Ca sĩ Tấn Sơn - tác giả Phố phôi phai - gắn bó với Sài Gòn hơn 35 năm, bao buồn vui, thăng trầm đều gắn bó với thành phố này. Vì vậy, khi Sài Gòn trải qua 2 năm bùng dịch, Tấn Sơn nặng trĩu tâm sự. Anh gom cảm xúc viết nên ca khúc này.

Bài hát mở đầu bằng những nốt trầm, kéo theo giai điệu có tính khơi gợi hồi tưởng của người nghe. Lời bài hát từ đó trải ra đầy chiêm nghiệm: Một thời tuổi xuân, bâng khuâng con phố áo bay say tình/ Một mùa hạ xinh, lung linh hoa nắng trắng trong hồn nhiên/ Một chiều bình yên, công viên ghế đá, giờ xa xa quá/ Đã xa rồi, vắng xa rồi, đã quên rồi. Đã quên…

Chất trầm trong Phố phôi phai rất hợp với màu giọng đặc biệt của Bảo Yến. Danh ca đã thể hiện nhạc phẩm một cách sâu lắng, giàu suy tư, trầm buồn song cũng rất thơ.

Danh ca Bảo Yến.

Theo Tấn Sơn, bài hát không được cố thêm thắt những thông điệp “đao to búa lớn”. Anh muốn dùng ngôn từ giản dị nhất để kể một câu chuyện của Sài Gòn. Ca sĩ chia sẻ: “Đó là cảm xúc của riêng tôi, như một lời tự sự cho chính tôi nhớ về Sài Gòn, những gì còn ghi dấu trong tim để mình trân quý hơn những khoảnh khắc cuộc đời”.

Tấn Sơn kể, việc hợp tác với danh ca Bảo Yến rất tình cờ. Khi viết bài này, anh hầu như chỉ hát cho bạn bè nghe. Một lần, producer Cà Pháo (tên thật Nguyễn Quốc Bảo Châu) - con trai út Bảo Yến và Quốc Dũng - đến nhà chơi, vừa nghe qua bài Phố phôi phai đã thích mê, muốn hòa âm cho ca khúc.

Khi Tấn Sơn và Cà Pháo mời Bảo Yến thể hiện bài, chị đồng ý ngay. "Vừa nghe bản thu của chị Bảo Yến với hòa âm của Cà Pháo, tôi đã lặng người vì quá hay, quá hợp", Tấn Sơn nói.

Ca sĩ - nhạc sĩ Tấn Sơn.

Về phần mình, Bảo Yến tin rằng việc hợp tác cùng ca sĩ Tấn Sơn là “nhân duyên thú vị”. Danh ca hát bài Phố phôi phai không chỉ truyền tải ký ức về Sài Gòn của Tấn Sơn mà còn là sự đồng cảm của chính mình, nhất là những lần chị chứng kiến người thân quen qua đời trong mùa dịch. 

“Tôi luôn thấy bất lực, đau lòng khi chứng kiến cảnh con người ra đi đột ngột vì dịch bệnh. Đó là sự chia lìa rất đau đớn. Cầu nguyện cho thế giới mau chấm dứt đại dịch, không phải chịu thêm thiên tai nào để con người được sống hạnh phúc và bình an. Phố sẽ không còn phôi phai, phố sẽ bình yên và tươi vui”, danh ca nói.

MV Phố phôi phai là chùm tranh về Sài Gòn từng rất được yêu thích trong mùa dịch do họa sĩ Lê Sa Long tặng. Anh đã trao cho Tấn Sơn chùm tranh này khi biết nam ca sĩ đang làm MV cho ca khúc về Sài Gòn.