-Ông Phạm Ngọc Hòe gửi đơn đề ngày 8/3/2013 và một số tài liệu liên quan đến Báo VietNamNet khiếu nại về việc không được tham gia đấu giá đất…

TIN BÀI KHÁC:


Trong đơn, ông Hòe (cư trú tại khu 2, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng. TP. Hải Phòng) trình bày: “Địa phương tôi có ngôi trường mẫu giáo không sử dụng từ lâu. Ông Trưởng khu thông báo hộ dân nào có nhu cầu về nhà ở thì làm đơn gửi lên Ủy ban nhân dân thị trấn Tiên Lãng để tham gia đấu giá công khai. Vậy là tôi làm đơn gửi ông Trưởng khu nộp lên Ủy ban thị trấn. Sau 5 tháng chờ đợi, tôi được ông Trưởng khu thông báo ngôi trường mẫu giáo đã thanh lý xong rồi.

Tôi làm đơn khiếu nại với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng và báo Hải Phòng.”

Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Tìm hiểu diễn biến của vụ việc, bài của Tiến Đạt đăng trên báo Hải Phòng cho biết: Ngày 12-5-2009, UBND thị trấn Tiên Lãng lập tờ trình gửi UBND huyện Tiên Lãng đề nghị thanh lý khu lớp học. UBND huyện Tiên Lãng chấp thuận, giao các phòng chức năng hướng dẫn UBND thị trấn làm thủ tục thanh lý phần tài sản và diện tích khu đất. Ngày 14-5, UBND thị trấn thành lập Hội đồng thanh lý tài sản, đấu giá quyền sử dụng đất khu lớp học này. Ngày 21-5-2009, UBND thị trấn thông báo, đơn vị, cá nhân trên địa bàn thị trấn có nhu cầu mua nhà, đất làm nhà ở có đơn gửi UBND thị trấn. Thời gian nhận đơn từ ngày 21-5 đến ngày 25-5-2009. Đến 16 giờ ngày 24 -5, UBND thị trấn nhận được 2 đơn xin đấu giá của ông Nguyễn Đình Nơ và bà Đỗ Thị Thu Hà ở thị trấn Tiên Lãng.

Báo Hải Phòng cũng cho biết: Ông Phạm Ngọc Hoè trình bày là có đơn xin được đấu giá khu đất trên từ 5 tháng trước, trước cả ngày UBND thị trấn ra thông báo nhận đơn và gửi qua ông Nguyễn Bá Hùng, trưởng khu dân cư số 2, thị trấn Tiên Lãng. Tuy nhiên, ông Lê Văn Tuyên, Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Lãng khẳng định không nhận được đơn của gia đình ông Hoè. Ông Hòe cũng không đưa được chứng cứ nào về việc đã nộp đơn cho UBND thị trấn.
Chiều 25-5-2009, UBND thị trấn Tiên Lãng tổ chức đấu giá lô đất 178 m2 và tài sản trên đất khu lớp học. Bà Đỗ Thị Thu Hà trúng đấu giá khu lớp học với giá 127 triệu 627 nghìn đồng, cao hơn giá khởi điểm hơn 2 triệu đồng.

Vẫn theo báo Hải Phòng, qua xem xét các tài liệu do UBND thị trấn cung cấp, căn cứ vào Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất ban hành kèm theo Quyết định 3007 ngày 27-12-2005 của UBND thành phố, thì thấy:

UBND thị trấn Tiên Lãng đã không tuân thủ các quy định của Quy chế đấu giá đất. Đơn cử, Điều 12 của Quy chế quy định, trước khi tổ chức đấu giá 30 ngày, Hội đồng đấu giá phải thông báo mời tham gia đấu giá (ít nhất 3 lần trong thời gian 3 tuần) trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo, Đài phát thanh-truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng khác và niêm yết công khai tại địa điểm tổ chức đấu giá, trụ sở UBND quận, huyện, thị xã nơi có thửa đất đấu giá. Nội dung thông báo bao gồm địa điểm, diện tích, kích thước, mốc giới, mục đích sử dụng, thời gian, địa điểm đăng ký, thời điểm tiến hành đấu giá…và các thông tin liên quan khác như giá khởi điểm, bước giá, số tiền đặt cọc…Các đối tượng tham gia đấu giá phải nộp hồ sơ theo đúng quy định, phí đấu giá…

Đối chiếu với các quy định trên, việc đấu giá đất của UBND thị trấn Tiên Lãng được tổ chức thiếu bài bản, tùy tiện. Thời gian từ khi nhận đơn đến khi đấu giá chỉ có 5 ngày và đấu giá ngay trong ngày vẫn còn thời hạn nhận đơn. Đó là chưa nói đến các quy định khác về đặt cọc, xây dựng bước giá, trình tự đấu giá…

Một bài báo khác của báo Hải Phòng cho biết: Ngày 17/8/2009, UBND huyện Tiên Lãng ban hành Quyết định số 1837 hủy kết quả đấu giá thanh lý tài sản gắn liền với đất nhà mẫu giáo khu 2 do UBND thị trấn Tiên Lãng tổ chức ngày 25/5/2009, giao Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất của địa phương tổ chức đấu giá lại theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên cho đến nay, việc tổ chức đấu giá lại khu đất nhà mầm non khu 2 thị trấn Tiên Lãng chưa được tiến hành, đất vàng vẫn bị bỏ hoang, dẫn đến khiếu nại của công dân, trong đó có ông Phạm Ngọc Hòe.

Đề nghị UBND huyện Tiên Lãng kiểm tra, xem xét nếu nội dung phản ánh trên là sự thực thì chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết.

Ban Bạn đọc