Đầu bếp tiết lộ: Chiêu đánh tráo tôm tươi trong nhà hàng sang

Ngày nhập cả hơn 20 kg tôm về nhưng chỉ có khoảng 2kg tôm sống, số lượng còn lại đều là tôm ngất (tôm mới chết). Tuy nhiên, dù tôm sống hay tôm chết, nhà hàng vẫn tính tiền triệu.

Ngày nhập cả hơn 20 kg tôm, nhưng chỉ có khoảng 2kg tôm sống vẫn còn bơi lội để thả vào bể cho khách nhìn, số còn lại đều là tôm ngất (tôm mới chết). Tuy nhiên, dù tôm tươi sống hay tôm chết, khi làm cho khách, nhà hàng vẫn tính gần triệu đồng/kg.

Đó là tiết lộ của anh Vũ Thế Kiên, từng làm đầu bếp cho một nhà hàng hạng sang ở Ba Đình (Hà Nội) khi nói về những món ăn hải sản được gọi là cao cấp có giá tiền triệu. Theo anh Kiên cảnh báo, không phải là tất cả nhưng không ít nhà hàng vì hám lợi mà đã đánh tráo nguyên liệu tôm tươi bằng những loại thấp cấp hơn. Vì thế, cần cảnh giác khi lựa chọn nhà hàng uy tín để tránh bị lừa

Với kinh nghiệm 6 năm làm đầu bếp cho một nhà hàng hạng sang ở Hà Nội, anh Kiên tiết lộ rằng, ở nhiều nhà hàng mang danh hạng sang, nhưng đằng sau những món ăn thơm ngon báo giá tiền triệu đôi khi là những thứ nguyên liệu bị nhiều ông chủ hay đầu bếp 'hám lợi' đánh tráo bằng những nguyên liệu kém chất lượng.

{keywords}
Nhà hàng mua tôm chết bán cho thực khách với giá 1 triệu đồng/kg (ảnh minh họa)

Ví như món tôm, nhà hàng lúc nào cũng chỉ để một mức giá duy nhất theo kiểu "tôm sú tươi giá 1 triệu đồng/kg". Nghĩa là, tôm ở nhà hàng dù được chế biến thành món gì thì trước khi chế biến cũng đã cân tươi tính tiền, chứ không tính theo đĩa.

Song, ở không ít nhà hàng, khi nhập hàng mỗi sáng, thủ kho được lệnh của chủ nhà hàng chỉ nhập khoảng 2kg tôm sú tươi, loại to và ngon để thả vào bể, còn lại nhập tôm ngất với số lượng đều đặn hàng ngày lên đến 10kg, có hôm còn lên đến gần 20kg nếu có khách đặt bàn với số lượng lớn.

Đến ăn, đập vào mắt khách là khu bể hải sản tươi ngon. Khách tha hộ chọn và gọi loại mình muốn. Khách gọi món tôm hấp, phục vụ bàn sẽ báo đầu bếp ra bắt tôm tươi trong bể cân cho khách và đem vào trong chế biến.

Thế nhưng, điều đáng cảnh báo là, số tôm tươi giãy đành đạch lúc đó vừa cân xong, khi đem vào trong ngay lập tức được đầu bếp thả lại vào một chậu nước, sau đó mở chiếc tủ cấp đông lấy ra một lượng tôm ngất vừa đúng theo số lượng tôm tươi để chế biến thành món tôm thơm ngon hấp dẫn cho khách.

"Gom số tôm tươi của vài khách gọi, đầu bếp lại đem ra thả vào bể. Quá trình thả diễn ra công khai trước mặt khách theo kiểu nhà hàng mới nhập thêm tôm về", anh Kiên chia sẻ.

Anh Kiên tiết lộ, tôm sú loại ngon giá nhà hàng nhập thường ở mức 400.000-450.000 đồng/kg, tuỳ thời điểm, còn tôm ngất giá chưa bằng một nửa.

{keywords}
Loại tôm chết được các nhà hàng mua về với giá chỉ từ 150.000-200.000 đồng/kg, rẻ bằng một nửa so với giá tôm sống

Nhập tôm ngất về bán với giá tôm tươi, chủ nhà hàng có thể lãi tới 700.000 đồng/kg. Trong khi đó, đầu bếp chế biến món tôm thường tẩm ướp thêm gia vị nên thực khách rất khó nhận ra. Thường thì, khách phải cực tinh ý mới phát hiện ra tôm trước khi chế biến là tươi hay đã chết.

"Các cụ xưa vẫn bảo ăn cỗ đi trước lội nước theo sau. Hay, món tôm là phải tươi mới nóng, thế mới có câu đắt như tôm tươi. Nhưng, đi ăn ở nhà hàng thì câu nói này chưa chắc đã đúng hoàn toàn. Thực khách đến sớm gọi món đa phần là nguyên liệu tồn ngày hôm trước, còn đến sau lại được ăn nguyên liệu tươi mới. Như món tôm, những thực khách cuối cùng thường được ăn tôm tươi trong bể, còn những thực khách trước đó thường phải ăn món tôm ngất với giá đắt đỏ lên đến tiền triệu", anh Kiên chia sẻ.

Thực tế, tại các chợ đầu mối, loại tôm ngất được bày bán khá nhiều với mức giá dao động từ 120.000-200.000 đồng/kg. Cụ thể, tôm ngất loại 1 (to, ngon và vừa mới chết) giá 200.000 đồng/kg, tôm ngất loại 2 giá 150.000 đồng/kg, tôm ngất loại 3 (tôm vừa mới lột vỏ và chết) giá chỉ 120.000 đồng/kg.

Số lượng tôm ngất được các đầu mối chuyên bỏ buôn khẳng định "muốn lấy bao nhiêu cũng có, hàng không bao giờ thiếu".

Trong vai một mối buôn hỏi mua tôm ngất tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), PV được một chủ hàng tên Phương chào mời: "Em lấy tôm ngất loại nào, chị có 3 loại 1, 2 và 3. Mỗi loại một giá nhưng chất lượng tôm tương đương nhau, một chín một mười, chỉ khác nhau kích cỡ thôi".

Sau khi báo giá tôm các loại, chủ hàng tên Phương lại nói tiếp: "Em yên tâm đi, nhà chị vẫn đổ hàng cho các nhà hàng hải sản suốt đó, thậm chí đổ hàng cả nhà hàng sang trọng hạng 3-4 sao ở Hà Nội này. Mỗi ngày họ lấy cả 10-20kg về chế biến món ăn cho khách".

Lưu Minh

tin nổi bật

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

“Táo hoa hồng” ở miền Tây có tiền cũng khó mua

Trái lý miền Tây có vị rất thơm, còn có tên gọi là Rose Apple (táo hoa hồng) vì cắn vào là thấy vị hoa hồng trong đó.

Giường ngôi nhà GoldCat - nội thất độc lạ, trẻ nhỏ thích mê

Giường ngôi nhà GoldCat là sản phẩm nội thất cho trẻ em mang hơi thở tự nhiên vào phòng ngủ của bé. Không chỉ đơn giản hóa mẫu thiết kế, chiếc giường tối ưu hóa tính năng sử dụng, biến không gian ngủ của trẻ luôn an toàn, ấn tượng.

Lạ lùng dịch vụ gửi thú cưng đi... "nhà trẻ" sang chảnh ở Hà Nội

Mỗi tháng, vợ chồng chị Minh Hà chi từ 4-5 triệu đồng, gửi chú chó cưng tên Xe Đạp đến "nhà trẻ".

Loại hạt “cho không ai lấy” lại có giá đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài

Loại hạt này có thể luộc hoặc rang, nhưng chưa bao giờ được bày bán ở chợ. Mọi người thường bỏ đi dù đang mùa nhưng không ngờ lên kệ siêu thị nước ngoài lại có giá đắt đỏ.

Đại gia Việt ồ ạt mở cửa hàng bán lẻ

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam hiện được định giá khoảng 170 tỉ USD với dự báo tăng trưởng 10% trong vòng năm năm tới.

Hàng trăm lồng nuôi tôm hùm, cá biển bị chết

Hàng trăm lồng nuôi tôm hùm, cá biển ở phường Xuân Yên, Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết đột ngột vì thiếu oxy, ngạt khí độc do tác động từ bão số 2.

Hàng loạt cây sầu riêng đang cho thu hoạch bị cưa hạ

Hàng chục cây sầu riêng đang cho thu hoạch của một gia đình ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng bị kẻ xấu nhẫn tâm cưa hạ ngổn ngang, thiệt hại nặng nề.