Đêm nhạc Valentine Concert 2023- From Italy with love tối qua làm đắm say khán giả thưởng thức. Là sự kiện mở màn đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italy, đêm nhạc trở thành cầu nối văn hóa khi các nghệ sĩ Việt biểu diễn tác phẩm kinh điển của các nhà soạn nhạc người Italy.

Đặc biệt hơn, những sáng tác của huyền hoại Ennio Morricone viết cho các bộ phim đình đám của Italy, Hollywood cũng được các nghệ sĩ trình diễn. 

Trích đoạn tiết mục biểu diễn của Đào Tố Loan và Nguyễn Anh Vũ 

Valentine Concert 2023 gồm 2 phần, phần 1 là các bản opera kinh điển được thể hiện bởi 2 giọng ca opera hàng đầu của Việt Nam hiện nay là soprano Đào Tố Loan và tenor Nguyễn Anh Vũ.

Bên cạnh những màn biểu diễn solo cùng Dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn và Dàn nhạc Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam với The Dance of the Hours, Una Furtiva Lagrima, Đào Tố Loan và Nguyễn Anh Vũ còn có màn kết hợp tuyệt vời với tác phẩm La Traviata - Brindisi từng được huyền thoại Pavarotti thể hiện.

Trong phút ngẫu hứng, giọng opera số 1 Việt Nam Đào Tố Loan và Nguyễn Anh Vũ còn khiêu vũ trên sân khấu.

Phần được chờ đợi nhất và cũng bùng nổ nhất nằm ở nửa sau của đêm nhạc khi khán giả được thưởng thức những bản nhạc phim kinh điển từng xuất hiện trong rất nhiều bộ phim đình đám của Italy cũng như của Hollywood.

Nghệ sĩ saxophone Bảo Long. 

Trên nền nhạc sống, một màn hình lớn được chuẩn bị phía sau để phát những cảnh quay nổi bật trong các bộ phim đình đám do tượng đài nhạc phim Ennio Morricone viết. Phần nhạc phim được làm mới khi kết hợp giữa cổ điển và jazz khiến các giai điệu trở nên hiện đại, bay bổng và quyến rũ hơn. 

Với những người yêu thích phim ảnh, không ai không biết đến bộ phim kinh điển của Italy Cinema Paradiso (Rạp chiếu bóng thiên đường) từng giành tượng vàng Oscar 1990 cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, BAFTA Award 1991 cho Nhạc phim hay nhất.

Hình ảnh trong phim 'Cinema Paradiso' được phát lại trên sân khấu. 

Cinema Paradiso hiện được IMDB xếp thứ 50 trong danh sách 250 bộ phim hay nhất mọi thời đại. Không chỉ được nghe dàn nhạc chơi trực tiếp ở Nhà hát Lớn, khán giả còn được sống lại cảm xúc lãng mạn về cuộc sống, tình yêu, tình bạn trong những cảnh phim kinh điển được phát ở màn hình lớn trên sân khấu. 

Trích đoạn tác phẩm 'Chi Mai' của nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền và dàn nhạc

Khán giả tiếp tục được phiêu du trong tiếng violin của nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền và dàn nhạc trong tác phẩm Chi Mai được Ennio Morricone viết năm 1971 cho phim Maddalena. Bộ phim được ra mắt trước khi Việt Nam và Italy thiết lập quan hệ ngoại giao. BTC đã phát những hình ảnh lịch sử ghi lại Hà Nội thời điểm 50 năm trước với tàu điện, xe đạp, Bờ Hồ... thập niên 1970, xen lẫn hình ảnh về đất nước và con người Italy thời điểm đó. 

Trịnh Minh Hiền thăng hoa trên sân khấu. 

Tác phẩm cuối cùng được lựa chọn để khép lại Valentine Concert 2023 như lời tỏ tình đến từ nước Ý là bản nhạc nền trong phim Hollywood ra mắt năm 1966 - The Good, the Bad and the Ugly (Người tốt, kẻ xấu và tên vô lại). Phim có sự góp mặt của huyền thoại Clint Eastwood lọt top 10 trong 250 phim hay nhất mọi thời do IMDB bình chọn. 

Trích đoạn nhạc phim 'The Good, The Bad and the Ugly'

Là đêm nhạc đánh dấu mối quan hệ ngoại giao nửa thế kỷ giữa hai nước nên không chỉ có sự xuất hiện của các nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc trên sân khấu để biểu diễn những tiết mục đến từ nhà soạn nhạc người Italy, Valentine Concert 2023 còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ Italy. Nghệ sĩ Saxophone Enzo Favata và nghệ sĩ Cyclophone Pasquale Mirra đã có màn trình diễn kết hợp vô cùng ấn tượng với các nghệ sĩ Việt Nam cùng dàn nhạc để mang đến những bản nhạc phim tuyệt vời trên sân khấu Hà Nội.

Hai nghệ sĩ người Italy tham gia đêm diễn. 


Có thể nói, Valentine Concert 2023 với sự dẫn dắt của nhạc trưởng Fan Ting cùng Giám đốc nghệ thuật của Dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn Nguyễn Bảo Anh đã mang tới một đêm nhạc tuyệt vời hơn cả mong đợi.   

Giám đốc nghệ thuật của Dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn Nguyễn Bảo Anh cùng bà Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Italy, Đại sứ Italy tại Việt Nam cùng các nghệ sĩ lên sân khấu cảm ơn khán giả. 

Bài, clip: Quỳnh An