Đất ven biển Nam Định tăng "phi mã" theo dự án đường cao tốc

Ngay từ khi rục rịch triển khai tuyến cao tốc ven biển đi qua Nam Định, giá đất tại các địa phương ven biển như huyện Hải Hậu, Giao Thủy… đã "nhảy múa" liên tục.

Đất ven biển tăng "phi mã"

Trong khoảng 2 năm gần đây, thông tin triển khai tuyến cao tốc ven biển Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng khiến cho thị trường nhà đất khu vực tuyến đường đi qua sôi động. Trong đó, giá nhà đất liên tục tăng cao, dù trước đó khu vực ven biển này rất heo hút. 

Đất ven biển Nam Định tăng phi mã theo dự án đường cao tốc - 1

Tuyến đường cao tốc ven biển đoạn qua huyện Hậu đang được triển khai (ảnh: Hà Phong).

Khảo sát dọc tuyến đường cao tốc đoạn qua huyện Hải Hậu cho thấy, giá nhà đất đã tăng nhiều lần so với 2 năm trước đó. Những lô đất có vị trí sát đường cao tốc cũng đang được chào bán khoảng 9 triệu đồng/m2 đến 12 triệu đồng/m2.

Đơn cử, tại xã Hải Lý, một lô đất 600 m2 có vị trí gần cạnh tuyến đường cao tốc ven biển này đang được "hét giá" 5,6 tỷ đồng, tương đương khoảng 9,3 triệu đồng/m2. Hay lô đất 600 m2 tại xã Hải Đông có vị trí trong ngõ xóm nhưng đang bán với giá 2,6 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Đăng - một người dân xã Hải Lý, giá đất gần tuyến đường cao tốc đã cao hơn nhiều lần so với 2 năm trước đó. Nếu trước năm 2019, một số thửa đất gồm: nhà, vườn, ao có diện tích rộng 2 sào (360 m2/sào) thì có giá khoảng 600 triệu đồng đến 700 triệu đồng, nhưng giờ giá cũng lên tới 3 tỷ đồng đến 5 tỷ đồng, tùy vị trí.

Đất ven biển Nam Định tăng phi mã theo dự án đường cao tốc - 2

Khu đất sát tuyến đường cao tốc ven biển này được bán giá cao (ảnh: Hà Phong).

"Nhiều người có tiền họ mua gom nhiều thửa đất lớn với giá thấp, sau đó bán ra với giá cao gấp 2-3 lần. Đất liên tục "qua tay" các đời chủ và giá cũng tăng theo mỗi lần chuyển nhượng", ông Đăng nói. 

Chị Nguyễn Thị Ánh - người dân xã Hải Đông chia sẻ, đất vùng ven biển trước kia rất rẻ, bởi việc sử dụng trồng hoa màu và nuôi trồng thủy sản không mang lại kinh tế cao. Tuy nhiên khi có dự án cao tốc ven biển, giá đất ở đây được đẩy lên cao nhiều lần.

Giá đất tăng ảo?

Anh Trần Văn Khải - một môi giới lâu năm ở khu vực này thừa nhận, giá đất các vùng ven biển ở các xã Hải Lý, Hải Đông, Hải Lộc, Hải Phúc… của huyện Hải Hậu đang được đẩy cao "ăn theo" tuyến đường cao tốc ven biển. Nguyên nhân chính khiến giá đất tăng là do nhà đầu tư mua đi bán lại nhiều với nhau và kỳ vọng thuận tiện kết nối với tuyến đường cao tốc ven biển sắp tới.

"Việc mua bán được đồn thổi nhau để tạo ra mặt bằng giá mới, nhưng giao dịch thực thì không nhiều. Trong khi đó người có đất và cả nhà đầu tư đều "đau đầu" để quyết bán hay mua", anh Khải chia sẻ.

Đất ven biển Nam Định tăng phi mã theo dự án đường cao tốc - 3

Đất ven biển đoạn tuyến đường cao tốc đi qua đang được đẩy giá cao (ảnh: Hà Phong).

Cũng theo anh Khải, mặt bằng giá đất ven biển có tuyến đường cao tốc đi qua đang quá cao so với giá trị thực. Chưa kể, việc kết nối tuyến đường cao tốc này với các khu dân cư như thế nào vẫn chưa rõ ràng.

"Nếu là đường cao tốc thì thiết kế phải tách biệt với khu dân cư và chỉ được bố trí các nút giao thông ra vào… Vậy những lô đất cạnh đường khả năng kinh doanh hay môi trường sống sẽ không tốt như nhiều người kỳ vọng", anh Khải nói.

Ở góc độ nhà đầu tư chuyên nghiệp, anh Phạm Văn Khánh (Hà Nội) cho biết, thực tế, thời gian qua, nhiều đầu tư đã đổ về các vùng nông thôn để mua đất giá rẻ và lợi dụng các thông tin quy hoạch, sắp triển khai dự án hạ tầng giao thông… để "thổi giá". Điều này, chắc chắn sẽ nguy hại đến các nhà đầu tư vào sau khi mua phải đất giá cao hơn giá trị thực.

Anh Khánh cho rằng, việc đầu tư đất ven biển theo dự án đường cao tốc cần được tính toán kỹ hơn và hiểu rõ hơn về dự án để tránh rủi ro. Bởi, nhu cầu thực và dài hạn rất ít, do vậy giá sẽ chỉ tăng một thời gian rồi sẽ nhanh chóng trở về mức cũ.

"Nhà đầu tư cần tỉnh táo trước thông tin về quy hoạch, sốt ảo, bởi từng có rất nhiều nhà đầu tư bị nhấn chìm trong các cơn "sốt đất" ảo hay bởi thông tin ăn theo quy hoạch, dự án mới", anh Khánh chia sẻ.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng dài 109 km, được đầu tư 4 làn xe vào giai đoạn trước năm 2030. Trước đó, Thủ tướng đã chấp thuận cho tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu dự án này theo hình thức PPP vào năm 2017. 

Trước đó, ngày 18/9/2020, tại khu vực ven biển xã Giao An, huyện Giao Thủy, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.655 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến là 65,58 km, đi qua 24 xã, thị trấn thuộc ba huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định có quy mô đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, hai làn xe cơ giới, mặt đường rộng 11 m.

 

(Theo Dân Trí)

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồngTừng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.

tin nổi bật

Nước mắm Việt xuất ra toàn cầu như Tây đi bán rượu vang

Xuất khẩu nước mắm còn nhiều tiềm năng, thậm chí có thể phát triển được như ngành rượu vang trên thế giới. Tuy nhiên, Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trước hết phải bỏ tư duy cá ươn, cá không bán tươi... mới đem làm nước mắm.

Độc đáo mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Ninh Bình

Trong khi mô hình nuôi cua biển trong nhà còn khá mới lạ ở Việt Nam thì tại Ninh Bình đã xuất hiện những mô hình nuôi cua biển trong nhà, trong hộp nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chuyên gia chỉ loạt bất cập, đề xuất nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Nêu quan điểm thẳng thắn, PGS. TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng quỹ này "nên được bỏ, giải phóng nguồn lực cho xã hội".

Loại quả siêu thực phẩm tràn chợ Hà Nội, giá siêu rẻ vẫn ế

Nhiều loại quả được coi là siêu thực phẩm, nhưng những ngày này lại chất đống trên vỉa hè, bán tràn ngập chợ Hà Nội với giá siêu rẻ, chỉ vài nghìn đồng mỗi cân vẫn ế.

Dầu ăn làm nhiên liệu cho ô tô được không - chi phí thế nào?

Đúng là chúng ta có thể sử dụng dầu ăn thay thế cho dầu diesel để làm nhiên liệu cho động cơ nhưng khi đó,động cơ của xe phải được tinh chỉnh một cách phù hợp.

Ghẹ đỏ giá rẻ giật mình 'đổ bộ' chợ, cửa hàng hải sản

Trong lúc giá ghẹ xanh đang giữ mức giá từ 500.000 - 750.000 đồng/kg thì ghẹ đỏ giá chỉ từ 160.000 đồng/kg.

Giá lên đỉnh, thu tiền nhiều nhất lịch sử: Món hàng Việt gặp thời trên đất Mỹ

Tăng trưởng đột biến ở tất cả các thị trường, giá bán sang Mỹ lập đỉnh, xuất khẩu cá tra dự báo đạt 2,6 tỷ USD năm 2022 - mức cao nhất trong lịch sử.

Bộ Tài chính nêu lý do không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Bộ Tài chính cho biết, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hội thảo ‘gỡ rối’ cho doanh nghiệp sau cơn bão Covid-19

Ngày 23/6, Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP.HCM và trường Đại học Hoa Sen tổ chức sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới - giải pháp cho các DN vừa và nhỏ phục hồi sau đại dịch Covid-19”.

"Cơn bão" giá dầu và những hệ lụy đối với nền kinh tế toàn cầu

Thế giới đang đối mặt với một "siêu chu kỳ hàng hóa", do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Nga-Ukraine và những hệ lụy từ các sự kiện này.

Tài xế xe công nghệ đua nhau tắt app, chạy chui

Bức xúc trước mức chiết khấu và chương trình hỗ trợ của ứng dụng, nhiều tài xế công nghệ quyết định tắt app, chuyển sang hoạt động chui để kiếm thêm thu nhập.

Shopee, iPrice... ồ ạt sa thải nhân viên, chuyện gì đang xảy ra?

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đang nếm dần mùi vị đau thương khi kinh tế toàn cầu biến động. Hướng giải quyết được các startup đưa ra là sa thải nhân viên.

Con đường "bán xác" ở sòng bài khi sang Campuchia tìm "việc nhẹ lương cao"

Dù biết công việc nặng nhọc, vất vả, Chung vẫn "phỉnh" các nạn nhân là sang Campuchia "việc nhẹ, lương cao". Thực tế, người lao động bị bán vào sòng bài, bị ngược đãi, ép tham gia lừa đảo trên mạng.

Apollo Silicone nỗ lực bình ổn giá và đồng hành cùng Vietbuild 2022

Giữa "cơn bão" thị trường, Apollo vẫn đảm bảo đầy đủ nguồn nguyên liệu được nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện, cam kết đảm bảo chất lượng, không pha trộn chất phụ gia để hạ giá thành.

Ngậm trái đắng vì ham combo du lịch giá rẻ

Tối ngày 7-6 vừa qua, trong giới kinh doanh combo du lịch Việt Nam đồng loạt chia sẻ thông tin về một vụ lừa đảo khiến đoàn khách 144 người đi Phú Quốc (Kiên Giang) gặp sự cố ra sân bay mới biết không có vé.