Sáng nay (29/4), tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Bộ Quốc phòng phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề “Giải phóng Quảng Trị và chiến đấu bảo vệ Thành cổ năm 1972 - Nửa thế kỷ xây dựng, đổi mới và phát triển” nhân kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị và 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ năm 1972.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu khai mạc buổi hội thảo khoa học diễn ra tại tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hương Lài.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần, Tư lệnh Quân khu 4, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam cùng các nhân chứng lịch sử và các nhà khoa học,...

Hội thảo khoa học lần này là sự kiện để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha, anh, tưởng nhớ đến các đồng bào, đồng chí đã chiến đấu, hy sinh cho thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng phát biểu chào mừng buổi hội thảo. Ảnh: Hương Lài

Hội thảo đã nhận hơn 100 báo cáo, tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; các cơ quan Trung ương, tỉnh Quảng Trị, các địa phương; các sĩ quan, nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội. Các tham luận đã đề cập một cách toàn diện, phong phú, sâu sắc nhiều vấn đề liên quan.

Cách đây hơn 50 năm, trên mảnh đất Quảng Trị giàu truyền thống cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, quân và dân ta đã tiến hành thắng lợi Chiến dịch tiến công Trị - Thiên, giải phóng tỉnh Quảng Trị, 3 xã của huyện Hương Điền tỉnh Thừa Thiên và bảo vệ Thành cổ.

Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trình bày báo cáo đề dẫn. Ảnh: Mạnh Hùng

Thắng lợi đã tạo cho ta tình thế cách mạng thuận lợi, thúc đẩy đấu tranh quân sự, chính trị kết hợp chặt chẽ với đấu tranh ngoại giao, chủ động tiến công địch giành nhiều thắng lợi, góp phần vào thành công chung của cuộc tiến công chiến lược năm 1972, tạo ra lợi thế trên bàn đàm phán Pari, đẩy mạnh phong trào đấu tranh ngay trong lòng nước Mỹ và thế giới phản đối chiến tranh phi nghĩa của đế quốc Mỹ ở miền Nam Việt Nam.

Giải phóng Quảng trị và chiến công giữ vững Thành cổ trong 81 ngày đêm năm 1972 đã diễn ra hết sức ác liệt và giành thắng lợi vẻ vang, là sự kiện, mốc son trong tiến trình cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng cho biết, sau ngày quê hương được giải phóng, phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, ý chí tự lực tự cường, tinh thần đổi mới, khát vọng vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, giành được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội. 

Toàn cảnh hội thảo sáng nay. Ảnh: Mạnh Hùng

Học hỏi tiền nhân, tri ân tiền nhân, trân trọng mồ hôi, công sức và xương máu của bao thế hệ cha anh đi trước chính là điểm tựa, là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị thực hiện khát vọng vươn lên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Những bài học kinh nghiệm rút ra từ lịch sử đã, đang và sẽ là những bài học quý báu cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị vận dụng trong phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.

Là nhân chứng sống tại buổi hội thảo, Thiếu tướng, Anh hùng LLVTND, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Chính trị Giang Văn Thành - Nguyên Đại đội trưởng Đại đội 6, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 64, Sư đoàn 320B, chiến đấu tại Mặt trận Cánh Đông (Quảng Trị) từ tháng 6/1972 đến tháng 1/1973 đã kể lại một số trận đánh tiêu biểu, có ý nghĩa lịch sử to lớn, góp phần vào sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Thiếu tướng, Anh hùng LLVTND, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Chính trị Giang Văn Thành, nguyên Đại đội trưởng Đại đội 6, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 64, Sư đoàn 320B, chiến đấu tại Mặt trận Cánh Đông từ tháng 6/1972 đến tháng 1/1973. Ảnh: Hương Lài

Vị Thiếu tướng tự hào chia sẻ: "Cuộc tiến công giải phóng tỉnh Quảng Trị và cuộc chiến đấu bảo vệ vùng giải phóng, thị xã, Thành cổ Quảng Trị đã kết thúc cách đây nửa thế kỷ. Nhiều trận địa xưa đã mờ dấu tích. Nhưng lịch sử đầy ắp các sự kiện. Dấu ấn của mùa hè đỏ lửa năm 1972 sẽ còn lưu mãi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. 

Đến nay, tỉnh Quảng Trị đã giành được nhiều thắng lợi trong sự nghiệp đổi mới.  Với vị trí chiến lược của Quảng Trị, kính mong Đảng, Nhà nước, Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị tiếp tục đầu tư, xây dựng tỉnh Quảng Trị thành khu vực phòng thủ vững chắc. Xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với những người đã hy sinh xương máu cho mảnh đất Anh hùng này."

Hương Lài