điều thực sự đáng sợ là không chấp nhận điều đó”, một người khác nói.

Cao khảo thường được coi là kỳ thi cạnh tranh nhất trong cuộc đời của một sinh viên Trung Quốc và là cơ hội duy nhất để một người có xuất thân khiêm tốn đạt được thành công trong tương lai. Vào năm 2023, Trung Quốc ghi nhận con số kỷ lục là 12,91 triệu người đã tham gia kỳ thi.

Những bài phát biểu đầy cảm hứng của giáo viên thường là nội dung được ưa chuộng trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc.

Đầu tháng 12 vừa qua, một giáo viên tiểu học ở vùng Đông Bắc Trung Quốc đã có bài nói chuyện về chủ đề chống bắt nạt sinh động với học sinh bằng cách yêu cầu một đứa trẻ bóp giòn gói mì ăn liền rồi đập vào một tảng đá. Sợi mì dễ dàng vỡ vụn nhưng tảng đá vẫn đứng vững.

“Đừng làm mì ăn liền giòn, hãy là một tảng đá”, giáo viên nói với học sinh của mình để khuyến khích các em đứng lên chống lại những kẻ bắt nạt.

Tử Huy