Theo Reuters, trong ngày 19/7, quyền Tổng thống Nauru Martin Hunt đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bộ quốc đảo do phát hiện một quả bom còn sót lại từ thời Thế Chiến II. Quả bom nặng 227kg được phát hiện vào ngày 7/7, sẽ được đặc công Australia tháo gỡ trong tuần này.

Ông Hunt cho biết, toàn bộ trường học và cơ quan sẽ đóng cửa để đề phòng các nguy cơ trong quá trình tháo gỡ. Khu vực trong bán kính 2km quanh quả bom cũng được sơ tán. Người dân trong khu vực này được khuyên nên che chắn kín cửa sổ quanh nhà trước khi rời đi.

Đặc công Australia chuẩn bị tháo gỡ quả bom ở Nauru. Ảnh: Bộ Quốc phòng Australia

"Đây là một thiết bị cực kỳ nguy hiểm. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là sự an toàn của người dân Nauru cũng như các cơ sở hạ tầng cung cấp nước và điện", Trung úy Jordan Bell, người chỉ huy chiến dịch tháo gỡ quả bom cho biết.

Theo ông Bell, do người dân Nauru chủ yếu sống tập trung dọc theo một dải đất ven biển chỉ rộng 150-300m, nên quả bom với trọng lượng hơn 200kg là một nguy cơ thực sự với quốc đảo này.

Nauru là quốc đảo cách Australia khoảng 4.500km về hướng đông bắc, có diện tích đất liền 21km2 và đường kính chỉ dài 5km. Nauru là 1 trong 36 quốc gia và vùng lãnh thổ không có quân đội, Australia chịu trách nhiệm giữ gìn an ninh cho hòn đảo này.