Phát triển kinh tế - xã hội nông thôn là một trong các nhiệm vụ quan trọng của tỉnh Bình Định, nhất là khi địa phương có nhiều huyện miền núi.

Giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn để đầu cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng dân tộc thiểu số và miền núi, với kinh phí gần 256 tỷ đồng. Trong đó, huyện An Lão được phân bổ gần 91 tỷ đồng, huyện Vĩnh Thạnh hơn 61 tỷ đồng, huyện Vân Canh hơn 55 tỷ đồng, huyện Hoài Ân gần 32 tỷ đồng và huyện Tây Sơn gần 17 tỷ đồng. 

Mới đây, tại Hợp tác xã Nông dược và Dịch vụ tổng hợp An Toàn, huyện An Lão, Sở Công Thương tổ chức Lớp tập huấn về kỹ năng tiếp cận thị trường và nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh thuộc đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2023.

capture.jpg
Các học viên được hướng dẫn về kỹ năng bán hàng, tiếp cận thị trường.

Tại đây, 50 học viên được PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh (Trường Đại học Thương mại Hà Nội) truyền đạt các nội dung: Thị trường hiện nay và năng lực xúc tiến thương mại; Kỹ năng tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi của cả nước, trong đó có tỉnh Bình Định…

Tham gia buổi tập huấn, học viên dân tộc thiểu số nắm được nhiều kiến thức về kỹ năng bán hàng, phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu và phát triển thương mại. Dần dần, người dân các vùng miền núi hình thành thói quen kinh doanh bền vững, dài hạn, tạo sinh kế phát triển kinh tế, thúc đẩy việc quảng bá các sản phẩm OCOP.

Huyện An Lão, nơi tổ chức lớp tập huấn, là một trong ba địa phương miền núi của Bình Định với độ cao khoảng 1.000 mét. Theo thống kê, đây cũng là huyện có dân số vào hàng thấp nhất tỉnh với 32.000 người, là nơi tập trung đồng bào dân tộc Hre và Bana.

Thời gian qua, huyện An Lão đã xây dựng và thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, xã hội miền núi gắn với xóa đói giảm nghèo, đầu tư cho kết cấu hạ tầng. Hàng trăm công trình phục vụ dân sinh được xây dựng. Các hộ nghèo được nhận hỗ trợ vốn và vật tư sản xuất nông nghiệp.

 Khánh Vy