Sự việc xảy ra trên đảo Hamilton khi các ngân hàng lớn nhất Australia đóng cửa hàng trăm chi nhánh, với lý do dịch vụ rút tiền mặt sụt giảm nhanh chóng và sự ưa chuộng của người dân với giao dịch kỹ thuật số.

456e5cf8dd9696d2d126f5ec001bdcac.jpg
Đảo Hamilton là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Austrralia. Ảnh: Meox Mozet

Động thái hướng tới một xã hội không tiền mặt trên đảo Hamilton vốn đã vấp phải nhiều lời chỉ trích trong những năm gần đây. Sau khi có thông tin về việc các siêu thị cũng sẽ không chấp nhận tiền mặt, hàng nghìn người dân và du khách đã phải đổ xô đến các chi nhánh ngân hàng hay các cây ATM gửi tiền vào tài khoản.

ee3c4714d582b61e8abd1778c3cab96e.jpg
Biển cấm tiền mặt. Ảnh: NYP

Nhóm Facebook Cash Is King Australia với gần 148.000 thành viên, đã bày tỏ sự tức giận khi một trong những điểm đến nghỉ mát nổi tiếng nhất đất nước quyết định hoàn toàn không dùng tiền mặt.

“Tôi nghĩ rằng mình sẽ không đến đảo Hamilton một lần nào nữa”, một thành viên đã viết trong một bài đăng cách đây hai tuần.

Trước đó hòn đảo nằm ở vùng Whitsundays bình dị của Queensland, gần rạn san hô Great Barrier, đã âm thầm giữ nguyên quyết định ngừng sử dụng tiền mặt được áp dụng từ thời kỳ đại dịch.

Theo thông tin được dẫn từ trang web chính thức của Hamilton thì đây là "hòn đảo không dùng tiền mặt" và "không chấp nhận tiền mặt tại bất kỳ cửa hàng nào".

Việc gửi và rút tiền mặt có thể được thực hiện bằng dịch vụ Bank@Post tại Bưu điện Australia trên Phố Front, nơi tiền mặt cũng có thể được đổi lấy thẻ Mastercard trả trước hoặc nạp tiền.

Đại diện đảo Hamilton không đưa ra bất kỳ bình luận gì về quyết định đang gây ra một làn sóng phản đối trên mạng xã hội này.

Bên cạnh Hamilton, nhiều đơn vị khác trên khắp Australia cũng đưa ra quyết định tương tự trong những tháng gần đây. Sân cricket Melbourne (MCG), sân cricket Sydney (SCG) và sân vận động Allianz cũng đều không dùng tiền mặt.

Ngân hàng Macquarie tuyên bố sẽ bắt đầu quá trình loại bỏ tiền mặt tại các chi nhánh của họ trong năm 2024, trong khi các ngân hàng hàng đầu của quốc gia đã đóng cửa hàng trăm chi nhánh trong 12 tháng qua. Ít nhất 424 chi nhánh ngân hàng đóng cửa trong năm tính đến tháng 6/2023, trong khi số lượng chi nhánh ngân hàng trên cả nước đã giảm 37% kể từ tháng 6 năm 2017.

Theo NYP