- Đảm nhiệm vị trí tổng đạo diễn lễ trao giải Cánh diều năm nay nhưng Đỗ Thanh Hải không dám nhận mình là đạo diễn bởi ở vị trí này anh phải có quyền yêu cầu mọi thứ.

{keywords}
Cùng với Đỗ Thanh Hải, Nguyễn Khải Anh sẽ cùng tham gia đạo diễn lễ trao giải năm nay.

Do là ủy viên BCH Hội điện ảnh nên Đỗ Thanh Hải bị đặt vào tình huống không thể từ chối đạo diễn lễ trao giải diễn ra tại Cung Văn hóa Việt Xô Hà Nội tối 15/3 tới. Chia sẻ trong cuộc họp báo tại HN sáng 28/2, anh thẳng thắn cho biết 300-400 triệu không thể đủ làm sự kiện chứ đừng nói là hay.

Đỗ Thanh Hải nói lễ trao giải tới hoàn toàn được dàn dựng trên cơ sở lắp ghép những gì sẵn có. Chính vì vậy anh cũng không dám nhận là đạo diễn bởi không có quyền đưa ra bất cứ yêu cầu nào trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp. NSƯT Đỗ Thanh Hải khẳng định một giải hay phụ thuộc vào chất lượng phim và khán giả không chờ đợi một lễ trao giải chỉ để yêu thêm điện ảnh. Do vậy điều quan trọng là BTC nên yêu cầu các ban giám khảo chấm cho tốt.

Đây cũng là lần đầu tiên sau nhiều năm, lễ trao giải Cánh diều sẽ không được truyền hình trực tiếp mà sẽ ghi hình để phát sóng 1 ngày sau đó, trên VTV1. Lý do được BTC đưa ra là để tránh những sơ xuất không đáng có, cũng là cách tạo điều kiện cho các nghệ sĩ đoạt giải có thể phát biểu cảm tưởng mà không lo bị cắt ngang giữa chừng. Thêm nữa, khi tổ chức ghi hình,  "nghệ sĩ đi lại vấp cũng được, ngã cũng không sao vì những hình ảnh đó sẽ không xuất hiện trên sóng", như lời của bà Hồng Ngát, phó chủ tịch thường trực Hội điện ảnh.

Liên quan đến đề xuất có nên trao giải ngược cho các phim nhảm tham gia từng được VietNamNet đề cập, nhà báo Đinh Trọng Tuấn nói đây là ý tưởng hay. Tuy nhiên hiện tại chưa thể thực hiện vì giải thưởng thường niên của Hội điện ảnh chỉ có nhiệm vụ trao giải, biểu dương các tác phẩm hay nhất. Thêm nữa, nếu trao giải cho phim dở nhất thì phải tiến hành xem tất cả các phim được sản xuất và cấp phép trong năm. Trong khi đó, trên thực tế nhiều nhà sản xuất không dám gửi phim của mình đến tranh giải vì quá dở. "Giá họ không ngại ngần, không run sợ mà gửi phim đến thì tốt hơn".

Như vậy là tính đến sáng 28/2, danh sách phim tranh giải cuối cùng đã được chốt với con số 13. Đó là: Những người viết huyền thoại, Tèo em, Săn đàn ông, Và anh sẽ trở lại, Sau ánh hào quang, Thần tượng, Hiệp sĩ quốc vông, Âm mưu giày gót nhọn, Cô dâu đại chiến 2, Đường đua, Tiền chùa, Gác kiếm Tía ơi. Trong số này có 6 phim (tên in đậm) đã tham gia tranh giải Bông sen tại LHP VN 18 diễn ra hồi tháng 10 năm ngoái tại Quảng Ninh. 'Quả tim máu' do vẫn đang chiếu ngoài rạp nên cuối cùng đã không tham dự giải Cánh diều năm nay.

Các phim tham dự giải Cánh diều sẽ được chiếu miễn phí tại rạp Tháng 8, TTCPQG, rạp Ngọc Khánh và CGV Vincom Hà Nội từ 10-14/3. Lịch chiếu sẽ được công bố trên hai website Thegioidienanh và TPDmovie từ ngày 5/3. Giấy mời xem phim được phát tại các điểm chiếu từ 8/3. Theo kế hoạch, BGK phim truyện điện ảnh (9 thành viên, do đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn cầm trịch) và giám khảo báo chí (18 thành viên, do nhà báo Đinh Trọng Tuấn làm chủ tịch) sẽ cùng xem phim tranh giải từ ngày 7/3 tới.

Hoàng Vy