Đâu là vị trí đặt cổng sạc tối ưu trên ô tô điện?

Tùy theo mục đích thiết kế của từng nhà sản xuất, cổng sạc trên ô tô điện có thể nằm 2 bên hông hoặc được bố trí ở trước xe để thuận tiện cho việc sử dụng của người lái.

Khác với việc nắp bình nhiên liệu của ô tô dùng động cơ đốt trong thường nằm ở 2 bên hông phía sau thân xe, các nhà sản xuất hiện nay chưa có quy chuẩn chung cho vị trí lắp đặt cổng sạc trên ô tô điện.

Với từng cách bố trí, sẽ có những ưu và nhược điểm riêng tùy theo tình huống sử dụng.

sac oto dien anh 1
 Đâu là vị trí đặt cổng sạc tối ưu trên ô tô điện?

Thay thế vị trí nắp bình xăng

Một trong những cách chọn vị trí cổng sạc cho xe điện quen thuộc và phổ biến nhất là thế chỗ nắp bình xăng/dầu của ôtô truyền thống. Tiếp đó, tùy theo nhà sản xuất mà cổng sạc sẽ được lắp ở bên phải hoặc bên trái thân xe, gần với trụ C.

Điểm cộng lớn nhất của thiết kế này là giúp người dùng không phải thay đổi quá nhiều thói quen sử dụng khi chuyển từ ô tô truyền thống sang xe điện khi vị trí nạp năng lượng được giữ nguyên.

sac oto dien anh 2
sac oto dien anh 3

Mẫu xe điện cỡ nhỏ BMW i3 có cổng sạc nằm bên phải thân xe để thuận tiện cho việc sử dụng trụ sạc trên vỉa hè. Ảnh: BMW, Wired.

Bên cạnh đó, quyết định bố trí cổng sạc ở đâu còn có thể liên quan đến yếu tố kỹ thuật khi thiết kế. Theo chuyên trang xe điện InsideEvs, mẫu xe điện đầu tiên của BMW, chiếc BMW i3 khi mới ra mắt vào năm 2013 có vị trí cắm sạc ở phía sau bên phải vì 2 lý do.

Đầu tiên là để tiết kiệm chi phí linh kiện điện tử và giảm khối lượng khi cổng sạc nằm gần với cụm pin và khối động cơ đặt ở cầu sau.

Lý do thứ 2 liên quan đến việc sử dụng khi i3 được bán ra ở nhiều nước châu Âu lái xe bên tay phải bố trí các trạm sạc trên vỉa hè, lúc này vị trí cắm sạc nằm bên phụ sẽ thuận tiện nhất khi dừng đỗ và nạp năng lượng.

sac oto dien anh 4

VinFast VF e34 có vị trí cổng sạc tương tự ôtô truyền thống giúp người dùng cảm thấy quen thuộc khi sử dụng. Ảnh: VinFast.

Hiện nay, nhiều hãng xe trên thế giới chọn cách bố trí cổng sạc cho xe điện nằm ở phía sau bên hông với thiết kế nắp đậy giống với nắp bình xăng, danh sách có thể kể đến BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen, VinFast…

Với riêng Tesla, hãng xe điện Mỹ đặt cổng sạc ở bên hông trái và thiết kế nắp đậy liền lạc với cụm đèn hậu. Thiết kế này gần tương tự việc thay thế nắp bình xăng và có thêm ưu điểm là tăng tính thẩm mỹ cho ngoại thất cho các dòng xe điện gồm Model 3, S, Y và X.

Giống với cổng sạc của xe hybrid

Phương pháp bố trí cổng sạc xe điện phổ biến kế tiếp cũng nằm bên hông, nhưng vị trí được dời lên phía trước, cạnh hốc bánh xe và trụ A.

Đây vốn là nơi cắm điện thường thấy trên các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) vốn có 2 nắp đậy bên hông, một cho nắp bình xăng và một cho cổng sạc pin. Dù vậy, đây không hẳn là một giải pháp nhằm tận dụng các bố trí sẵn có mà được một vài hãng xe lựa chọn có chủ đích.

sac oto dien anh 5

Vị trí cắm sạc cạnh vị trí ra vào của người lái giúp nhắc nhở việc rút nguồn hoặc cắm sạc. Ảnh: Audi.

Theo Mary Smith, thành viên của bộ phận phát triển xe điện Ford Electrified Vehicle Technology Integration, hãng xe Mỹ bố trí cổng sạc phía trước bên trái nhằm giữ cho bộ phận này ở trong tầm nhìn của người lái, góp phần giúp hạn chế tình huống quên rút dây trước khi di chuyển hoặc quên cắm sạc.

Ngoài Ford, General Motors, Audi hay Porsche cũng chọn cách bố trí cổng sạc này.

Tuy vậy, tại những quốc gia và vùng lãnh thổ quy định lái xe bên trái và vô-lăng xe nằm bên phải, các mẫu xe có cổng sạc nằm bên trái phía trước sẽ không phát huy được ưu điểm kể trên, thậm chí ít nhiều còn dễ khiến người lái quên rút/cắm dây sạc khi cần thiết.

Ngoài ra, một hạn chế khác của cách bố trí cổng sạc phía bên tài là gây bất tiện khi cần sử dụng trụ sạc trên vỉa hè. Lúc này dây sạc có thể không đủ dài, hoặc cổng sạc cắm ra bên ngoài gây cản trở các phương tiện khác lưu thông.

sac oto dien anh 6
sac oto dien anh 7

Người lái cần lựa chọn vị trí và hướng đỗ xe để thuận tiện cho việc sử dụng trạm sạc. Ảnh: Audi, InsideEvs.

Để khắc phục các hạn chế này, Audi e-tron GT hay Porsche Taycan được bố trí cổng sạc ở cả 2 bên, giúp người lái chủ động chọn lựa phương án cắm sạc thuận tiện nhất.

Cổng sạc nằm ở trước đầu xe

Số ít nhà sản xuất chọn bố trí nơi cắm sạc ngay phía trước đầu xe. Nắp đậy được ngụy trang thành mặt ca-lăng hoặc lưới tản nhiệt giả, giúp tổng thể ngoại hình của xe trông liền lạc hơn.

sac oto dien anh 8

Số ít ô tô điện trên thị trường có nơi cắm sạc nằm trước đầu xe. Ảnh: Hyundai.

Dù không có lý giải chính thức nào dành cho cách thiết kế này, nguyên nhân có thể tương tự như cách BMW bố trí cổng sạc của i3, tức tối giản các linh kiện điện tử và giảm khối lượng.

Các mẫu ôtô điện có cổng sạc nằm phía trước như Nissan Leaf hay Hyundai Kona EV đều có động cơ điện đặt ở cầu trước và liên kết với cụm pin nằm dưới sàn. Bên cạnh đó, cách bố trí này cũng có ít nhiều tác dụng “nhắc nhở” người lái tháo sạc hoặc cắm nguồn cho xe khi vị trí cổng sạc nằm ngay phía trước.

sac oto dien anh 9

Cổng sạc nằm phía trước buộc người lái phải tiến xe vào vị trí đổ để có thể kết nối được với nguồn điện. Ảnh: Nissan.

Tuy vậy, vị trí cổng sạc này dễ bị hư hỏng khi xe gặp tai nạn trực diện ở phần đầu. Ngay cả khi va chạm không quá mạnh cũng có thể khiến vị trí sạc bị hư hại và phải sửa chữa.

Thêm vào đó, do cổng nguồn nằm ở mũi xe nên người lái buộc phải tiến xe vào vị trí dừng đỗ để có thể cắm sạc. Điều này có thể gây bất tiện khi lùi xe ra khỏi bãi, hoặc không thể tiếp cận trụ sạc khi một vài bãi xe ở nước ngoài có quy định chỉ được phép lùi xe vào vị trí đỗ.

Theo ZingNews

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những điều nhiều người quan tâm khi sử dụng ô tô điện

Những điều nhiều người quan tâm khi sử dụng ô tô điện

Khác với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống, ô tô điện có những khác biệt về động cơ và một vài vấn đề trong quá trình sử dụng.

tin nổi bật

Bí quyết siêu độc: Trét phân bò lên ô tô để chống nóng

Chiếc Maruti Suzuki Omni cũ được chủ nhân ở Ấn Độ trét kín mít phân bò lên thân xe nhằm mục đích chống nóng trong những ngày hè nắng gắt.

Trời nắng nóng đỉnh điểm, bỏ ngay những vật này ra khỏi xe kẻo có ngày gây hoạ

Bật lửa ga, chai nước, đồ uống có ga, mỹ phẩm,... rất hay được các chủ xe để trong ô tô của mình. Tuy nhiên, đây lại là những vật dụng có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ khi gặp thời tiết nắng nóng.

Mẹo bảo dưỡng, đánh bại cái nóng cho ô tô vào mùa hè

Sau đây là một số lời khuyên, mẹo bảo dưỡng ô tô vào mùa hè để giúp ô tô, xe tải hoặc xe thể thao đa dụng của bạn hoạt động trơn tru hơn.

Dừng đèn đỏ dưới bóng mát, coi chừng tốn tiền nộp phạt

Thay vì dừng trước vạch sơn, nhiều phương tiện nhất là xe máy sẵn sàng dừng ngay giữa đường - nơi có tán cây hoặc dưới bóng mát của toà nhà, bất chấp gây cản trở các phương tiện khác và có thể bị phạt nặng.

Những chi phí đắt đỏ phát sinh khi mua ô tô sang cũ

Nếu đang có ý định mua xe sang cũ, bạn nên cân nhắc vì trong quá trình sử dụng thường sẽ phát sinh nhiều chi phí đắt đỏ gấp nhiều lần so với xe mua mới hoặc xe phổ thông.

Bảo vệ ‘sức khỏe’ xe hơi mùa nắng nóng với digital car key

Việt Nam bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng; nhiệt độ thực tế ghi nhận ngoài đường ở nhiều nơi có thể lên đến trên 40 độ C. Đây là nỗi ám ảnh với những người phải đỗ xe hơi ngoài trời.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ xe ô tô đơn giản mà hữu hiệu

Tuổi thọ xe ô tô luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chủ xe dù là lái mới hay đã lái xe lâu năm.

Mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không?

Dưới đây là quy định chi tiết liên quan đến vấn đề mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không? Và ai sẽ là người bồi thường?

Những việc phải làm ngay nếu ô tô cũ của bạn đang rất hao xăng

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải thường xuyên theo dõi mức độ hao xăng của chiếc ô tô mình đang đi, nhất là xe cũ. Những việc cần làm sau đây là cần thiết nếu bạn thấy xe có vấn đề.

Phơi thóc, rơm trên đường gây mất an toàn giao thông sẽ bị xử phạt thế nào?

Việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi phơi thóc, rơm rạ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bảo vệ xe mùa nắng nóng cần chú ý điều gì?

Thời tiết nắng nóng không chỉ gây hại cho con người mà còn khiến các phương tiện xe nhanh bị xuống cấp và hư hỏng một số bộ phận.

Chú ý trang phục, phụ kiện thế nào khi đi xe máy dưới trời nắng nóng

Với thời tiết nắng nóng đến 40 độ C như hiện nay, khi đi xe máy ra đường cần có những trang phục hợp lý để vừa bảo vệ bản thân dưới ánh nắng gắt, lại vẫn đảm bảo an toàn giao thông.

10 lời khuyên hữu ích để tránh nổ lốp ngày nắng nóng

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ lên tới hơn 38 độ C. Lái xe trên nền đường nóng bỏng luôn tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp, dễ dẫn tới những tai nạn nghiêm trọng.

Chọn ô tô 7 chỗ chạy dịch vụ, có nên bỏ thêm tiền tậu xe số tự động cho nhàn chân?

Chiếc Mitsubishi Xpander MT có giá 555 triệu, trong khi đó bản số tự động chênh thêm hơn 30 triệu. Có nên đầu tư thêm để lái cho nhàn?

Có nên bỏ tiền mua gioăng cao su về lắp cho xe cũ bớt ồn?

Để giảm tiếng ồn từ bên ngoài lọt vào xe, liệu dán thêm gioăng cao su lên các cửa có đạt hiệu quả chống ồn tuyệt vời như lời quảng cáo hay không?