Có lẽ chưa có thời điểm nào phân khúc đất nền, đặc biệt là vùng đất “vàng” phía Tây Hà Nội lại rớt giá thê thảm như hiện nay.

TIN BÀI KHÁC
Hà Nội: Kẻ gian trộm SH nhanh như chớp
Hoa hậu Dương Mỹ Linh tình tứ với "phi công trẻ"?

Vịt bầu Lê Thị Phương lột xác thành thiên nga

Cặp đôi Xoay-Linh bất ngờ rời cặp đôi hoàn hảo

Cụ rùa lại nổi do Hồ Gươm ô nhiễm?

Những biến dạng hãi hùng của tình yêu

Đức Tuấn hôn trộm Jennifer Phạm


Các kỳ vọng thị trường BĐS sẽ ấm vào cuối năm, NH nới tín dụng hoặc dòng kiều hối sẽ đổ về đâu chưa thấy, chỉ thấy đất nền lao dốc mạnh với mức giảm đến 40% so với hồi đầu năm nhưng vẫn không có giao dịch. Hết cơ hội đầu cơ, “lướt sóng”, muốn cắt lỗ cũng không xong, nhiều NĐT vào phân khúc này đang trong tình trạng như ngồi trên lửa…

Hạ giá đến 35% vẫn không đắt

Trung tuần tháng 11, CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco, mã CK: NTL) công bố mở bán Dự án bắc quốc lộ (QL) 32 do Cty làm chủ đầu tư với mức giá khiến không ít người giật mình: 33 triệu đồng/m2! So với giá thị trường hồi đầu năm, mức giá này đã giảm khoảng 35-40%.

Điều đáng nói là lãnh đạo Cty - bà Nguyễn Thúy Hạnh – PGĐ sàn BĐS Lideco (Cty trực thuộcLideco) - ngay cả với mức giá này, khách hàng đến giao dịch cũng rất ít, gần như không có.

Đợt chào bán dự án bắc QL 32 lần này của sàn Lideco khoảng 1ha, tương đương 50 căn biệt thự với giá bán 33 triệu đồng/m2 áp dụng cho tất cả các loại, giá xây thô là 4,2 triệu đồng/m2 đã có VAT.

Hiện tất cả các biệt thự đã được xây thô và đang hoàn thiện, vì vậy để sở hữu một lô đất nền của dự án này, khách hàng phải thanh toán sau 50 ngày gần như 100% giá trị hợp đồng và đến quý I/2012 sẽ phải nộp hết tiền xây thô và hoàn thiện nhà. Cũng trong đợt mở bán này, hầu hết là diện tích lớn trên 200m2 và một số biệt thự 300m2. Chỉ có 5 biệt thự với diện tích 162m2.


Tuy nhiên, cũng theo bà Hạnh, tại Dự án bắc QL32 đã có hiện tượng bán tháo, chấp nhận lỗ vài chục phần trăm của NĐT thứ cấp. Đã có NĐT khi mua lại biệt thự tại đây với giá đến 50 – 60 triệu đồng/m2, nhưng đến thời điểm này buộc phải bán tháo với giá 34 triệu đồng/m2 cũng rất khó khăn. Trong bối cảnh như vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, khả năng không thành công của đợt mở bán này của Lideco rất lớn.

Dự án “vàng” Vân Canh và Gleximco cũng không nằm ngoài quỹ đạo rớt giá thảm hại. Theo khảo sát của PV, chỉ tính từ đầu tháng 11 đến nay, giá đất khu vực này đã giảm thêm từ 5-7 triệu đồng/m2.

Nếu như cuối tháng 9, giá đất dự án Vân Canh tăng nóng cục bộ do được một nhóm các NĐT “làm xiếc” đẩy giá lên với mức giá liền kề được chào bán phổ biến mức 50 - 55 triệu đồng/m2 lô diện tích nhỏ, diện tích lớn 45-47 triệu đồng/m2 thì nay cùng các diện tích và vị trí ấy, giá chào bán chỉ còn ở mức 42 triệu đồng/m2 lô diện tích nhỏ, đường to. Các lô diện tích lớn trên 150m2 được chào bán 36-37 triệu đồng/m2.

Tương tự, dự án Geleximco, hiện khu A liền kề vị trí đẹp được chào bán hơn 65 triệu đồng/m2 trong khi thời điểm thị trường sốt nóng, giá khu A nhiều lô chào bán ngót nghét 100 triệu đồng/m2. Tại khu C, các căn liền kề được chào bán nhiều ở mức giá 40 triệu đồng/m2, đường 11,5m giá 37 triệu đồng/m2...

Giá sẽ còn giảm


Đó là nhận định của ông Marc Townsend, GĐ điều hành Cty tư vấn BĐS CBRE Việt Nam. Theo ông, giá nhà đất tại thị trường Việt Nam năm 2011 đã giảm mạnh 20-30%, nhiều Cty đã phải bán căn hộ giá rẻ để trả nợ vay NH. Tuy nhiên, động thái giảm giá ở những dự án căn hộ cao cấp thời gian tới có thể còn thấp hơn.

“Mức giảm hiện nay tuy đã hấp dẫn, nhưng trên thực tế vẫn chưa giảm tới mức giá cân bằng của nó. Cần phải thấy là nhiều Cty lớn gặp khó khăn về thanh khoản, nợ NH nhưng cũng không đến nỗi tuyệt vọng, vì nợ tăng là điều bình thường trong giai đoạn khủng hoảng, do đó nhiều khả năng giá sẽ còm giảm thêm” - ông Marc Townsend nói.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia về BĐS cũng cho rằng, không nên quá kỳ vọng vào cú hích tín dụng từ việc NHNN quyết định nới tín dụng cho một số khoản mục đầu tư BĐS, bởi lượng tiền dành cho BĐS tại các NH không còn nhiều.

Trong khi đó, điều quan trọng nhất tạo nên thành công của thị trường là sự tham gia, quan tâm của các NĐT thì hầu hết lại vẫn đang có tâm lý tiếp tục chờ đợi giá dự án sẽ còn tiếp tục giảm vào cuối năm, khi thời điểm đáo hạn các khoản vay NH ngày càng rốt ráo. Mặt khác, kỳ vọng sẽ có nhiều dự án bán tháo, hoặc bán giá rẻ trong thời gian tới cũng góp phần làm thị trường phân khúc đất nền đã xấu càng thêm xấu.

Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, giá đất nền khu vực phía tây đang dần trở về giá trị thực và nói như TS Cao Sỹ Kiêm - nguyên Thống đốc NHNN: “Thị trường BĐS đang xì hơi dần và đây là cơ hội cho người dân tiếp cận gần hơn với giấc mơ sở hữu một ngôi nhà riêng”!

(Theo Lao động)