Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 20.9.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XX) về chuyển đổi số tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, “con tàu” chuyển đổi số của tỉnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật trên 4 khía cạnh: Hạ tầng số, công nghiệp công nghệ thông tin, nhân lực công nghệ thông tin và dữ liệu số.

Phát triển công nghiệp công nghệ thông tin

Khi 2 tuyến cáp quang biển ADC và SJC2 của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đầu tư với tổng dung lượng kết nối quốc tế 27 Tbps có trạm cập bờ tại TP Quy Nhơn, Quy Nhơn - Bình Định dần trở thành “cửa ngõ” để kết nối với thế giới và là “nút giao thông” quan trọng trong không gian mạng.

Đồng thời, tỉnh tập trung xây dựng hạ tầng số, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin tại các địa phương, đảm bảo kết nối an toàn, hiệu quả. Nhờ đó, hiện nay, tỷ lệ phủ sóng thông tin di động 3G, 4G đã đạt 100% tại trung tâm các xã, thị trấn; hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ gần 73% hộ; mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp 2 được triển khai, kết nối đến các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và kết nối đến 159/159 xã, phường, thị trấn.

Công nghiệp công nghệ thông tin - lĩnh vực được tỉnh xác định là ngành công nghiệp quan trọng của nền công nghiệp hiện đại. Để từng bước đưa ngành công nghiệp này phát triển đúng quỹ đạo, tỉnh đã sớm triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp, việc thành lập Khu Công viên phần mềm Quang Trung - Bình Định tại Khu Đô thị Khoa học Quy Hòa (TP Quy Nhơn) là một minh chứng điển hình.

Ngày 18/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt việc kết nạp Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh là thành viên Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung. Đến nay, Khu Công viên phần mềm Quang Trung - Bình Định đã thu hút 2 DN hàng đầu đầu tư và hoạt động là Công ty TMA Bình Định và Công ty TNHH Phần mềm FPT Quy Nhơn (FSOFT Quy Nhơn) với hơn 1.000 nhân sự.

TS Nguyễn Hữu Lệ - Chủ tịch TMA Solutions, chia sẻ: “Công viên Sáng tạo TMA Bình Định đã hoạt động hơn 3 năm, TMA Bình Định hiện có hơn 500 kỹ sư lập trình. Đến cuối năm 2025, tại Công viên sáng tạo TMA Bình Định sẽ có khoảng 2.000 nhân sự công nghệ thông tin”.

binh dinh 2.jpg
Nhân lực là một yếu tố căn bản thúc đẩy chuyển đổi số Bình Định ngày càng phát triển. Trong ảnh: Lễ công bố hợp tác đào tạo giữa Trường ĐH FPT phân hiệu Quy Nhơn và Công ty FPT Software Quy Nhơn. Ảnh: TRỌNG LỢI

Đầu tư xây dựng nguồn nhân lực

Nhân lực là yếu tố quan trọng hàng đầu để phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ phần mềm, trí tuệ nhân tạo (AI). Tại Bình Định, ngoài 2 trường ĐH Quy Nhơn, ĐH Quang Trung và một số trường cao đẳng, từ năm 2022, Trường ĐH FPT phân hiệu Quy Nhơn đã chính thức đi vào hoạt động với định hướng đào tạo chuyên sâu về AI.

Đây là cơ sở thứ 5 của ĐH FPT trên cả nước, sau 4 thành phố (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ). Đặc biệt, Trường ĐH FPT phân hiệu Quy Nhơn đang đào tạo 4 chuyên ngành về công nghệ thông tin, gồm: AI, kỹ thuật phần mềm, an toàn thông tin, thiết kế mỹ thuật số.

Ông Vũ Hồng Chiên, Trưởng bộ môn AI Trường ĐH FPT phân hiệu Quy Nhơn, cho hay: “Trường đang đào tạo chuyên ngành về AI. Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao để hỗ trợ tỉnh hiện thực hóa dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo -Đô thị phụ trợ tại Bình Định trong tương lai gần”.

Ngoài ra, toàn tỉnh có 159/159 xã, phường, thị trấn đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tại 1.176 thôn/xóm với 4.353 người tham gia. Tổ công nghệ số cộng đồng đã ra quân tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân mở tài khoản dịch vụ công, tài khoản VNeID, hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt; mua bán trên sàn thương mại điện tử…

Dữ liệu số là 1 trong 4 khía cạnh thể hiện thành quả chuyển đổi số của tỉnh. Ông Trần Kim Kha - Giám đốc Sở TT&TT, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh, cho biết: Theo quan điểm quản trị “cái gì không đo lường được thì không quản lý được”, thời gian qua, tỉnh đã phối hợp cùng DN công nghệ đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh.

Nhiều cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin, như cơ sở dữ liệu dân cư, giáo dục, y tế, tài nguyên môi trường, giải quyết thủ tục hành chính, phòng chống thiên tai, giao thông... được cập nhật. Các kho dữ liệu chuyên ngành và kho dữ liệu dùng chung đã được ứng dụng, phân tích, hỗ trợ lãnh đạo trong việc ra quyết định điều hành, quản lý.

Tỉnh đang tập trung xây dựng nền tảng số trên diện rộng, trong đó các lĩnh vực ưu tiên là y tế, giáo dục, kinh tế biển, nông nghiệp, tài chính - ngân hàng…, xây dựng dữ liệu số với các yếu tố cốt lõi “đúng, đủ, sạch, sống”...

Đó là cơ sở vững chắc để Bình Định xóa bỏ những yếu tố bất lợi vốn có của một tỉnh miền Trung, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên trở thành một trong những trọng điểm kinh tế, trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực…

Theo TRỌNG LỢI (Báo Bình Định)