Các triệu chứng ung thư thường mơ hồ khiến người mắc khó xác định mình bị bệnh. Tiến sĩ người Anh Anita Raja chia sẻ các dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi có thể xuất hiện vào buổi sáng khi mới ngủ dậy. 

Ho dai dẳng là một dấu hiệu cảnh báo rõ nhất của ung thư phổi. Ngoài ra, các bộ phận khác trên cơ thể cũng có khả năng báo hiệu tình trạng đáng sợ này.

Bạn cần đề phòng hiện tượng sốt mệt vã mồ hôi khi mới ngủ dậy. Ảnh minh họa: Element

Tiến sĩ Anita Raja, đang làm cho Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, giải thích những người mắc ung thư phối có thể nhận thấy các triệu chứng ngay sau khi họ thức dậy.

Bác sĩ Raja cho biết: “Họ thức dậy với mồ hôi ướt đẫm kèm theo sốt. Nếu tình trạng này đi kèm với ho khan kéo dài hơn ba tuần hoặc có máu trong đờm, đó có nguy cơ là dấu hiệu của ung thư phổi”. 

Đờm là loại chất nhầy dày được tạo ra trong phổi của bạn. Nếu mắc bệnh mạn tính liên quan tới phổi, bệnh nhân có thể ho có đờm. 

Theo Express, ngoài các dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng, ung thư phổi cũng có thể gây ra các triệu chứng: 

- Ho không khỏi sau ba tuần, ngày càng nặng hơn

- Nhiễm trùng ngực liên tục tái phát

- Ho ra máu

- Đau nhức khi thở hoặc ho

- Khó thở dai dẳng

- Mệt mỏi kéo dài hoặc thiếu năng lượng

- Chán ăn hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân

- Ngón tay dùi trống (trở nên cong hơn hoặc đầu ngón tay trở nên to hơn)

- Khó nuốt, đau khi nuốt

- Khò khè

- Khàn giọng

- Sưng mặt hoặc cổ

- Đau ngực hoặc vai dai dẳng.

Tuy nhiên, ung thư phổi trong giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu, khiến tình trạng này khó phát hiện sớm. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh giải thích hầu hết triệu chứng bộc lộ khi tình trạng đã tiến triển. 

Bạn có một số cách để giảm nguy cơ mắc bệnh. Hút thuốc được coi là yếu tố rủi ro lớn nhất đối với ung thư phổi, nên các bác sĩ thường khuyên mọi người bỏ thuốc lá. Một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau xanh là chìa khóa phòng chống bất kỳ bệnh ung thư nào.

Mayo Clinic cũng khuyến cáo bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân khỏi tiếp xúc với hóa chất độc hại tại nơi làm việc nhằm giảm thiểu rủi ro.