- Dẫu vẫn dành tâm huyết và sự cố gắng để tổ chức nhưng sòng phẳng thừa nhận Đáo Xuân, loại hình nghệ thuật đương đại mà họa sĩ Đào Anh Khánh tham vọng mang đến gần hơn với khán giả, dường như đang bắt đầu đi vào lối mòn.

Đào Anh Khánh là thầy dạy vẽ cho Thanh Lam. Giữa hai người dù chưa có sự hợp tác chung nào nhưng họ luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho những dự án, chương trình có sự tham gia của nhau. Trong các liveshow hoặc chương trình lớn ở Hà Nội người ta thấy Đào Anh Khánh hay đứng ở một góc tối với mái tóc dài lòa xòa chăm chú xem Thanh Lam hát.

Bấm vào đây để xem các clip Thanh Lam "lên đồng" cùng Đáo Xuân 2013; Đào Anh Khánh với màn trình diễn gợi cảm cùng nữ nghệ sĩ Mỹ; Đào Anh Khánh hát rock với ban nhạc Ngũ Cung và các nghệ sĩ quốc tế.

Ngược lại trong các chương trình Đáo Xuân của Đào Anh Khánh trong dòng người nô nức đứng xem không khó để nhận ra nữ diva Thanh Lam. Ở Đáo Xuân 2013, Thanh Lam đã không giấu những phút giây "nổi loạn" khi để rủ toàn bộ mái tóc, nhắm mắt và lắc lư nhún nhảy theo điệu nhạc.

Thanh Lam chăm chú xem màn trình diễn của Đào Anh Khánh. 
Trái với Thanh Lam đại đa số các khán giả tới xem Đáo Xuân 2013 đều tỏ ra bình thản trước những màn trình diễn của Đào Anh Khánh. Có chăng là họ gây ấn tượng khi vẽ nhằng nhịt trên khuôn mặt, bôi những phẩm màu lên cơ thể và đặc biệt Đào Anh Khánh che chắn cơ thể bằng trang phục nửa quần nửa váy.

"Đóng - Mở" cái tên gọi với ý nghĩa lột tả sự chật hẹp, ngột ngạt của đời sống đô thị. Các cư dân sống trong diện tích nhỏ hẹp, không gian o ép, bế tắc... Trong cuộc trình diễn này, Đào Anh Khánh tham vọng "đưa công chúng đến gần hơn với nghệ thuật đương đại". Mong muốn là vậy, nhưng trên thực tế, đêm Đáo Xuân chưa thực sự thuyết phục người xem rằng anh đang hướng tới chủ đề này.

Đào Anh Khánh và các nghệ sĩ diễn ở không gian "Mở"

Màn hấp dẫn nhất có lẽ ở không gian "Mở" với bối cảnh là một căn lều được làm bằng nilon trong suốt mỏng, xung quanh lung linh những ngọn nến, Đào Anh Khánh và nữ nghệ sĩ người Mỹ đã đưa người xem mường tượng về cuộc sống bản năng của con người khi dò dẫm, tìm tòi, quấn quyện lấy nhau để sống.

Âm thanh của màn trình diễn này khá ấn tượng khi hun hút lúc âm u phía xa, lúc vỡ oà gần gũi với sự lung linh của một dải giấy bóng bên trong phát sáng điện từ một xích đu được treo trên không và thả tự do trong căn lều. Đào Anh Khánh và bạn diễn đã hòa với thế giới trụi trần, lẳng mình vào nhau, thi thoảng rú lên những âm thanh khe khẽ khác thường.

Ê kíp thực hiện Đáo Xuân 2013

Tuy nhiên, điều tiếc nuối nhất cũng là mong chờ của Đào Anh Khánh ở chỗ khán giả sẽ hỗ trợ tạo thành dòng người tạo nên tính tương tác với tác phẩm đã bị đổ bể khi mà mạnh ai người ấy đứng, chủ yếu chen nhau vào xem họa sĩ họ Đào diễn. Ngoài ra, chưa đến phần giao lưu giữa nghệ sĩ và khán giả thì có tới 2/3 vị khách tới xem đã bỏ về.

Dẫu vẫn dành tâm huyết và sự cố gắng để tổ chức nhưng sòng phẳng thừa nhận Đáo Xuân, loại hình nghệ thuật đương đại mà họa sĩ Đào Anh Khánh tham vọng mang đến gần hơn với khán giả, dường như đang bắt đầu đi vào lối mòn. Không mới, thậm chí không còn "lửa" khiến khán giả kiếm tìm mãi không có những giây phút để "thăng hoa" thực sự cùng người nghệ sĩ.

Đào Anh Khánh bảo sẽ còn làm nhiều Đáo Xuân nữa trong đó Đáo Xuân 19 tổ chức ở Hòa Bình hứa hẹn là chương trình có một không hai của thế giới. Nhưng sức nóng từ những màn trình diễn của Đào Anh Khánh ở Đáo Xuân 2013 có lẽ chưa đủ để công chúng đặt kỳ vọng vào lời hứa hẹn của anh.

Một số hình ảnh Đáo Xuân 2013:

Trên nóc nhà họa sĩ Đào Anh Khánh có 3 hình nộm người phát sáng.

Đào Anh Khánh bỏ ra 40 phút đầu chương trình để chia sẻ về dự án "Thung lũng gầm cầu" sẽ trình diễn tại Hòa Bình vào 2019.
Đào Anh Khánh với rock.
Ban nhạc Ngũ Cung
Ca sĩ Thanh Lam chia sẻ cảm xúc về chương trình.
Sơn Hà
Ảnh, clip: Mạnh Thắng