Hôm nay (19/9), TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Văn Thuận (SN 2000, ở Quốc Oai) mức án 9 năm tù vì tội Giết người, 1 năm tù vì tội Tàng trữ vũ khí quân dụng.

Liên quan đến vụ án, Phạm Quang Long (SN 1997, ở Quốc Oai) nhận 8 năm tù vì tội Giết người. Các bị cáo Tạ Đình An (SN 1996), Nguyễn Văn Nam, (SN 1997, cùng ở Quốc Oai), Vương Văn Dũng (SN 1987, ở Thạch Thất) lĩnh án từ 3-6 năm tù vì tội Giết người.

Riêng bị cáo Nguyễn Viết Hải (SN 1990, ở Quốc Oai) nhận 20 tháng tù vì tội Gây rối trật tự công cộng.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HM

Trước đó, do mâu thuẫn về việc gọi người đến hát karaoke nên khoảng 21h ngày 6/7/2020, tại phòng trọ của Lê Đức Anh (ở thị trấn Quốc Oai, Hà Nội), bị cáo Nguyễn Viết Hải dùng gậy đánh golf đuổi đánh Đức Anh và Phạm Quang Long, dùng chân đá vào người Tạ Đình An và Nguyễn Tiến Thể rồi bỏ đi.

Bực tức vì bị đánh, sau đó Long gọi điện thoại cho Hải thách thức đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn.

Trong khi đó An cũng gọi điện cho nhóm bạn là Phạm Văn Nam và Lê Văn Thuận kể lại sự việc, rủ đi giải quyết mâu thuẫn với nhóm của Hải và tất cả cùng đồng ý.

Sau đó Nam điều khiển xe ô tô đến đón An và Long ở nghĩa trang Ngô Sài. Long cầm theo tuýp sắt gắn dao phóng làm vũ khí và đón Thuận ở đình làng Ngô Sài. Lúc này Thuận mang theo khẩu súng bắn đạn hoa cải đi để “nghênh chiến”.

Tại hiệu cầm đồ ở thôn Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, An cùng Nam, Long, Thuận, Dũng và Liêm bàn bạc thống nhất đi tìm nhóm của Hải để giải quyết mâu thuẫn.

Khoảng 23h cùng ngày, Long điều khiển xe máy chở Thuận ngồi sau, cầm theo khẩu súng bắn đạn ghém đi về khu vực đường Phủ Quốc, thị trấn Quốc Oai tìm Hải.

Khoảng 10 phút sau, nhóm An, Dũng, Liêm và Nam gọi 1 xe taxi đến đón. An cùng Dũng và Liêm mang theo số vũ khí đã chuẩn bị trước đó lên taxi, mục đích đi theo Thuận, Long tìm nhóm Hải để cùng “tham chiến”.

Cùng thời điểm này, Long và Thuận đi đến chân cầu vượt Hoàng Xá thì gặp Hải và 4-5 người khác, trong đó có Nguyễn Kông Tuấn.

Hải thấy Thuận có súng nên cũng vào trong xe lấy 1 khẩu súng kíp để sẵn sàng “đấu súng”. Thuận dùng súng bắn đạn ghém cỡ 12, bắn trúng vào mí mắt phải, ngực trái, mạn sườn phải, cẳng tay phải, cẳng chân phải và hố chậu của Tuấn, gây thương tích cho Tuấn tỷ lệ 9%.

Lúc này, một thanh niên trong nhóm của Hải cầm khẩu súng dạng súng bắn đạn hoa cải bắn về nhóm Thuận nhưng không trúng. Sau đó, Tuấn được Hải đưa đi cấp cứu.

Về phần bị cáo Thuận, sau khi gây vụ nổ súng đã gọi điện thoại cho nhóm của An nói: “Nổ súng rồi”. Thấy vậy, An cùng Dũng, Liêm và Nam đi taxi được 500m đã quay về cất số vũ khí vào cửa hàng cầm đồ gặp Long và Thuận rồi bỏ trốn.