LTS: Sau khi bài viết "Mất trắng 50 triệu tiền cọc vì đại lý Toyota gài điều khoản bất lợi" được đăng tải, VietNamNet nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ độc giả. Đa phần các ý kiến đều không đồng tình với việc đại lý Toyota soạn hợp đồng đặt cọc xe, cài cắm nhiều điều khoản bất lợi cho người mua xe. 

“Thượng đế” nắm dao đằng lưỡi

Do nhu cầu sử dụng, nhiều khách hàng vội vã giao tiền cho nhân viên đại lý xe hơi mà chẳng xem kỹ các điều khoản trong hợp đồng. Khi sự cố xảy ra, họ mới vỡ ra rằng mình đang "nắm dao đằng lưỡi". 

Không chỉ riêng anh Hợp, anh Thư hay anh Hải… như VietNamNet đã đưa tin trước đó, anh Nguyễn Ngọc Sơn (Vũng Tàu) cũng than thở anh đặt cọc 50 triệu đồng mua xe Toyota Veloz tại đại lý Toyota Vũng Tàu nhưng bị đại lý thông báo không được rút cọc. 

Anh nói: "sau khi đọc xong bài viết tôi thấy giống y trường hợp của mình. Tôi cũng lần đầu mua xe, cũng phải chấp nhận đợi 4- 5 tháng mới có xe. Mới đây hỏi lại sales của Toyota Vũng Tàu thì trả lời là giá xe theo thời điểm ký hợp đồng mua bán, đợi xe về thì sales báo giá mới. Tôi cảm giác mình như bị lừa".

"Nhiều người cũng lạ. Bỏ ra gần cả tỷ đồng mà hợp đồng đặt mua xe lại không đọc kỹ để rồi rơi vào thế “bút sa gà chết”’, nắm dao đằng lưỡi.  Đại lý bao giờ họ cũng thảo hợp đồng có lợi cho họ. Khi người mua đọc kỹ hợp đồng nhận thấy những điều kiện bất lợi thì nhất thiết không ký và không đặt cọc”, độc giả Văn Dũng (Đông Anh, Hà Nội) bình  luận. 

“Thường thì người mua xe hay tin vào lời ngon ngọt của nhân viên bán hàng mà không hiểu hết nội dung hợp đồng, nhân viên bán hàng cũng ém đi những thông tin bất lợi. 

Tôi nhớ năm 2017 tôi cũng đặt cọc mua xe mazda nhưng trong hợp đồng tôi yêu cầu có điều khoản đến ngày giao xe thì giá mua bán không cao hơn giá đặt cọc và trong trường hợp xe giảm giá thì đại lý phải giảm giá cho tôi. 

Đến ngày giao xe, giá xe giảm 30 triệu đồng, lúc đầu đại lý không chịu giảm, tôi lấy hợp đồng ra làm chứng cứ tranh luận, cuối cùng đại lý cũng phải giảm giá bán xe cho tôi.

Tôi kể câu chuyện của mình để mọi người lấy làm kinh nghiệm. Mình bỏ tiền ra, mình phải nắm đằng chuôi, không nên để đại lý lấn lướt”, anh Nguyễn Văn Quốc (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ. 

“Chỉ vì thích chiếc xe chất lượng không mấy tốt mà bị thiệt thòi các kiểu, chứ có ai ép mọi người phải mua đâu. Đó mới là hợp đồng đặt cọc thôi chứ chưa phải hợp đồng mua xe chính thức, đại lý hại nhau khách bằng câu chữ, thật đáng buồn”, anh Trần Quân (Hà Nội) nói. 

Đại lý cài cắm hợp đồng, khách Việt kêu gọi tẩy chay

Bên cạnh việc bình luận xung quanh vấn đề hợp đồng cọc xe bất lợi cho khách hàng, nhiều người cũng bức xúc kêu gọi tẩy chay các đại lý không coi trọng khách hàng, cài cắm các điều khoản hợp đồng bất lợi để người mua chịu thiệt. 

“Trường hợp đại lý Toyota Vũng Tàu, nếu xét theo hợp đồng đã ký thì đại lý làm đúng nhưng chỉ có đều không đẹp, may mà mới tăng có 10 triệu đồng chứ tăng cao hơn nữa thì nhà cung cấp không bán nhưng vẫn....lời to..”, độc giả Hoàng Triều (TP. HCM) nói. 

Anh Triều cho rằng, các đại lý Toyota đang xây dựng hình ảnh xấu với khách hàng.

"Tôi cũng đặt cọc xe Veloz với hợp đồng tương tự, 4 tháng rồi vẫn chưa biết chính xác ngày nào có xe và giá cũng ghi sẽ xác định vào lúc ký hợp đồng mua bán. Một thương hiệu lớn, đại lý với nhưng lại theo đuổi chiến lược gài bẫy khách hàng. Tôi kêu gọi mọi người nên tẩy chay”, anh kể. 

Độc giả Trần Minh Việt (Quảng Trị) cũng bình luận: "Tôi đến một Đại lý Toyota tại tỉnh Quảng Trị họ yêu cầu tôi phải mua thêm phụ kiện mới bán xe, phụ kiện báo giá thì trên trời mà chất lượng không rõ ràng. Làm ăn như thế khác nào lợi dụng để chặt chém khách hàng. 

Thế nên tôi từ bỏ ngay và luôn thương hiệu này. Hiện nay có quá nhiều thương hiệu để mình lựa chọn. Tôi mong mọi người hãy là người tiên dùng thông thái, không nên tiếp tay cho kiểu kinh doanh chộp giật và coi thường khách hàng như thế”, 

“Giờ các hãng xe chất lượng đều tương đương nhau, cứ đại lý nào có xe giao ngay thì mua sao cứ phải đặt cọc 5-6 tháng trời có khi cả năm sau mới mua được cái xe cho khổ ra. Đừng ai đặt cọc nữa thì xe sẽ chất đầy đại lý, lúc đó chỉ việc đến mà chọn xe rồi rước về thôi”, anh Việt nói thêm. 

Y Nhụy

Bạn có vướng mắc gì khi mua ô tô? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải để bảo vệ quyền lợi của người dùng xe. Xin cảm ơn!

Toyota Veloz bị chê ồn, nghe tiếng mưa như mái tônChiếc MPV đang bán chạy và "kèm lạc" của Toyota tại Việt Nam là Veloz đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó một số Vlogger xe cho rằng chất lượng chiếc xe không tương xứng giá bán.