Phim còn ít nhiều những lỗi cơ bản 

Đạo diễn Đinh Thái Thụy.

- Phim chỉ còn vài tập nữa là sẽ về đích, với rating cao như vậy, anh có hài lòng với những gì mình và ê-kíp làm được?

Tất nhiên khi phim được số đông khán giả theo dõi và ủng hộ, bản thân tôi nói riêng cũng như toàn bộ ê-kíp, anh em nghệ sĩ nói chung đều thấy vui vì bộ phim mình dồn nhiều tâm sức, mất khá nhiều thời gian hoàn thành cũng đến được khán giả, được khán giả đón nhận, theo dõi. Đó là sự an ủi lớn nhất của chúng tôi. Dù bộ phim còn ít nhiều những lỗi cơ bản, chúng tôi đã đã tiếp nhận và cố gắng điều chỉnh kịp thời trong điều kiện cho phép. 

- Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh bộ phim, với tư cách là đạo diễn, anh tự thấy mình và ê-kíp đã làm được điều gì và chưa hoàn thành được điều gì như mong muốn ban đầu?

Khi nhận kịch bản, tôi cùng mọi người đều mong muốn làm được một sản phẩm tốt nhất trong điều kiện có thể. Tuy nhiên, từ mong muốn tới thực tế là một vấn đề khác. Quá trình sản xuất bộ phim có quá nhiều điều phát sinh, đặc biệt là dịch bệnh kéo dài. Phim mất hơn 1 năm quay và hơn 1 năm làm hậu kỳ. Có những lúc chúng tôi tưởng phải dừng bộ phim lại.

Bộ phim đến đích không chỉ được quyết định từ phía chúng tôi mà còn đến từ phía nhà đầu tư. Họ hiểu hoàn cảnh khó khăn của cả ê-kíp và chấp nhận những phát sinh gần gấp đôi về mặt kinh phí. Họ đồng lòng làm bộ phim cùng chúng tôi đến cuối cùng. Đó là điều rất vui vì tâm sức, mong muốn của cả đoàn đã đi được tới đích cuối cùng.

- Là bộ phim gây phản ứng trái chiều, khen có nhưng chê cũng nhiều, sự mâu thuẫn đó khiến anh buồn hay vui?

Với tôi mỗi bộ phim, mỗi đề tài được khai thác khó có thể hài lòng toàn bộ khán giả bởi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sở thích, cảm nhận riêng của khán giả. Với mọi ý kiến khen hay chê về bộ phim, tôi bình tĩnh chấp nhận và ghi nhận những nhược điểm đang còn tồn đọng, coi đó là hành trang để có thể rút kinh nghiệm thực hiện những dự án tiếp theo liên quan đến những đề tài tương tự.

- Nhiều đạo diễn hay ê-kíp chỉ nhìn kết quả được quan tâm cao mà bất chấp dù khán giả có nói gì đi chăng nữa, với anh thì sao? 

Từ khi phim phát sóng tới giờ, tôi luôn cập nhật toàn bộ ý kiến khen chê của khán giả, của giới phê bình. Có cả một số ý kiến hơi gay gắt, thậm chí phỉ báng bộ phim, êkip và các anh chị em nghệ sĩ. Nhưng đã làm nghề này tôi cũng xác định đây là sản phẩm khó có thể chiều lòng tất cả mọi người. Mọi ý kiến, khen chê thiện ý, có góc nhìn chính xác, chuyên nghiệp tôi ghi nhận. Với những lời lẽ nghe không vừa tai, tôi cũng không bị ảnh hưởng tiêu cực.

-Tại sao anh chưa từng lên tiếng lý giải về những thắc mắc của khán giả về bộ phim của mình?

Tôi nghĩ một đạo diễn làm phim, khi bộ phim đang chiếu dở dang, nhận được ý kiến trái chiều của khán giả thì không nên lý giải. Có những tuyến nhân vật được xây dựng tính cách, sự kiện có nhiều chuyển biến phức tạp để tạo sự kịch tính và hấp dẫn cho phim. Phim phải có sự đối kháng, có mặt xấu mặt tốt giữa các tuyến nhân vật.

Ngay trong chính bản thân mỗi nhân vật cũng cần có những chuyển biến sinh động, phức tạp, để rồi cuối cùng cái thiện chiến thắng cái ác. Bản lĩnh chiến thắng cám dỗ, hướng tới thiện lương và những điều tốt đẹp. Nếu tôi ăn thua, ý kiến với khán giả sẽ không chỉ lộ diễn biến tâm lý của nhân vật mà còn dễ bị quy chụp là bảo thủ, bao biện. Với một bộ phim, để đánh giá đúng về nội dung, chủ đề, hình tượng các nhân vật cần xem hết từ đầu tới cuối. Tất cả ý kiến trái chiều của khán giả qua mỗi tập phim cho thấy bộ phim đã gây được sự chú ý của người xem, của giới phê bình. Tôi đón nhận tất cả mọi ý kiến với tinh thần cầu thị, để hoàn thiện mình hơn. 

Hình ảnh Hạ Lam bế con trai tiết lộ một phần kết phim.

Kết phim có thể gây tranh cãi

- Bộ phim này được chuyển thể từ tiểu thuyết có kết buồn, liệu phim sẽ có một cái kết tương tự?

Đúng vậy, tiểu thuyết Bão ngầm có cái kết buồn. Nữ chính Hạ Lam phải sinh nở một mình giữa trời giông bão dưới gốc cây cọ trong rừng. Tôi cũng bàn với tác giả kịch bản để điều chỉnh và phát triển phần kết cho phim bớt nặng nề hơn trong khâu kịch bản. Tuy nhiên, đến hiện tại, qua thẩm định, xét duyệt, bộ phim sẽ có cái kết buồn cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Tính đến nay, sau nhiều lần cắt sửa bổ sung theo góp ý để bộ phim được phát sóng, Bão ngầm đã cắt bỏ khoảng gần 600 phút nội dung so với bản dựng duyệt đầu tiên. Cái kết cho một số nhân vật trong phim cũng sẽ ít nhiều đặt ra những thắc mắc với khán giả. Một cái kết lửng hoặc gợi mở, thường là cái kết cho những bộ phim sẽ có những phần sau. Với Bão ngầm, thực sự tôi muốn để một cái kết rõ ràng hơn. 

- Nhiều người nói phim bị cắt nhiều nên có phần chưa hợp lý, đó chỉ là ngụy biện, anh nghĩ sao?

Thực ra gần đây, có một số anh em nghệ sĩ thắc mắc về việc bị mất nhiều những cảnh quay trong các tập, tôi mới trả lời cập nhật thông tin này, bởi đây là vấn đề nhạy cảm liên quan đến kiểm duyệt phim. Nói tôi ngụy biện cũng là một cách nghĩ. Thực ra, phim nào cũng vậy, rất khó chiều lòng hết khán giả. Nếu tôi im lặng không nói gì sẽ có người nói tôi bảo thủ, không quan tâm tới góp ý của khán giả, phim được rating cao là đủ.

Nếu tôi nói ra có người lại bảo đó là ngụy biện, giải thích. Ví nghề này như làm dâu trăm họ cũng phải. Về phần mình, tôi luôn phải bình tĩnh đón nhận những ý kiến trái chiều. Cố gắng làm hết khả năng trong điều kiện cho phép với Bão ngầm. Đến giờ phim đã phát sóng đi đến những tập cuối, trên tất cả tôi cảm thấy được an ủi, vui vì tâm sức của cả êkip và các anh chị em nghệ sĩ của hai miền Nam – Bắc đóng góp vào bộ phim cũng đã hoàn thành được mục tiêu đến với khán giả. Phim đã lên sóng coi như ‘ván đã đóng thuyền’, có những thiếu sót không thể chỉnh sửa nên tôi luôn trong tâm thế cầu thị, lắng nghe những góp ý, phê bình của khán giả, những người có chuyên môn. Điều đó rất có ích cho tôi để hoàn thiện hơn trong những dự án tiếp theo.

- Sau bộ phim Bão ngầm, anh có rút ra kinh nghiệm gì đáng quý?

Có chứ! Mỗi phim, mỗi đề tài đều cho tôi một trải nghiệm thực tế rất sâu sắc. Qua Bão ngầm, tôi hiểu thêm nhiều về nghiệp vụ trong ngành công an. Đặc biệt, việc truyền tải những vấn đề nghiệp vụ, đời sống của chiến sĩ công an từ thực tế lên phim cần phải làm gì và làm như thế nào. Tôi nghĩ, nếu làm một bộ phim sau về đề tài này, tôi sẽ có được kinh nghiệm đáng quý để làm một bộ phim tốt hơn, hoàn thiện hơn. 

Hàn Triệt