Đằng sau vụ bé 3 tuổi rơi từ tầng 9

Theo quan sát của phóng viên, lan can các căn hộ tại các khu đô thị được thiết kế cao hơn 1m, nhưng thực sự không an toàn đối với những gia đình có trẻ nhỏ.

- Cách đây vài năm đã xảy ra câu chuyện đau lòng về tòa nhà Nơ9B - Khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội) đã xảy ra vụ cháu bé rơi từ lan can tầng 11 xuống, nay lại có câu chuyện về việc cháu Đức ở đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp bị rơi khiến những người ở chung cư lo lắng.


Thiết kế lan can 1,2m theo chuẩn có “chuẩn”?

Theo quy định về an toàn xây dựng hành lang trên các khu chung cư, lan can cao 1,2m là tiêu chuẩn an toàn.

Thế nhưng, nhiều người đang đặt câu hỏi, liệu khi đưa vào sử dụng, những hành lang cao 1,2m này có thực sự “chuẩn” hay không khi trên thực tế, rất nhiều câu chuyện đau lòng đã xảy ra khi các cháu bé bị rơi từ ban công của chung cư xuống, mặc dù lan can đã thiết kế đúng “chuẩn”?

1/8/2007, cháu Đặng Xuân Phúc 4 tuổi, nhà ở khu bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai) đã bị rơi từ lan can tầng 11 xuống đất và tử vong.

Chung cư No21 do tập đoàn HUD xây dựng với ban công chuẩn 1m2

Tiếp đó, ngày 18/11/2010, một cháu bé 4 tuổi đã bị rơi từ tầng 11 của tòa nhà Artex – 172 Ngọc Khánh (phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) xuống ban công tầng hai của tòa nhà này và tử vong trong khi mẹ cháu đang đi chợ.

Và đến thời điểm này, khi vụ việc đau lòng của cháu Đức tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp một lần nữa tiếp diễn thì người dân không khỏi lo lắng về “chuẩn an toàn” của các khu chung cư.

Chị Minh, người dân ở khu đô thị Trung Yên cho biết: “Chúng tôi rất lo lắng bởi không được biết về độ an toàn của các loại ban công ở toà nhà được thiết kế như thế nào, chỉ thấy tay vịn của lan can cũng như của các cầu thang thoát hiểm rất thấp và thưa. Các gia đình có trẻ nhỏ nếu không có người lớn trông nom thường xuyên có thể dễ xảy tai nạn”.

Theo quan sát của phóng viên, lan can các căn hộ tại các khu đô thị được thiết kế cao hơn 1m, nhưng thực sự không an toàn đối với những gia đình có trẻ nhỏ.

Nhiều khu đô thị như ở Linh Đàm, hệ thống lan can được thiết kế phía dưới là tường xây, phía trên được gắn với 3 thanh sắt nằm ngang, mỗi thanh cách nhau khoảng 10 cm. Với kiểu thiết kế thanh ngang, trẻ nhỏ có thể bám và trèo lên rất nguy hiểm.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều khu đô thị mới, khu nhà cao tầng hiện nay của Hà Nội, độ an toàn của các loại cửa kính, các loại lan can đang là dấu hỏi lớn.

Tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, nơi được đánh giá là “cao cấp”, ở phía trên lan can chỉ được bảo vệ bằng 2 thanh sắt (khoảng cách giữa hai thanh sắt là 20 cm). Không chỉ vậy, hệ thống cửa sổ ở đây chỉ gắn kính trắng mà không hề có lưới sắt bảo vệ.

Nhiều người dân bày tỏ, không biết hệ thống lan can, cửa sổ ở đây được thiết kế áp dụng theo tiêu chuẩn nào, nhưng họ đều rất lo sợ tai nạn có thể xảy ra.

“Hệ thống cửa sổ ở đây không hề có chấn song sắt để ngăn trẻ em, bản thân người lớn nhìn cũng thấy kinh hãi. Thế nhưng họ không cho phép làm thêm chấn song bên trong cửa kính, dù chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần” – ông Dũng, một người dân tại Trung Hòa – Nhân Chính cho biết.

Nhiều khu nhà cao tầng như khu nhà N2D ở đường Lê Văn Lương, phần trên lan can chỉ được gắn bằng một thanh sắt nhỏ rất mong manh. Để bảo vệ, nhiều gia đình đã phải xây dựng thêm hệ thống bảo vệ bằng lưới sắt, hay thay thế các loại kính chịu lực...
Chuyên gia xây dựng đánh giá chuẩn lan can

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn từng là Viện trưởng Viện Nghiên cứu kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng), cho rằng, do quy định tiêu chuẩn thiết kế không chi tiết, nên hệ thống lan can của nhiều nhà cao tầng hiện rất nguy hiểm, bởi đa số các loại lan can được thiết kế vừa thấp vừa không có hệ thống bảo vệ như khung sắt hay lưới chắn.

Theo ông Toàn, việc thiết kế các tòa nhà chung cư bắt buộc phải có hệ thống rào chắn lan can an toàn, tuân thủ những tiêu chuẩn khắt khe về độ cao, khe hở giữa các song sắt sao cho trẻ em không thể thò đầu qua.

Trong bảng tiêu chuẩn xây dựng số 323 được Bộ Xây dựng ban hành năm 2004, về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở cao tầng thì việc thiết kế lan can của nhà cao tầng cũng chưa được quy định cụ thể.

Chung cư B10 Kim Liên với giải pháp lắp kính nhôm ngoài ban công để giữ an toàn cho trẻ và chống phơi phóng

Bảng tiêu chuẩn này mới chỉ quy định đối với nhà cao tầng từ 6 tầng trở lên không được thiết kế ban công, chỉ được thiết kế lôgia. Lan can lôgia không được hở chân và có chiều cao không thấp hơn 1,2m...

“Cần phải có tiêu chuẩn rất khắt khe buộc những người thiết kế, thi công phải chấp hành và cơ quan quản lý nhà nước cũng cần kiểm tra giám sát chặt chẽ vấn đề này” - ông Toàn nói.

Còn ông Nguyễn Đình Tùng – Giám đốc công ty TNHH Bất động sản và Dịch vụ địa chính Hà Nội, một đơn vị xây dựng nhiều chung cư cao tầng cho biết, lan can từ 1m2 trở lên được đánh giá là lan can an toàn.

Làm lan cao cao như vậy thì sẽ không đẹp mắt nhưng về mặt tiêu chuẩn là đúng. Tuy nhiên, một thực tế là nhiều gia đình khi đi vào sử dụng căn hộ có đồ vật vướng trong nhà hay để ra ban công khiến cho trẻ nhỏ lấy đó làm đồ để leo trèo ngoài lan can rất nguy hiểm.

Ông Tùng khuyến cáo các gia đình có trẻ con thì hạn chế vật để ngoài ban công. Ông Tùng cũng cho rằng, trên thực tế, cũng không thể cho các gia đình làm chuồng cọp an toàn, bởi nó ảnh hưởng đến mĩ quan, công tác chữa cháy.

Nhiều chuyên gia xây dựng cho rằng, sau vụ tai nạn này, các công ty dịch vụ quản lý tòa nhà cần nhận trách nhiệm rõ ràng, đi kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở người dân không để đồ ở hành lang hoặc cần cảnh báo cho người dân về sự nguy hiểm trong nhà chung cư có trẻ nhỏ.

Vì thực tế, sinh ra công ty quản lý tòa nhà cũng là để lo cho những việc như thế này.

Một giải pháp khác cho các chung cư cao tầng về việc an toàn là bài học từ nhà B10 Kim Liên, đơn vị xây dựng đã bọc kính nhôm lan can để chống việc người dân phơi phóng gây mất mĩ quan và giữ an toàn cho trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, cách làm này sẽ khiến không khí trong nhà không được thông thoáng.

Thu Lý

tin nổi bật

Cuộc điện thoại cứu mạng nam du khách rơi xuống vực 5 ngày ở đèo Hải Vân

Gần 5 ngày gặp nạn, nằm dưới vực sâu tại bãi Sủng Cỏ ở đèo Hải Vân (Đà Nẵng), nam du khách 27 tuổi được giải cứu thành công sau cuộc điện thoại từ gia đình.

Người phụ nữ tự thiêu ở Hà Nội nghi bị trầm cảm

Qua làm việc với thân nhân bà H., cơ quan chức năng ghi nhận thời gian gần đây, nạn nhân có biểu hiện trầm cảm và đã để lại bức thư vĩnh biệt người thân trước khi thực hiện hành vi tự thiêu.

Diễn biến mới vụ ô tô khách 47 chỗ bị lật ở Phú Thọ

Cơ quan chức năng cho biết, vụ ô tô khách bị lật tại khu đèo Cón (Thu Cúc, Tân Sơn, Phú Thọ) làm 5 người bị thương.

Phấn đấu cơ bản thông toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM vào tháng 6/2025

Chiều 29/1, tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra dự án đường Tân Vạn-Nhơn Trạch (thuộc Vành đai 3 TP.HCM), thăm, tặng quà cán bộ, công nhân, bà con nhân dân khu tái định cư dự án.

Xe khách mất lái ở cổng chùa Ba Vàng, đâm 2 người thương vong

Trong lúc đưa xe vào bãi đỗ gần cổng chùa Ba Vàng, ô tô mất lái đâm vào du khách làm 1 người chết 1 người bị thương.

Điều tra vụ trộm 4 pho tượng ở chùa Bửu Minh

Lợi dụng đêm tối, kẻ gian đã đột nhập vào chùa Bửu Minh (thôn 1, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) lấy trộm 4 pho tượng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Thanh niên bị bắt do cướp tài sản, người nhà tưởng con mất tích

Nam thanh niên cướp tài sản vào ngày cận Tết và bị lực lượng công an ở Bình Dương bắt giữ, khởi tố trong khi người thân không thấy con về nên tưởng mất tích.

Cách chức trưởng phòng TNMT ở Thanh Hóa vì có hai con riêng

Ông Phạm Văn Ấn, Trưởng phòng TNMT huyện Bá Thước (Thanh Hóa) bị cách chức do có 2 con riêng với một người phụ nữ khác trong khi đang có vợ.

Ẩu đả, chửi thề để giành giật manh chiếu giúp sinh con trai

Khi chiếc nồi đất được đập vỡ tại sân đền Đức Bà, hàng trăm thanh niên và cả người trung tuổi xông vào giằng co, giẫm đạp lên nhau để cướp bằng được manh chiếu cói tại Lễ hội Đúc Bụt đầu năm mới.

Thủ tướng: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành phải có hiệu quả đo đếm được

Kiểm tra tiến độ thi công dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tinh thần đã nói là phải làm, đã cam kết phải thực hiện có hiệu quả đo đếm được, ai không làm thì để người khác làm.

Phú Thọ: Ô tô khách 47 chỗ bị lật tại khu vực đèo ở huyện Tân Sơn

Ô tô khách 47 chỗ, biển kiểm soát Hà Nội bị lật tại Km2+100 (huyện Tân Sơn, Phú Thọ). Thông tin ban đầu trên xe có 46 người nhưng chưa xác định được mức độ thương tích.

Nghìn người tập trung thi giã thóc, đốt rơm nấu cơm lấy lộc đầu năm

Ngày 29/1/2023 (mùng 8 tháng Giêng), đông đảo người dân làng Thị Cấm (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có mặt tại đình làng để tham gia Hội kéo lửa, thổi cơm thi truyền thống.

Chiếm dụng vỉa hè mở bãi trông xe ở Hà Nội, người đàn ông bị xử lý

Công an phường Quán Thánh đã phát hiện ông K.V.H (SN 1972, trú tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) có hành vi tự ý chiếm dụng một đoạn vỉa hè trước cửa đền Quán Thánh để trông xe trái phép.

Xem đồng bào người Thái thi cấy lúa ở Nghệ An

Sáng 29/1, hàng trăm người dân địa phương tập trung tại xã Bắc Sơn (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) tham gia 'Ngày hội xuống đồng' của bà con đồng bào người Thái.

Mùng 8 Tết: Sân bay Nội Bài đón 88 nghìn lượt khách

Ngày 29/1 (mùng 8 Tết), dự báo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ đón khoảng 88 nghìn lượt khách, đông nhất trong những ngày cao điểm Tết Nguyên đán.