Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND TP Hà Nội phối hợp cùng UBND TPHCM tổ chức chương trình Những ngày Hà Nội tại TPHCM từ 23-25/8.

Chương trình nhằm tuyên truyền về Ngày Giải phóng Thủ đô, quảng bá thành tựu 70 năm phát triển của Hà Nội và giới thiệu văn hóa, di sản, con người, sự phát triển của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

W-Phó Chủ tịch UBND TP HN.jpg
Ông Nguyễn Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại họp báo. Ảnh: P.S

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhấn mạnh: "Chương trình Những ngày Hà Nội tại TPHCM không chỉ là hoạt động tuyên truyền, quảng bá về Hà Nội mà còn là cơ hội tăng cường hợp tác, giao lưu giữa hai thành phố trong các lĩnh vực như văn hóa, du lịch, thương mại, đầu tư. Đây là cơ hội cho người dân TPHCM và cả nước hiểu rõ hơn về Hà Nội - trái tim của cả nước. Đồng thời, cũng là dịp để người dân Thủ đô gặp gỡ, giao lưu với người dân TPHCM".

Chương trình bao gồm: Lễ khai mạc, triển lãm ảnh và nghệ thuật, hoạt động quảng bá và giới thiệu sản phẩm, xúc tiến du lịch, chương trình giao lưu nghệ thuật Giai điệu trẻ, giao hữu thể thao giữa Hà Nội và TPHCM cùng lễ bế mạc.

Lễ khai mạc sẽ diễn ra tối 23/8 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TPHCM) với chương trình nghệ thuật Dấu son Hà Nội. Các nghệ sĩ như Tùng Dương, Hồng Nhung, Hồ Trung Dũng... sẽ biểu diễn nhiều tiết mục ca múa đặc sắc, lấy ý tưởng từ Cột cờ Hà Nội - một trong những biểu tượng lịch sử của Thủ đô, đồng thời giới thiệu về truyền thống, văn hóa và con người Hà Nội.

Một hoạt động nổi bật là triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, trưng bày hình ảnh tiêu biểu của Hà Nội, các hoạt động đối ngoại, giao lưu văn hóa Hà Nội - TPHCM, cũng như hình ảnh, quy mô, tầm vóc phát triển của Hà Nội ngày nay.

Triển lãm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội - Di sản cho mai sauVăn Miếu - Quốc Tử Giám tại Bảo tàng TPHCM cung cấp cái nhìn toàn diện về các công trình và giá trị văn hóa nổi bật của những di sản này, đồng thời giới thiệu hoạt động nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản từ năm 2010 đến nay.

Hoạt động Giai điệu trẻ tối 24/8 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ trao học bổng cho học sinh, sinh viên khó khăn tại TPHCM. Chương trình nghệ thuật do đoàn viên, thanh niên biểu diễn, thể hiện tinh thần đoàn kết của thế hệ trẻ hai thành phố.

Ngoài giao lưu văn hóa, chương trình còn có giao hữu thể thao vào sáng 24/8, với các nội dung thi đấu như võ thuật, thể dục nghệ thuật, bóng rổ nam và nữ U23. Lễ bế mạc tối 25/8 sẽ gồm các hoạt động nghệ thuật, phát biểu và vinh danh các cá nhân, tập thể tham gia tổ chức chương trình.

W-Phó Chủ tịch UBND TPHCM.jpg
Bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, chia sẻ thông tin về chương trình. Ảnh: P.S

Bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ: "Chương trình Những ngày Hà Nội tại TPHCM không chỉ là cơ hội cho Thủ đô quảng bá hình ảnh, văn hóa và con người, mà còn là dịp để hai thành phố tăng cường hợp tác, giao lưu trên các lĩnh vực quan trọng như văn hóa, du lịch, kinh tế - thương mại. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cả hai địa phương, đồng thời củng cố tình đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân Hà Nội và TPHCM".