Như VietNamNet đã đưa, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) cùng 13 bị can khác về các tội Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

VKSND Tối cao phân công VKSND TP.HCM thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án.

Theo cáo trạng, dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Công nghệ sinh học (CNSH) được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 1/2006 với tổng diện tích 230.000 m2, tổng mức đầu tư dự kiến 1.632 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Trung tâm CNSH.

Khoảng tháng 4/2014, ông Dương Hoa Xô (cựu Giám đốc Trung tâm) gặp bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn tại lễ khánh thành Trung tâm nuôi cấy mô thực vật.

nguyen thi thanh nhan.jpeg
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Lúc này, bà Nhàn trao đổi với ông Xô nhằm được tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia, trúng thầu để thực hiện các gói thầu của dự án. Bà Nhàn hứa sẽ “gửi quà cám ơn Xô và các anh em”.

Hiểu rằng bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn sẽ “giữ lời hứa”, ông Xô sau đó đã để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng thầu các gói thầu thuộc dự án nêu trên.

Bà Nhàn là Chủ tịch Công ty AIC, có trụ sở chính ở Hà Nội và có Văn phòng đại diện tại TP.HCM. Bà là người có toàn quyền quyết định việc thu chi, tất cả các đối tượng khác chỉ là người làm thuê.

Sau khi đã thông đồng với các cá nhân ở Trung tâm CNSH và một số công ty để được thực hiện và trúng thầu các gói thầu của dự án, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo bộ phận kế toán tại trụ sở Công ty AIC ở Hà Nội nhiều lần chuyển tiền vào Văn phòng phía Nam của Công ty AIC để ông Trần Mạnh Hà (Phó TGĐ đốc AIC) và Trần Đăng Tấn (Trưởng văn phòng AIC tại TP.HCM) đưa cho ông Dương Hoa Xô (cựu Giám đốc Trung tâm CNSH TP.HCM) 14,4 tỷ đồng.

Nhận tiền hối lộ, ông Xô đã đưa cho bà Trần Thị Bình Minh, phó giám đốc Sở KH&ĐT số tiền 1 tỷ đồng; Nguyễn Đăng Quân, Phó giám đốc Trung tâm CNSH 950 triệu đồng (đưa thành nhiều lần, từ năm 2016- 2020); Nguyễn Viết Thạch, Trưởng ban Quản lý xây dựng công trình thuộc Trung tâm CNSH là 1,1 tỷ đồng. Số tiền còn lại là 11,3 tỷ đồng ông Xô sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đến nay, ông Xô đã nộp lại 11,5 tỷ đồng; ông Quân nộp lại 700 triệu đồng; ông Thạch nộp 200 triệu đồng; bà Minh nộp 800 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Những người này đều được VKSND Tối cao đánh giá thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác trong quá trình giải quyết vụ án.

VKSND Tối cao đánh giá đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận và xã hội quan tâm. Một số bị can đã bỏ trốn, gây khó khăn cho quá trình giải quyết vụ án, cần phải xử lý nghiêm theo quy định.

Theo VKSND Tối cao, các bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà, Trần Đăng Tấn, Đỗ Vân Trường (nhân viên AIC) bỏ trốn, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án. CQĐT đã ra quyết định truy nã nhưng chưa có kết quả.

CQĐT đã phát thư kêu gọi những người trên ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Đồng thời áp dụng đầy đủ các biện pháp để đảm bảo thực hiện quyền bào chữa theo quy định. Trường hợp không ra đầu thú, coi như từ bỏ quyền bào chữa và bị truy tố xét xử.