Theo nội dung đơn phản ánh gửi đến VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Ngẫu (SN 1961, ngụ tại Vĩnh Long) là bị đơn trong vụ án “Tranh chấp yêu cầu mở lối đi qua bất động sản liền kề”, hiện đang được TAND tỉnh Vĩnh Long thụ lý và giải quyết theo trình tự phúc thẩm số 35/TLPT-DS ngày 29/01/2024. 

Ông Ngẫu cho biết, mảnh đất của gia đình ông ở tổ 10, ấp Thanh Mỹ 1, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Phần đất này thuộc thửa 133, số cũ 721, tờ bản đồ số 6, diện tích 791,2m² (bao gồm đất ở và đất trồng cây lâu năm). Mặt tiền đất tiếp giáp quốc lộ 57 rộng 14,14m, chiều dài một cạnh là 52,3m, một cạnh là 41,61m, mặt sau của đất rộng 13,51m.

Trên mảnh đất này, gia đình ông có xây căn nhà diện tích 150m² (dài 22m, rộng 7m). Phần đất trống cạnh nhà có chiều rộng khoảng 7m trồng hơn 36 cây kiểng lâu năm, đất được lắp hệ thống nước cố định, hố ga sinh hoạt với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng. 

Toàn bộ phần đất của gia đình ông Ngẫu đã được rào kiên cố bằng tường bê tông cốt thép suốt 20 năm nay, chưa từng mở lối đi, cũng không có ai đi qua hay tranh chấp yêu cầu mở lối đi. 

yêu cầu mở lối đi (9).jpg
Gia đình ông Ngẫu sống yên ổn trên mảnh đất đã hơn 24 năm.

Từ năm 2023 đến nay, gia đình ông Ngẫu nhiều lần bị hàng xóm là bà Nguyễn Thị Thanh Diệu kiện ra tòa, buộc phải bán phần đất trống cạnh nhà 142,6 m2 (rộng 2,5m và dài 52,3m) với giá 5.000.000 đồng/m², để làm đường cho ô tô đi từ quốc lộ 57 vào đất của bà. 

Ông Ngẫu bức xúc, năm 2021, bà Diệu mua mảnh đất diện tích 4.683,9m² (đất trồng cây lâu năm), tiếp giáp với mặt sau mảnh đất của gia đình ông và một số hộ dân khác. Dù biết không có lối đi ra đường công cộng nhưng thấy giá rẻ nên bà Diệu vẫn mua. Hàng chục năm qua cho đến trước khi bà Diệu khởi kiện, chủ cũ của mảnh đất và bà Diệu đều đi nhờ trên đất của người khác, không liên quan đến gia đình ông. Tuy nhiên, đầu năm 2023, bà Diệu không muốn đi nhờ theo lối cũ nữa, nên đã kiện yêu cầu ông bán đất.

Phần đất của bà Diệu nằm bên trong, liền kề với 3 hộ dân có đất tiếp giáp quốc lộ 57. Trong đó, phần đất của gia đình tôi có diện tích nhỏ nhất, mật độ sử dụng đất cao, tài sản gắn liền với đất lâu năm và giá trị lớn. Không hiểu sao bà Diệu chỉ kiện yêu cầu tôi phải mở lối đi”, ông Ngẫu thắc mắc.

yêu cầu mở lối đi (8).jpg

Trước đó, tại bản án số 136/2023/ DS-ST ngày 27/12/2023 của TAND huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, Hội đồng xét xử đã bác đơn kiện của bà Nguyễn Thị Thanh Diệu với lý do: Nguồn gốc của thửa đất bà Diệu nhận chuyển nhượng từ năm 2020, đến năm 2021 thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tức khi đó bà Diệu đã tìm hiểu về vị trí thửa đất trước khi chuyển nhượng, đồng thời biết rõ về tình trạng lối đi ra đường công cộng. Bà Diệu cũng thừa nhận trước đây bà có lối đi của chủ đất khác liền kề với thửa đất của ông Ngẫu. Thời điểm bà Diệu nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì thửa đất của ông Ngẫu đã được xây dựng tường rào kiên cố để bảo vệ khuôn viên thửa đất của mình và đã sử dụng yên ổn trên 20 năm. 

Tuy nhiên, không đồng ý với quyết định trên, bà Diệu tiếp tục gửi đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Vĩnh Long. Vụ kiện tranh chấp kéo dài khiến vợ chồng ông Ngẫu mệt mỏi.

yêu cầu mở lối đi.jpg
Ông Ngẫu từng phải phẫu thuật đặt stent do nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, ông còn bị nhiều bệnh nền khác, phải tái khám và mua thuốc định kỳ.

Bà Lê Thị Yến (SN 1961), vợ ông Ngẫu giãi bày: “Nếu lối đi được mở sẽ gây mất an ninh, trật tự phần đất của tôi và các hộ liền kề. Thêm vào đó, tiếng ồn phương tiện sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của chúng tôi. Yêu cầu khởi kiện của bà Diệu đã và đang gây ảnh hưởng đến tinh thần, đặc biệt là quá trình hồi phục bệnh sau mổ tim của chồng tôi. Ngoài ra, việc mở lối đi còn khiến gia đình tôi phải di dời toàn bộ cây kiểng trên đất, quá trình di chuyển có thể gây chết cây, thiệt hại nghiêm trọng”.

Ngày 06/06/2024, ông Ngẫu và bà Yến đã gửi văn bản trình bày ý kiến của bị đơn và của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trong vụ án "Tranh chấp yêu cầu mở lối đi qua bất động sản liền kề" đến TAND tỉnh Vĩnh Long và VKSND tỉnh Vĩnh Long. Ông bà cho biết không thương lượng và không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là bà Diệu về việc mở lối đi chiều ngang 2,5m, dài 1 cạnh 52,24m và 1 cạnh 52,3m, với tổng diện tích 142,6m².

Ngày 17/06/2024, bà Yến tiếp tục làm đơn gửi Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long và VKSND tỉnh Vĩnh Long, đề nghị thay đổi thẩm phán với lý do thẩm phán vi phạm nguyên tắc vô tư, khách quan khi thực hiện nhiệm vụ nhằm can thiệp vào quá trình, kết quả vụ án. Tuy nhiên, đơn của ông bà không được giải quyết.

"Chúng tôi đều đã lớn tuổi rồi, chỉ muốn được yên ổn sống thôi", vợ chồng ông Ngẫu buồn bã.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Minh Luân, Chủ tịch UBND xã Thanh Đức cho biết, vào năm 2000, ông Ngẫu có nhận chuyển nhượng phần đất hiện ông đang sử dụng. Ông Ngẫu đã xây dựng hàng rào kiên cố bao quanh đất, xây dựng nhà ở và trồng các loại cây kiểng có giá trị, lắp đặt hệ thống nước cho sinh hoạt hàng ngày. 

Năm 2022, Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai xã Thanh Đức có tiếp nhận đơn của bà Nguyễn Thị Thanh Diệu và bà Diệp Bích Loan (đồng sở hữu mảnh đất không có lối ra lộ-PV). Bà Diệu yêu cầu hòa giải mở lối đi trên thửa đất thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Ngọc Ngẫu, để có lối đi vào thửa đất thuộc quyền sử dụng của bà và bà Loan. Hội đồng giải quyết tranh chấp đất đai xã đã tiến hành mời hai bên đến UBND xã để hòa giải lần 1 và lần 2, nhưng phía bị đơn là ông Ngẫu vắng mặt không rõ lý do, vì vậy không thể tiến hành hòa giải mà lập hồ sơ chuyển cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Ông Luân nhận định có cơ sở xem xét đối với lo ngại của gia đình ông Ngẫu về vấn đề an ninh trật tự, tiếng ồn phương tiện sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi bệnh tim của ông, đồng thời gây thiệt hại về tài sản nếu buộc phải mở lối đi cho bà Diệu.

(Ảnh: GĐCC)