Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) dự án Vành đai 3 TP.HCM được Chính phủ trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 5.

Dự án có chiều dài hơn 76km, chạy qua địa phận TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Trong giai đoạn 1, dự án làm 4 làn xe cao tốc và đường song hành hai bên (bố trí không liên tục) với quy mô mỗi bên từ 2 - 3 làn xe. 

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), được thực hiện một lần theo quy hoạch (8 làn xe) với hơn 640ha đất, gần 3.900 hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng kinh phí đền bù, GPMB làm dự án khoảng 41.600 tỷ đồng, trong đó TP.HCM có kinh phí lớn nhất với hơn 25.600 tỷ.

 Sơ đồ tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh Ban Giao thông


Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước đề nghị làm rõ giá dự kiến đền bù đất dân cư của dự án là 26 triệu đồng mỗi m2, cao gấp 1,7 lần mức 15 triệu đồng/m2 thành phố dự tính đấu giá. Cụ thể, có hơn 38ha đất hai bên tuyến sẽ được TP.HCM đấu giá, dự kiến thu về hơn 10.000 tỷ đồng.

Trả lời vấn đề này, Ban Giao thông cho biết, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương nơi dự án đi qua khảo sát, tính toán sơ bộ đơn giá các khu đất dọc theo dự án, tối thiểu dự kiến 15 triệu đồng/m2. Đơn giá này, chưa bao gồm chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật - xã hội. 

Sau khi dự án được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, quá trình triển khai dự án cùng với đầu tư các tuyến đường kết nối với các khu đất dọc theo dự án, lợi thế tiềm năng sẽ tăng lên và qua quá trình đấu giá, giá trị các khu đất này sẽ tăng lên.

Về vấn đề giá đền bù đất dân cư trong công tác GPMB là 26 triệu đồng/m2, Ban Giao thông cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, sơ bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được lập trên cơ sở khối lượng GPMB dự kiến và các đơn giá đất, tài sản trên đất, mức hỗ trợ áp dụng tại thời điểm năm 2022.

Kinh phí đã bao gồm cả kinh phí dự kiến để xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giảm trừ các nút giao chưa xây dựng trong giai đoạn 1 và đã tính bao gồm dự phòng phí cho công tác này là 10%.

"Trong bước tiếp theo, TP.HCM sẽ thực hiện công tác đo vẽ, kiểm kê, thẩm định giá, xây dựng và phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án theo đúng quy định; đảm bảo tính đúng, tính đủ và đã tính đến các chính sách về đào tạo nghề, sinh kế cho người dân; đảm bảo người dân tái định cư có nơi ở mới tốt hơn, tạo sự ủng hộ và đồng thuận của người dân trong công tác bồi thường, GPMB", Ban Giao thông thông tin.

Phê duyệt mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng, tuyến Vành đai 3 TP.HCM dài hơn 90km là đường vành đai đô thị thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia và được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2030.

Quy mô của đường Vành đai 3 TP.HCM gồm đường cao tốc vành đai mặt cắt ngang 6 - 8 làn xe vận tốc thiết kế 100 km/h và đường song hành hai bên. Với tính chất vừa là đường cao tốc vành đai liên vùng, vừa là cao tốc đô thị, đường Vành đai 3 TP.HCM mang vai trò chiến lược trong kết nối giao thông, kinh tế vùng trọng điểm phía Nam.

Để đảm bảo bố trí vốn theo tiến độ dự án khi được thông qua, Ban Giao thông cho biết, các địa phương có dự án đi qua đã rà soát nguồn vốn trung hạn địa phương và đảm bảo nguồn vốn tham gia dự án trong giai đoạn 2023-2024.

Trong đó, nguồn từ ngân sách tham gia chủ yếu TP.HCM (13.326 tỷ đồng) và Bình Dương (5.350 tỷ đồng). Hai địa phương này có điều kiện thu ngân sách nhà nước lớn, dự kiến huy động được nguồn thu khi phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19.

Trường hợp cần thiết, các tỉnh, thành sẽ báo cáo Chính phủ về việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để đảm bảo nguồn vốn cho dự án.

Tuấn Kiệt