Đất ven biển tăng "phi mã"

Trong khoảng 2 năm gần đây, thông tin triển khai tuyến cao tốc ven biển Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng khiến cho thị trường nhà đất khu vực tuyến đường đi qua sôi động. Trong đó, giá nhà đất liên tục tăng cao, dù trước đó khu vực ven biển này rất heo hút. 

Đất ven biển Nam Định tăng phi mã theo dự án đường cao tốc - 1

Tuyến đường cao tốc ven biển đoạn qua huyện Hậu đang được triển khai (ảnh: Hà Phong).

Khảo sát dọc tuyến đường cao tốc đoạn qua huyện Hải Hậu cho thấy, giá nhà đất đã tăng nhiều lần so với 2 năm trước đó. Những lô đất có vị trí sát đường cao tốc cũng đang được chào bán khoảng 9 triệu đồng/m2 đến 12 triệu đồng/m2.

Đơn cử, tại xã Hải Lý, một lô đất 600 m2 có vị trí gần cạnh tuyến đường cao tốc ven biển này đang được "hét giá" 5,6 tỷ đồng, tương đương khoảng 9,3 triệu đồng/m2. Hay lô đất 600 m2 tại xã Hải Đông có vị trí trong ngõ xóm nhưng đang bán với giá 2,6 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Đăng - một người dân xã Hải Lý, giá đất gần tuyến đường cao tốc đã cao hơn nhiều lần so với 2 năm trước đó. Nếu trước năm 2019, một số thửa đất gồm: nhà, vườn, ao có diện tích rộng 2 sào (360 m2/sào) thì có giá khoảng 600 triệu đồng đến 700 triệu đồng, nhưng giờ giá cũng lên tới 3 tỷ đồng đến 5 tỷ đồng, tùy vị trí.

Đất ven biển Nam Định tăng phi mã theo dự án đường cao tốc - 2

Khu đất sát tuyến đường cao tốc ven biển này được bán giá cao (ảnh: Hà Phong).

"Nhiều người có tiền họ mua gom nhiều thửa đất lớn với giá thấp, sau đó bán ra với giá cao gấp 2-3 lần. Đất liên tục "qua tay" các đời chủ và giá cũng tăng theo mỗi lần chuyển nhượng", ông Đăng nói. 

Chị Nguyễn Thị Ánh - người dân xã Hải Đông chia sẻ, đất vùng ven biển trước kia rất rẻ, bởi việc sử dụng trồng hoa màu và nuôi trồng thủy sản không mang lại kinh tế cao. Tuy nhiên khi có dự án cao tốc ven biển, giá đất ở đây được đẩy lên cao nhiều lần.

Giá đất tăng ảo?

Anh Trần Văn Khải - một môi giới lâu năm ở khu vực này thừa nhận, giá đất các vùng ven biển ở các xã Hải Lý, Hải Đông, Hải Lộc, Hải Phúc… của huyện Hải Hậu đang được đẩy cao "ăn theo" tuyến đường cao tốc ven biển. Nguyên nhân chính khiến giá đất tăng là do nhà đầu tư mua đi bán lại nhiều với nhau và kỳ vọng thuận tiện kết nối với tuyến đường cao tốc ven biển sắp tới.

"Việc mua bán được đồn thổi nhau để tạo ra mặt bằng giá mới, nhưng giao dịch thực thì không nhiều. Trong khi đó người có đất và cả nhà đầu tư đều "đau đầu" để quyết bán hay mua", anh Khải chia sẻ.

Đất ven biển Nam Định tăng phi mã theo dự án đường cao tốc - 3

Đất ven biển đoạn tuyến đường cao tốc đi qua đang được đẩy giá cao (ảnh: Hà Phong).

Cũng theo anh Khải, mặt bằng giá đất ven biển có tuyến đường cao tốc đi qua đang quá cao so với giá trị thực. Chưa kể, việc kết nối tuyến đường cao tốc này với các khu dân cư như thế nào vẫn chưa rõ ràng.

"Nếu là đường cao tốc thì thiết kế phải tách biệt với khu dân cư và chỉ được bố trí các nút giao thông ra vào… Vậy những lô đất cạnh đường khả năng kinh doanh hay môi trường sống sẽ không tốt như nhiều người kỳ vọng", anh Khải nói.

Ở góc độ nhà đầu tư chuyên nghiệp, anh Phạm Văn Khánh (Hà Nội) cho biết, thực tế, thời gian qua, nhiều đầu tư đã đổ về các vùng nông thôn để mua đất giá rẻ và lợi dụng các thông tin quy hoạch, sắp triển khai dự án hạ tầng giao thông… để "thổi giá". Điều này, chắc chắn sẽ nguy hại đến các nhà đầu tư vào sau khi mua phải đất giá cao hơn giá trị thực.

Anh Khánh cho rằng, việc đầu tư đất ven biển theo dự án đường cao tốc cần được tính toán kỹ hơn và hiểu rõ hơn về dự án để tránh rủi ro. Bởi, nhu cầu thực và dài hạn rất ít, do vậy giá sẽ chỉ tăng một thời gian rồi sẽ nhanh chóng trở về mức cũ.

"Nhà đầu tư cần tỉnh táo trước thông tin về quy hoạch, sốt ảo, bởi từng có rất nhiều nhà đầu tư bị nhấn chìm trong các cơn "sốt đất" ảo hay bởi thông tin ăn theo quy hoạch, dự án mới", anh Khánh chia sẻ.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng dài 109 km, được đầu tư 4 làn xe vào giai đoạn trước năm 2030. Trước đó, Thủ tướng đã chấp thuận cho tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu dự án này theo hình thức PPP vào năm 2017. 

Trước đó, ngày 18/9/2020, tại khu vực ven biển xã Giao An, huyện Giao Thủy, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.655 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến là 65,58 km, đi qua 24 xã, thị trấn thuộc ba huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định có quy mô đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, hai làn xe cơ giới, mặt đường rộng 11 m.

 

(Theo Dân Trí)

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồngTừng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.