Chương trình Dấu son Hà Nội diễn ra tối 23/8 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TPHCM nằm trong chuỗi các hoạt động Những ngày Hà Nội tại TPHCM kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). 

04 sv.jpg
Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn trong chương trình. 

Sự kiện do Ban tổ chức Những ngày Hà Nội ở TPHCM chỉ đạo nội dung, Sở Văn hóa -Thể thao Hà Nội chỉ đạo, phối hợp cùng Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM, Nhà hát Múa rối Thăng Long thực hiện, tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang, đạo diễn âm nhạc Hồng Kiên, đạo diễn sân khấu NSƯT Trần Thanh Hiền, tổng biên đạo NSND Hồng Phong. 

Chương trình có sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ: Hồng Nhung, Tùng Dương, Đào Mác, Nguyễn Ngọc Anh, Hồ Trung Dũng, Vũ Thắng Lợi, Đông Hùng, Đào Tố Loan, nhóm MTV, Quách Mai Thy, Nhà hát Múa rối Thăng Long, dàn nhạc Hồng Kiên, nhóm múa Mai Trắng, CLB người mẫu Xuân Lan – NTK Đức Hùng…

10 sv.jpg
Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang. 

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang dành nhiều tâm huyết khi xây dựng lên một bản giao hưởng nhiều cung bậc của sự tự hào - niềm tin hy vọng và tình yêu, khơi gợi những cảm xúc sâu lắng về Hà Nội.

Những ca khúc được lựa chọn từ giai điệu truyền thống đến sáng tác hiện đại. Mỗi bài hát đều là một mảnh ghép trong bức tranh đầy màu sắc về Thủ đô nghìn năm văn hiến, đồng thời thể hiện sự gắn kết giữa TPHCM và Hà Nội. Những ca sĩ tham gia đều là những giọng ca nội lực, mang màu sắc khác nhau nhưng có sự kết hợp ăn ý, tinh tế, lấy được cảm xúc của khán giả.

Chương trình mở màn bằng tiết mục Vì một Việt Nam tươi sáng với sự thể hiện của những giọng ca đẹp như Đào Tố Loan (Bài ca Hà Nội), Hồ Trung Dũng (Tự hào thành phố tôi yêu), Đông Hùng, Ngọc Anh (Thênh thang đường mới).

03 sv.jpg
Diva Hồng Nhung cũng góp giọng với các ca khúc kinh điển về Hà Nội. 

Bản mashup đặc biệt với một mạch kể liên hoàn như những thước phim nối tiếp tái hiện chặng đường lịch sử hào hùng của dân tộc thể hiện sự tự hào và niềm kiêu hãnh của người Hà Nội nói riêng, người Việt Nam nói chung hôm nay với Thủ đô.

Theo tổng đạo diễn, Dấu son Hà Nội là dấu son của lịch sử, của hiện tại và cả tương lai trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Tất cả đã tạo nên một Thủ đô Hà Nội kết nối những mạch nguồn lịch sử và tinh hoa của dân tộc, nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng của tinh thần yêu nước, yêu hòa bình, tinh thần đoàn kết và khát vọng vươn lên của cả dân tộc.

Chính vì vậy, Phạm Hoàng Giang cùng ê-kíp đã xây dựng chương trình gồm ba phần: Khúc khải hoàn ca – Hương sắc Hà thành – Dòng chảy thời đại.

Trong đó, phần 1 “Khúc khải hoàn ca”, người xem chìm đắm trong những giai điệu đầy tự hào. Phần 2 “Hương sắc Hà thành” lại đầy mềm mại, tươi tắn. Ở phần 3 “Dòng chảy thời đại” khán giả, du khách thấy được một tinh thần đoàn kết, sức mạnh tổng hòa của dân tộc và tinh thần trẻ trung, hướng đến tương lai rực rỡ của đất nước trong thời đại mới. 

Chương trình là sự kết hợp giữa các phần trình diễn dàn nhạc - hợp xướng - ca, múa, hoạt cảnh, trình diễn áo dài, video clip gợi mở dưới góc độ nghệ thuật những giá trị lịch sử, văn hóa. Tổng đạo diễn cho biết, để khái quát về một Thủ đô Hà Nội trong một chương trình hơn 90 phút là điều không đơn giản. Nó đòi hỏi sự đào sâu suy nghĩ, làm việc nghiêm túc của cả ê-kíp và hàng trăm nghệ sĩ, trên hết đó là từ tình yêu Hà Nội, từ niềm tự hào về một Thủ đô ngàn năm văn hiến, bất khuất kiên cường. 

07 sv.jpg

Đào Mác và Hồng Nhung hát trong chương trình

Mai Thư

Ảnh, clip: BTC, tư liệu