Ngày 14/4, hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đây là sự kiện có quy mô lớn trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Hội nghị có sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương, 50 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 15 địa phương của Pháp và đại diện các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, hội đoàn, bệnh viện, trường đại học của hai nước.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, hội nghị hướng tới mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị hợp tác (Ảnh: Đình Sơn)

Với tinh thần cầu thị, sự chuẩn bị chu đáo trong thời gian qua, TP Hà Nội kỳ vọng và tin tưởng hội nghị sẽ tiếp tục tạo thêm những cơ hội mới, kết nối mới, thực sự trở thành động lực mạnh mẽ, thúc đẩy toàn diện cho quá trình hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước Việt Nam và Pháp.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, hai nước đã trải qua những giai đoạn lịch sử thăng trầm, vượt qua những “khúc quanh” để trở thành người bạn đồng hành, tin cậy. Hợp tác giữa các địa phương của hai nước đã trở thành nét đặc trưng và là điểm sáng.

Sự kiện minh chứng cho vai trò, tầm quan trọng và triển vọng phát triển quan hệ giữa các địa phương của hai nước, phục vụ hiệu quả và thiết thực cho sự phát triển thịnh vượng của hai quốc gia nói chung và của mỗi địa phương nói riêng.

Theo ông Đinh Tiến Dũng, dấu ấn về hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước được thể hiện thông qua nhiều dự án mà Hà Nội đã hợp tác với các địa phương của Pháp như Ile de France, Toulouse, Liên đoàn nước (SIAFF) và với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)...

Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ ấn tượng bởi sự hưởng ứng rộng rãi của các địa phương hai nước, sự đa dạng của các đối tác và các dự án. Điều này phản ánh sự tiếp nối bền vững của những mối liên kết từ hơn 30 năm qua, tạo nên mối quan hệ hợp tác khác biệt và gắn kết giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp.

Các đại biểu thăm quan các gian hàng trưng bày tại hội nghị

Chia sẻ tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, vượt qua những thăng trầm trong lịch sử hàng trăm năm, hai nước Việt Nam và Pháp đã trở thành bạn, thành đối tác phát triển thân thiết.

Phó Thủ tướng cho biết, Pháp là một trong những đối tác thương mại, đầu tư, viện trợ không hoàn lại hàng đầu cho Việt Nam. Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp là kênh quan trọng thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước.

“Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt – Pháp diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược. Mặt khác, thế giới đang chứng kiến những biến chuyển nhanh chóng, khó lường của an ninh, kinh tế toàn cầu với nhiều khó khăn mới nổi khiến các nước điều chỉnh mô hình hợp tác nhằm thích nghi với tình hình mới.

Trong bối cảnh đó, việc hai nước xây dựng các nội dung hoạt động toàn diện, phong phú để trao đổi giao lưu trong khuôn khổ hội nghị là kết quả xứng đáng được ghi nhận và đánh giá cao”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.