Theo phản ánh của anh Đinh Ngọc Hiếu, khu vực đất ven hồ Dầu Tiếng bị sạt lở thuộc ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Sự việc bắt đầu từ khoảng tháng 3/2023 đến nay. Ngày ít thì một chiếc sà lan hoạt động, có ngày lên tới 3-4 chiếc cùng hút cát. Từ việc hút cát ở giữa lòng hồ, về sau, những chiếc sà lan tiến sát dần vào ven bờ.

Những chiếc sà lan đang hút cát trên hồ Dầu Tiếng (Clip: Đinh Ngọc Hiếu) 

Trong đơn phản ánh, anh Hiếu cho rằng, do việc hút cát ồ ạt và liên tục đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như: Khoảng 2 hecta đất ven hồ đã bị sạt lở, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và đời sống của người dân trong khu vực, đe dọa đến an toàn các công trình xung quanh.

Anh Hiếu và người dân địa phương đã nhiều lần cảnh báo nhưng những sà lan vẫn tiếp tục hoạt động. Vì vậy, anh làm đơn trình báo đến các cơ quan chức năng, bao gồm UBND huyện Dầu Tiếng và Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Dầu Tiếng, Công an huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương).

hút cát hồ Dầu Tiếng (5).jpg
Hình ảnh chiếc sà lan lạ đang hút cát trên lòng hồ Dầu Tiếng (ảnh: Đinh Ngọc Hiếu)

Mới đây, UBND huyện Dầu Tiếng đã có công văn trả lời đơn trình báo. Tuy nhiên, anh cho rằng những câu trả lời hoặc chưa đúng, hoặc còn vòng vo.

"Trước đây, tôi sở hữu 5 mảnh đất ven hồ, đều bị sạt lở. Tháng 6 năm nay, tôi mới chuyển nhượng 3 mảnh cho 2 người khác để họ trồng cây. Công văn trả lời của UBND huyện Dầu Tiếng chỉ đề cập việc tôi sử dụng đất do người khác đứng tên để trình báo là không đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, còn 2 mảnh đất khác của tôi lại không thấy nói đến.

Hay đối với việc trình báo sà lan không rõ danh tính hút đất, cát trái phép, UBND huyện Dầu Tiếng cho rằng tôi chưa cung cấp hình ảnh chứng minh là không đúng. Trong khi hoạt động này diễn ra liên tục, nếu hình ảnh tôi gửi bị thất lạc, phía UBND cũng có thể cử người xác minh", anh Hiếu nhận định.

hút cát hồ Dầu Tiếng (6).jpg
hút cát hồ Dầu Tiếng (4).jpg
Đất ven hồ bị sạt lở (ảnh: Đinh Ngọc Hiếu)

Thông qua VietNamNet, anh Hiếu mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng điều tra, xử lý nghiêm minh và có biện pháp ngăn chặn tình trạng khai thác cát nhằm bảo vệ môi trường và đời sống của người dân. Bên cạnh đó, anh yêu cầu đơn vị khai thác cát gây thiệt hại tài sản buộc phải đền bù cho anh.