Tối 25/11, Liên hoan phim Việt Nam 2023 bế mạc với lễ trao giải tại Dalat Opera House, TP. Đà Lạt. Năm nay có 16 phim điện ảnh được chọn dự thi gồm: Đất rừng phương Nam, Tro tàn rực rỡ; Em và Trịnh; Nhà bà Nữ; 578; 9; Cô gái từ quá khứ; Con Nhót mót chồng; Đào, phở và piano; Người vợ cuối cùng; Hồng Hà nữ sĩ, FANTI; Hoa nhài; Kẻ ẩn danh; Mẹ ơi, Bướm đây; Mười: Lời nguyền trở lại.  

Hạng mục đầu tiên được công bố, Em và Trịnh (Phan Gia Nhật Linh) giành giải Âm thanh xuất sắc cho phim truyện điện ảnh. Phim Tro tàn rực rỡ (Bùi Thạc Chuyên) ẵm giải Âm nhạc xuất sắc.  

screen shot 2023 11 25 at 202635.png
Cảnh trong phim 'Em và Trịnh'. 

Trong khi đó, Người vợ cuối cùng - phim vừa công chiếu từ 1/11 của đạo diễn Victor Vũ được xướng tên ở hạng mục Hoạ sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất. Phim Tro tàn rực rỡ Cô gái từ quá khứ cùng giành giải Quay phim xuất sắc.  

Tiếp theo, hạng mục Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc (cho phim Cô gái từ quá khứ) Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc (phim FANTI) do diễn viên Mai Thu Huyền và đạo diễn Charlie Nguyễn công bố. 

Giải Tác giả kịch bản xuất sắc thuộc về Lưu Huỳnh với Mẹ ơi, Bướm đây - tựa phim gây tò mò nhất LHP năm nay. Đúng như dự đoán, Bùi Thạc Chuyên thắng giải Đạo diễn xuất sắc với tác phẩm Tro tàn rực rỡ.

still 5 1766.jpeg
 'Tro tàn rực rỡ' thắng nhiều giải nhất của năm nay với 5 giải. 

Kế đến, Tro tàn rực rỡ tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc cho Lê Công Hoàng.

Diễn viên Bùi Lan Hương vượt qua hai đối thủ nặng ký là Hạnh Thuý (Tro tàn rực rỡ) và Kim Oanh (Người vợ cuối cùng) để giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhờ vai ca sĩ Khánh Ly trong phim Em và Trịnh trong lần đầu thử sức trong phim điện ảnh. Tuy nhiên Bùi Lan Hương không tới lễ bế mạc nên bạn trai cô là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thay mặt nhận giải. 

0120231125223817a.jpeg
Nguyễn Quang Dũng thay mặt Bùi Lan Hương nhận giải. Ảnh: Anh Vũ.

Trong khi đó, Đất rừng phương Nam - tác phẩm gây tranh cãi thời gian qua của Nguyễn Quang Dũng trắng tay ở LHP năm nay dù là 1 trong 16 phim tranh giải. 

screen shot 2023 11 25 at 223801.png
Nguyễn Quang Dũng và Bùi Lan Hương tại sự kiện ra mắt 'Đất rừng phương Nam' ở Hà Nội. 

Thái Hoà sau khi thắng giải Cánh Diều Vàng tiếp tục được xướng tên ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ vai diễn người cha nát rượu trong phim Con Nhót mót chồng. Tuy nhiên anh tiếp tục vắng mặt ở lễ trao giải và diễn viên Tiến Luật đại diện đoàn phim lên sân khấu nhận giải thay Thái Hoà. 

Trong khi đó, Đinh Y Nhung và Mai Cát Vy trong phim Mẹ ơi, Bướm đây cùng chia sẻ giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. 

img 870920231125223153.jpeg
Tiến Luật thay Thái Hoà nhận giải. Đứng chung sân khấu với anh là Đinh Y Nhung và Mai Cát Vy. Ảnh: Anh Vũ.

Hạng mục Giải thưởng của Ban giám khảo cho phim truyện điện ảnh thuộc về phim Con Nhót mót chồng. Thu Trang - diễn viên chính và cũng là nhà sản xuất của phim lên sân khấu nhận giải. 

Siêu lừa gặp siêu lầy thắng giải Phim được yêu thích nhất do khán giả Đà Lạt bình chọn. Em và Trịnh với nhiều bối cảnh tại Đà Lạt được trao giải Cao nguyên hùng vĩ dành riêng cho Liên hoan phim Việt Nam 2023. 

img 873720231125222941.jpeg
Thu Trang nhận Giải thưởng của Ban giám khảo cho phim 'Con Nhót mót chồng'. Ảnh: Anh Vũ.

Hạng mục quan trọng nhất được công bố cuối cùng. Vợ chồng Victor Vũ và Đinh Ngọc Diệp gây khó hiểu khi được BTC mời công bố giải Bông Sen Bạc trong khi phim Người vợ cuối cùng họ đạo diễn và tham gia sản xuất, diễn xuất cũng được đề cử. 

img 875120231125233305.jpeg
Victor Vũ và Đinh Ngọc Diệp. Ảnh: Anh Vũ. 

Năm nay có 3 giải Bông Sen BạcEm và Trịnh; Mẹ ơi, Bướm đâyĐào, Phở và Piano. Như vậy, Em và Trịnh thắng 4 giải tại LHP năm nay. 

Cuối cùng, Bông Sen Bạc - giải thưởng cao nhất của LHP Việt Nam lần thứ 23 do NSND Như Quỳnh - thành viên Ban giám khảo hạng mục Phim truyện điện ảnh công bố. Bông Sen Vàng cho Phim tài liệu thuộc về Những đứa trẻ trong sương của Hà Lệ Diễm. Đây chính là phim vào vòng rút gọn 15 Phim tài liệu xuất sắc của Oscar 2023, thắng giải cao nhất tại LHP Châu Á - Đà Nẵng lần thứ 1 vào tháng 5/2023. 

0120231125224227a.jpeg
Hà Lệ Diễm cùng các diễn viên trong 'Những đứa trẻ trong sương' nhận Bông Sen Vàng. Ảnh: Anh Vũ. 

Bông Sen Vàng cho Phim truyện điện ảnh thuộc về Tro tàn rực rỡ, khép lại 1 LHP rực rỡ của bộ phim với 5 giải thưởng. Trước đó, Tro tàn rực rỡ liên tục được xướng danh tại nhiều LHP quốc tế và mới đây nhất là giải Cánh Diều Vàng 2023 cho Phim truyện điện ảnh hay nhất Đạo diễn xuất sắc nhất cho Bùi Thạc Chuyên. Tro tàn rực rỡ cũng được chọn đại diện cho điện ảnh Việt Nam đi Oscar 2024. 

Lễ trao giải được tổ chức ngắn gọn với thời lượng 90 phút, trao gộp nhiều giải thưởng và chỉ có duy nhất đạo diễn Bùi Thạc Chuyên được phát biểu trên sân khấu khoảng 1 phút sau khi nhận giải Bông Sen Vàng. 

0120231125222041a.jpeg
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên với giải thưởng cao nhất cho phim 'Tro tàn rực rỡ'. Ảnh: Anh Vũ. 

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ: "Vẫn còn khó tin bởi vì bản thân tôi làm phim này sau 10 năm không làm được phim. Thực sự làm ra 1 bộ phim rất khó khăn. Sau 2 năm Covid, nền sản xuất phim Việt Nam còn khó khăn hơn nữa. Vì thế để nền sản xuất phim Việt Nam phát triển mạnh mẽ, rất mong có được sự thấu hiểu và ủng hộ của tất cả". 

Chia sẻ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên