Đất trúng đấu giá vẫn 'cửa đóng then cài'

Ông Nguyễn Đình Thái (SN 1979), trú tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vừa có đơn phản ánh, ông mua đất đấu giá đã hơn 9 tháng nhưng đến nay vẫn chưa thể làm sổ đỏ. Lý do là diện tích đất đưa ra đấu giá chưa được UBND xã Nghi Phong và huyện Nghi Lộc giải phóng mặt bằng.

Trước đó, ngày 7/10/2023, tại trụ sở UBND xã Nghi Phong, Công ty Đấu giá hợp danh An Lộc Phát đã tổ chức đấu giá 4 lô đất tại xóm 1 và xóm 2 xã Nghi Phong (huyện Nghi Lộc). Rất đông người tham gia phiên đấu.

Kết quả, 4 lô đất được đấu giá lên đến gần 9 tỷ đồng (cao hơn giá khởi điểm trên 2,4 tỷ đồng). Trong đó, ông Nguyễn Đình Thái đấu trúng lô đất 299,7m2 tại xóm 2, xã Nghi Phong với giá 2,1 tỷ đồng.

Đến ngày 7/12/2023, UBND huyện Nghi Lộc ra quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá các lô đất nói trên.

W-Dau gia dat 1.jpg
Ông Nguyễn Đình Thái tại lô đất trúng đấu giá 2,1 tỷ đồng nhưng chính quyền địa phương chưa bàn giao vì chưa giải phóng mặt bằng. Ảnh: Quốc Quang

Tới ngày 22/1/2024, ông Thái đã nộp tổng cộng hơn 2,1 tỷ đồng tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ vào ngân sách địa phương.

Từ đó đến nay, dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính song ông Thái vẫn chưa được UBND xã Nghi Phong bàn giao lô đất kể trên vì chưa giải phóng mặt bằng.

“Mảnh đất này tôi cùng 4 anh em khác chung tiền để tham gia đấu giá. Không chỉ số tiền 2,1 tỷ đồng bị giam ở đó mà chúng tôi còn lỡ nhiều việc khác” - ông Thái nói.

Liên quan đến trường hợp này, ông Nguyễn Công Ánh - Chủ tịch UBND xã Nghi Phong, cho biết, bản thân ông mới về địa phương nhận nhiệm vụ, vụ việc đã diễn ra trước đó. Người tiền nhiệm đã có đơn xin nghỉ việc, cán bộ địa chính cũng đã chuyển công tác sang địa bàn khác.

“Lô đất mà ông Nguyễn Đình Thái trúng đấu giá chưa thể bàn giao vì chưa giải phóng mặt bằng. Lô đất đưa ra đấu giá là đất nông nghiệp của hộ ông Đặng Thái Thông, sau đó ông Thông ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Thu Hà toàn quyền sử dụng” - ông Ánh thông tin.

Trước đó, ông Thông đã kê khai đất đai, tài sản trên thửa đất bị thu hồi. Tuy nhiên, khi huyện tổ chức bán đấu giá xong thì bà Hà không chịu nhận tiền bồi thường, không nộp sổ đỏ để làm thủ tục bàn giao mặt bằng cho người trúng đấu giá.

“Chúng tôi đã tổ chức hoà giải nhưng các bên không đi đến thống nhất” - ông Ánh cho hay.

Cũng theo ông Ánh, UBND huyện Nghi Lộc đã lập đoàn thanh tra, xác minh sự việc. Đoàn thanh tra yêu cầu làm rõ vai trò, trách nhiệm những người tham mưu từ cấp xã đến huyện. “UBND xã sẽ tổ chức kiểm điểm và xin ý kiến huyện về hình thức xử lý” - ông Ánh nói.

Huyện trả lại tiền, dân không chịu

Ngày 12/7, ông Lê Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc - đã ký văn bản kết luận về việc kiểm tra, rà soát đối với việc tổ chức đấu giá đất tại xã Nghi Phong. Văn bản nêu rõ: “Việc UBND xã trình UBND huyện phê duyệt phương án đấu giá đất khi chưa hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng là chưa bảo đảm quy định”.

Để xảy ra sai sót trên, trách nhiệm thuộc về UBND xã Nghi Phong và cơ quan chuyên môn của UBND huyện không thẩm định, kiểm tra mặt bằng trước khi tham mưu huyện phê duyệt phương án đấu giá.

W-Dau gia dat 2.jpg
Hiện trạng lô đất lúa đã bị đổi mục đích sử dụng sai phép sang trồng cây lâu năm và xây bờ tường thép gai. Ảnh: Quốc Quang

Thực hiện kiểm tra hiện trạng thửa đất đấu giá, UBND huyện Nghi Lộc nhận thấy, thửa đất thu hồi là đất lúa nhưng thực tế đã trồng cây lâu năm, dựng tường thép khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Việc này do UBND xã Nghi Phong đã thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai, không phát hiện và xử lý kịp thời đối với hành vi vi phạm của hộ gia đình.

UBND huyện Nghi Lộc giao UBND xã Nghi Phong kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với hộ ông Đặng Thái Thông, với hành vi chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đồng thời, tiếp tục vận động để gia đình nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng.

Ngoài ra, lãnh đạo huyện yêu cầu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan trong công tác tham mưu, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất và trong công tác thực hiện quản lý đất đai.

Đối với Phòng TN&MT, UBND huyện cũng giao tham mưu văn bản để ban hành quyết định hủy quyết định trúng đấu giá tại lô đất số B1, lô đất số B2, tại vị trí 2, xóm 2, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. 

Đồng thời, các cá nhân có liên quan tại Phòng TN&MT cũng bị đề nghị tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

Ông Nguyễn Đình Thái cho biết, cán bộ Phòng TN&MT đã mời ông lên làm việc, muốn trả lại tiền gốc 2,1 tỷ đồng và tiền theo lãi suất theo ngân hàng là 115 triệu đồng hoặc thu hồi đất. Tuy nhiên, ông muốn lấy đất chứ không lấy tiền.

Thực hiện kiểm tra hiện trạng thửa đất đấu giá, UBND huyện Nghi Lộc nhận thấy, thửa đất thu hồi là đất lúa nhưng thực tế đã trồng cây lâu năm, dựng tường thép khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Việc này do UBND xã Nghi Phong đã thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai, không phát hiện và xử lý kịp thời đối với hành vi vi phạm của hộ gia đình.