Chị Đ.T.N (30 tuổi, Hà Tĩnh) đang làm việc ở Nhật Bản. Sau khi tiêm vào giữa trán 0,5cc filler tại một cơ sở spa chuyên làm đẹp da và móng, chị cảm thấy sụp mí, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và nôn.

Dù được tiêm thuốc giải ngay, chị vẫn cảm thấy khó chịu, nôn nao. Tới bệnh viện kiểm tra ngay buổi chiều, chị được dặn về nhà theo dõi thêm, không cần can thiệp, "tình hình sẽ ổn hơn sau 1 tháng".

Tuy nhiên, ngay hôm sau, chị thấy mắt đỏ lên nhiều. Khi mắt phù nề áp lực cao, không thấy rõ, chị đến bệnh viện cấp cứu. "Con mắt lúc đó gần như mù, chỉ muốn rơi ra ngoài", chị kể.

Quá lo lắng, chị quyết định đặt vé về Việt Nam để mong tìm cách cứu thị lực. Sau khi khám ở một cơ sở y tế, chị chuyển Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, khoảng sau 6 ngày tiêm filler.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết người bệnh đến viện trong tình trạng mắt phải phù nề căng tím đỏ, thị lực gần như mất hoàn toàn, chỉ còn phân biệt được sáng tối rất khó khăn, sụp mi rõ, cơ vận nhãn trong liệt hoàn toàn.

"Đây là ca tai biến rất nặng sau tiêm filler gây biến chứng đến hệ mạch máu của mắt dẫn đến mất thị lực mắt phải, kèm dấu hiệu hoại tử cơ và tổ chức quanh nhãn cầu", bác sĩ Hà cho biết.

Quy trình cấp cứu khẩn cấp đa chuyên khoa của bệnh viện được khởi động ngay lập tức. Bệnh nhân được tiêm ngay các loại thuốc giảm áp lực ổ mắt, thuốc giãn mạch và tăng cường tuần hoàn tổ chức, thở oxy liều cao kèm kháng sinh toàn thân.

Hình ảnh chụp chiếu cho thấy võng mạc bệnh nhân phù nề gấp 2-3 lần bình thường, khối cơ vận nhãn trong và tổ chức mỡ cạnh nhãn cầu có dấu hiệu thiếu máu, phù nề nguy cơ hoại tử toàn bộ...

Cuộc hội chẩn khẩn cấp của thầy thuốc ít nhất 5 chuyên khoa được tiến hành. Bác sĩ nhận định bệnh nhân đã bỏ mất thời gian "vàng" để phục hồi thị lực rõ rệt.

Quyết định triển khai kỹ thuật chụp mạch và thông mạch máu bằng thuốc giải vào trực tiếp động mạch mắt được đưa ra, giúp tăng cường tưới máu rõ rệt cho tổ chức cơ và mỡ quanh nhãn cầu, giữ được con mắt không phải múc bỏ...

Sau hơn 2 giờ can thiệp, mắt người bệnh có dấu hiệu cải thiện, bệnh nhân có thể quan sát thấy bóng mờ bàn tay, cảm thấy vận động các cơ mắt nhẹ nhàng và linh hoạt hơn trước.

IMG_7835.JPG
Bệnh nhân N. được theo dõi sát tình trạng đề phòng các biến chứng tái phát sau can thiệp. Ảnh: BVCC

Tới ngày 11/7, sau 6 ngày can thiệp mạch, bệnh nhân vẫn được theo dõi sát tình trạng đề phòng các biến chứng tái phát. Mắt phải đỡ phù nề, bầm tím xung huyết cương tụ giảm rõ rệt, sụp mi bớt dần. Bệnh nhân có thể vận động nhãn cầu nhẹ nhàng theo yêu cầu của bác sĩ.  

Các chuyên gia khuyến cáo để đảm bảo an toàn khi làm đẹp, người dân nên tìm đến cơ sở y tế uy tín. Người tiêm filler phải là bác sĩ được đào tạo và có kiến thức đầy đủ về giải phẫu, tạo hình thẩm mỹ, có chứng chỉ hành nghề; cần chọn sản phẩm filler có nguồn gốc, kiểm chứng độ an toàn, tinh khiết.